หน่วยฝึกที่ 4 ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐพอเพียงบ้านปลายคลองเจ็ดิ้ว ครั้งที่ 32


วันนี้ได้แบ่งกลุ่มนักศึกษาออกเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน กลุ่ม แรก อยู่ทำกล้วยฉาบ กับคุณป้าตรง ที่ใช้กล้วยหักมุกนั้นมาทำเป็นกล้วยฉาบ ที่เอาไว้ ทานกันในศูนย์และเผื่อเพื่อนบ้าน วันนี้ได้ผลัดเปลี่ยนนักศึกษาที่ยังไม่เคยออกพื้นที่ไปสำรวจพื้นที่ กับ เจ้าหน้าที่ สาธารณสุขออกตรวจเช็คความดันโลหิต เช็คเบาหวาน ก็ไปตามเส้นทางที่คุณป้ากรองทิพย์ได้บอก จากนั้นก็ทำการชักถามประวัติผู้สูงอายุ การที่เจ้าหน้าที่ออกพื้นที่สำรวจก็เป็นการดีอีกวิธีหนึ่ง เพื่อ ให้ผู้สูงอายุนั้น สะดวกไม่ต้องเดินทาง และ ลูกหวานบางท่านอาจจะไม่มีเวลาพาคุณผู้สูงอายุนั้นไปตรวจได้ 

ช่วยบ่ายเป็นการฉาบกล้วยกรอบ

 วัสดุอุปกรณ์ ที่จะทำก็มี กล้วยหักมุก ที่หั่นกล้วย น้ำตาลทราย น้ำมันพืช เนยเหลือง เกลือ วิธีการทำ ก็เริ่มจากการนำเอากล้วยนั้นมาปอกเปลือกออก ให้หมด พอปอกเสร็จทั้งหมดแล้วก็นำเอาที่หั่นกล้วยนั้นมาทำให้กล้วยนั้นเป็นชิ้นบางๆ เสร็จแล้วก็นำ มาทอดใส่เกลือ นิดหน่อย หากต้องการให้มีความเค็มก็ใส่เยอะหน่อย จากนั้น ก็ นำเอาเนยกับน้ำตาลใส่ลงหม้อที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากันแล้วนำกล้วยที่ทอดรอบแรกนั้นมาซุบลงไปในหม้อเนยกับน้ำตาลแล้วใช้กระชอน ตักกล้วยขึ้นสะเด็ดน้ำ แล้วก็นำไปทอดในรอบที่ 2 ก็เป็นอันว่าเสร็จแล้ว

ช่วงปิดท้ายกิจกรรมภายในวันนี้เป็นบ้านหลังสุดท้าย

ช่วยรอบบ่ายก็เดินทางกลับศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงบ้านปลายคลองเจ็ดริ้ว ก็เป็นการเริ่มการฉาบหรือ เคลือบหวานทำให้กล้วยนั้นมีรสชาติ หวานหอมเนย


ภาพนี้เป็นกล้วยที่ปอกเปลือกเสร็จแล้ว

อุปกรณ์ที่หั่นกล้วยให้บางเป็นแผ่นๆ

หั่นสไลด์ให้บางๆ

ทอดกล้วยให้เหลืองกรอบ

น้ำตาลกับเนยคนให้เข้ากัน

ภาพนี้เป็นการเอากล้วยที่ทอดรอบแรกนั้นมาใส่ในหม้อนำตายกับเนยเป็นการชุบให้กล้วยนั้นมีความหวานหอมกรอบ

ทอดรอบ 2 แล้วก็นำไปพึ่งให้แห้ง

ผลงานในวันนี้

หมายเลขบันทึก: 636249เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2017 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2017 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท