นิธิกานต์ 21


วันนี้ไม่มีงานถ่าย แต่มีงานทำปกดีวีดี

วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2549

          แป๊บเดียววันจันทร์อีกละ   วันหยุดช่างผ่านไปรวดเร็วเสียจริง   เริ่มวันจันทร์อีกแล้ว    วันแรกของสัปดาห์นี่ตารางงานถ่ายน้อยมาก   วันนี้ไม่มีงานไปถ่ายวิดีโอ   อยู่ในห้องโทรทัศน์ทั้งวันคะ   แต่ไม่ใช่ว่าจะว่างงานนะคะ   ก็มีงานทำทั้งวันเหมือนกันคะ   งานของวันนี้ คือ ทำหน้าปกดีวีดีทั้งแบบวงกลมและแบบสี่เหลี่ยมแบบยาว  และแบบสั้น   โดยใช้โปแกรม Illustrator กับ Photoshop ทำ   การทำหน้าปกดีวีดีแบบยาว และแบบสัน  วิธีทำเหมือนกันแต่ต่างกันตรงที่ขนาดเท่านั้นเอง   ก็จะมีแบบตัวอย่างปกอันเก่าอยู่แล้ว   ก็นำมาแก้ใหม่ใส่รูป  ตกแต่งให้สวยงามหัวข้อใหม่ก็เรียบร้อย   วิธีทำมีดังนี้

          1. เปิดงานดีวีดีตัวอย่างขึ้นมา 1 ตัวอย่างในโปแกรม Illustratorลบข้อมูลของเก่าออกเหลือไว้แต่โลโก้มหาวิทยาลัยมหิดล

          2. หารูปภาพที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะทำขึ้นมา   อาจนำเอาทำเป็นพื้นหลังเลยก็ได้  หรือจะเอามาใช้ตกแต่งปกอย่างเดียวก็ได้  แล้วหาพื้นหลังอื่นก็ได้

          3. พิมพ์หัวเรื่อง   ผู้จัดทำ   สถานที่   เวลา   จัดวางให้สวยงาม   เน้นหัวเรื่องให้เด่น

          4. ส่วนด้านหลังนั้นเลือกภาพจากข้างกน้า  หรือภาพที่เกี่ยวข้องก็ได้ไปตัดเนื้อหาออกให้เหลือแต่ภาพที่ต้องการในโปรแกรม Photoshop โดยคลิกรูปตาที่อยู่ข้างหน้าออกให้หมดจนเหลือภาพที่ต้องการ

          5. ทำการ Crop คือการครอบภาพให้เหลือภาพในขนาดที่ต้องการ   แล้วเ Save

          6. นำภาพนั้นมาใส่ในด้านหลังปกดีวีดี   ด้านล่างภาพใส่ชื่อคนถ่าย   ตัดต่อ   ทำปก   วันที่   เวลา  

          7. ในส่วนของสันปกนั้นใส่โลโก้   วันที่   ชื่อเรื่องลงไป  เป็นอันเสร็จ 1 ปก

          ในส่วนของปกวงกลมนั้นมีขั้นตอนในการทำดังนี้

          1. พยายามใช้ภาพภาพเดียวกันกับภาพหน้าปกสี่เหลี่ยมเพราะว่าจะได้เหมือนกัน   โดยเปิดภาพในโปรแกรม Photoshop ใช้วงกลมทำให้เกิด Selection ขยายขนาดให้ได้ภาพตามต้องการ

          2. คลิก Select เลือก Inverse แล้ว Enterจากนั้นลบส่วนเกินที่เหลือออกโดย Delete ส่วนเกินออก  แล้วเลือก Select เลือก Deselect แล้ว Enter จะได้วงกลมที่ได้ครอบไว้

          3. จากนั้น Crop ภาพให้มีขนาดพอดีกับวงกลมที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว

          4. บันทึกแล้วนำไปเปิดในโปแกรม Illustrator ซึ่งมีตัวอย่างปกวงกลมที่ได้ล๊อคขนาดให้เท่ากับขนาดสติกเกอร์ที่จะใช้พิมพ์แล้ว

          5. ลบวงกลมของเก่าออกให้เหลือแต่โลโก้กับที่อยู่ด้านล่างเพราะจะเหมือนกันทุกปกวงกลมเลย   ส่วนชื่อเรื่อง   วันที่   เวลา   ให้พิมพ์ใหม่แล้วแต่เรื่องที่ถ่ายนั้นๆ

          6. Save เป็นชื่อเรื่องนั้นๆเลยมีชื่อเรื่อง   วันที่    เช่น 01 วงกลม_ประชุมวิชาการ_ต้อหิน  ตาขุ่น_2 พย. 49 เป็นต้น   เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย  และหาได้ง่ายเมื่อต้องการใช้งาน

          7. เวลาพิมพ์ให้ลองพิมพ์ขาวดำก่อนว่าตรงกับรอยสติกเกอร์หรือเปล่าเพื่อความแน่ใจสติกเกอร์จะได้ไม่เสีย   กระดาษสติกเกอร์ 1 แผ่นจะใช้พิมพ์ปกได้ 2 อัน

          วันนี้ทำปกเยอะมาก   โดยเฉพาะปกวงกลมเนี่ย   หลายอันมากจำไม่ได้ว่าเท่าไร   พอทำของช่วงเช้าเสร็จพักกินข้าวกลับเข้างานช่วงบ่ายก็มีทำปกดีวีดีอีกจนเกลือเวลาเลิกงาน   กะว่ายังไงวันนี้ก็ต้องทำให้เสร็จให้ได้   สุดท้ายก็ทำเสร็จจนได้  

          ปัญหาของวันนี้ในการทำงานนั้นก็มีอยู่นิดหน่อย คือ ในตอนแรกที่ทำนั้นเวลาพิมพ์ออกมาแล้วจะไม่ตรงกับรอยของสติกเกอร์   ทำให้เสียกระดาษ   พี่นุ้ยเขาก็บอกว่าให้เลื่อนให้ตรงกับรอยวงกลมแล้วใช้ไม้บันทัดลอ๊อคเอาไว้   พอทำให้อันต่อไปก็จะได้วางไว้ตรงกับไม้บันทัดที่ล๊อคไว้แล้ว   คราวนี้ก็พิมพ์งานออกมาได้สวยงามตรงล๊อคแล้วละคะ   อีกอย่างในอันแรกๆก็ลองพิมพ์ออกมาดูก่อนเป็นขาวดำก็ได้คะ   จะได้ไม่เสียกระดาษ

          วันนี้ใช้โปรแกรมทั้ง Illustrator กับ Photoshop    ทำปกดีวีดีได้คล่องมือขึ้นกว่าที่ทำในครั้งแรก   เพราะวันนี้มีปกดีวีดีให้ทำเยอะเลยคล่องขึ้น   วันนี้เหนื่อยแล้วขอตัวก่อนนะคะ   หิวข้าวคะ

                                                                 

 

 

                                                                 นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                 โรงพยาบาลศิริราช

หมายเลขบันทึก: 63645เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท