เรื่องของ...นม


นมสด..จ้ะ

¹ÁÊ´

`  นมสด   เป็นนมที่รีดมาจากแม่วัวและจำหน่ายโดยตรงต่อผู้บริโภค  แต่นมที่รีดจากแม่วัวแล้วจะนำไปขายทันทีไม่ได้   ต้องทำลายเชื้อโรคเสียก่อน วิธีการอุ่น ทำลายเชื้อโรคก็มีหลายวิธี   จึงเกิดชื่อนมชนิดใหม่ๆ ที่ราชการกำหนดขึ้นดังนี้ ` 

1. ¹ÁÊ´¾ÒÊà¨ÍÃìäÃÊì  คือ นมสดที่อุ่นให้ร้อนไม่น้อยกว่า 63 องศาเซลเซียสเป็นเวลานานไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมง หรืออาจจะอุ่นให้ร้อนไม่น้อยกว่า 72 องศาเซลเซียส   เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 16 วินาที  แล้วต้องเก็บรักษาไว้ในที่เย็นไม่เกิน 10 องศาเซลเซียสตลอดเวลา (จะบริโภคไม่ได้ ถ้าเก็บนานกว่า 3 วัน  แม้ว่าจะเก็บในที่เย็นตลอดเวลาก็ตามเพราะจะมีจำนวนเชื้อโรค หรือแบคทีเรียเจริญขึ้นในจำนวนที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้) ` 

 2. ¹ÁÊ´ÊàµÍÃÔäÅÊì    คือ นมสดที่อุ่นให้ร้อนไม่น้อยกว่า 100 องศาเซลเซียส    และบรรจุในภาชนะ ปิดสนิท สะอาดปราศจาก เชื้อโรค ประเภทกระป๋องและไม่ต้องเก็บในที่เย็น ไม่ควรเก็บไว้นานเกินไป ` 

3. ¹ÁÊ´ÊàµÍÃÔäÅÊì´éÇÂÇÔ¸Õ ÂÙ àÍÊ ·Õ คือ  นมสดที่อุ่นให้ร้อนไม่น้อยกว่า 133 องศาเซลเซียส ไม่น้อยกว่า 1 วินาที   และบรรจุในภาชนะปิดสนิทสะอาดปราศจากเชื้อโรค   ประเภทกล่องกระดาษไขและไม่ต้องเก็บในที่เย็น ไม่ควรเก็บไว้นานนักเพราะมีอายุเช่นเดียวกัน ` 

4. ¹Á¾ÃèͧÁѹà¹Â   คือ  นมสดที่รีดมาจากแม่วัวและแยกเอามันเนยบางส่วนออก ` 

5. ¹ÁÊ´¢Ò´Áѹà¹Â คือ นมสดที่รีดมาจากแม่วัวและแยกมันเนยออกเกือบหมด หรือที่เรียกว่าหางนม

ที่มา  -  เอกสารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน. / http//www.kps.kuac.th     

คำสำคัญ (Tags): #นมสด
หมายเลขบันทึก: 63552เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท