ราชินีผลไม้


ราชินีผลไม้

มังคุดลักษณะภายนอกของผลที่มีกลีบเลี้ยงติดอยู่ที่หัวขั้วของผล

เนื้อในก็มีสีขาวสะอาด มีรสชาติที่แสนหวานอร่อยหาผลไม้อื่นมาเทียบได

ผลไม้ที่ไดรับการยกย่องให้เป็น "ราชินีผลไม้" ก็คือ "มังคุด"

เมื่ออย่างเข้าฤดูฝนจะมีทั้งราชาและราชินีของผลไม้ออกมาให้ได้รับประทานกันอย่างต็มอิ่มปีละครั้งกันเลยทีเดียว

ประโยชน์ของมังคุดมิได้มีอยู่แค่เนื้อในของมังคุดที่เราใช้เป็นอาหารเท่านั้น เปลืแกของมังคุดมีประโยชน์มากมายที่สามารถนำมาใช้เป็นยารักษาโรคอย่างได้ผล

มังคุดเป็นผลไม้ยอดนิยมที่สุดชนิดหนึ่งของประเทศไทย จะมีออกมาให้เราบริโภคเพียงปีละครั้ง คือช่วงอย่างเข้าฤดูฝนด้วยเอกลักษณ์ของผลกลมขนาดไม่ใหญ่ไปกว่ามือมีกลีบเลี้ยงของดอกสีเขียวเป็นกระจุกด้านบน และกลีบดอกสีแดงแข็งเหลือติดอยู่ด้านล่างของผล สีของเปลือกสีม่วงงอมแดงหรือม่วงอมน้ำตาลอันเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่ง หากเสื้อผ้าหรือสิ่งของมีสีม่วงแดงหรือน้ำตาลก็จะเรียกกันว่าสีเปลือกมังคุด เมื่อบิเปลือกของผลมังคุดออกสองซีก และพบเมล็ 6-8 เมล็ดที่มีเนื้อนุ่มฉ่ำน้ำสีขาวสะอาดเบียดกันอยู่ภายในวงล้อมของเปลือกหนาสีม่วงเมล็ดที่มีเนื้อสีขาวนี้แหละที่มีรสอร่อยหวามอมเปรี้ยว ได้กินแล้วก็แสนจะชื่นใจ

การบริโภคมังคุด 

ได้กากใยจากเนื้อของมังคุดที่ช่วยในการขับถ่าย และยังได้สารอาหาร วิตามินและเกลือแร่อื่นๆ อีกหลายชชนิด

สรรพคุณในการสมานแผล ช่วยให้แผลหาเร็ว ใช้รักษาบาดแผลผุพอง แผลเน่าเปื่อย แผลเป็นหนองโดยการใช้เปลือกมังคุดฝนกับน้ำปูน สรรพคุณที่โดเด่นอีกอย่างหนึ่งของเปลือกมังคุดที่มีการใช้กันมาตั้งแต่อดีตก็คือการใช้เปลือกมังคุดรักษาโรคผิวหนัง

หมายเลขบันทึก: 636650เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2017 07:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2017 07:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท