สัจจะวันละ ๑ บาทเพื่อพัฒนาคน


สิ่งสำคัญขอการคงอยู่ของโลกคือคนต้องมีหลักคิดที่จะให้มากกว่ารับ รู้จักรับผิดชอบในชีวิตตนแลผู้อื่น

เมื่อวันก่อนมีโอกาสได้รับความรู้จากพ่อชบ ยอดแก้ว ผู้นำทางความคิดส่วนดีให้สว่างไสวขจรไกล ที่ได้พูดคุยเพราะได้ทำวิจัยในชุดโครงการเดียวกับพ่อคือ การใช้การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กรการเงินชุมชน

เรื่องราวที่น่าสนใจของพ่อคือแนวคิดที่มุ่งมั่นและแน่วแน่ที่จะทำเพื่อพัฒนาคน ท่านไม่ได้สนใจว่าเงินที่ได้รับมานั้นจะมากมายเพียงใด เพราะเงินเป็นเพียงเครื่องมือที่จะทำให้คนมีวินัย มีความซื่อสัตย์ มีสัจจะ มีคุณธรรม และสิ่งเหล่านี้ที่จะเป็นตัวการสำคัญพาคนทั้งหลายบนโลกใบนี้ พ้นวิกฤตการณ์ทั้งหลายได้

วิกฤตการณ์ที่กล่าวถึงคือ วิกฤตการด้านสิ่งแวดล้อมที่ธรรมชาติกำลังให้บทเรียนกับมนุษย์อยู่ในปัจจุบัน วิกฤตการณ์ด้านสังคมที่ผู้คนทั้งหลายที่เรียกตัวเองว่ามนุษย์นั้นต้องรับผลกรรมที่ตนเองและวงศาคณาญาติของตนเองก่อไว้

นอกจากเรื่องตัวเงินที่กล่าวแล้วเรื่องของสวัสดิการก็เช่นกันเป็นการพัฒนาคนให้รู้จักการแบ่งปัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ให้กับคนที่อยู่ร่วมกันในสังคม สวัสดิการมีขึ้นมิได้อยากให้คนมาใช้สวัสดิการ แต่ต้องการให้คนรับรู้ถึงความมั่นคงในอนาคตของชีวิตว่าจะไม่ถูกทิ้งขว้างจากสังคม

นับว่าเป็นแนวคิดที่ก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่แท้จริง เพราะสิ่งสำคัญขอการคงอยู่ของโลกคือคนต้องมีหลักคิดที่จะให้มากกว่ารับ รู้จักรับผิดชอบในชีวิตตนแลผู้อื่น ใช้สิทธิอย่างเต็มที่แต่อย่าไปเหลื่อมล้ำสิทธิของผู้อื่น ให้ความเป็นธรรม ศักดิ์ศรีที่เท่าเทียมกันทุกคนทุกหนทุกแห่ง

หมายเลขบันทึก: 63554เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท