KM วันละคำ : 680. วัดผลลัพธ์ของ KM



ช่วงปี ๒๕๖๐ สคส. อยู่ระหว่างการฟื้นมนตร์เสน่ห์ KM    ซึ่งจะสำเร็จหรือไม่เราไม่ทราบ    แต่เรากำลังใช้ความพยายาม    ด้วยความหวังว่ามนตร์เสน่ห์มาจาก “คุณค่า” ที่ KM 4.0 ในมือของพวกเรา พิสูจน์ตนเอง

 เคล็ดลับในระดับ “เส้นผมบังภูเขา” คือการนิยาม “ผลลัพธ์ของ KM”    และวิธีวัดผลลัพธ์ดังกล่าว  เพื่อนำผลออกสื่อสารคุณค่า    ทั้งที่เป็นคุณค่าระดับ “เป้าหมายรายทาง”  และระดับ “เป้าหมายปลายทาง” 

ผลลัพธ์ของ KM ไม่ใช่ตัวความรู้    หรือหากจะมองตัวความรู้ที่สำคัญยิ่งยวด ที่ capture ได้ เป็นผลลัพธ์ตัวหนึ่ง    ก็เป็นเพียงผลลัพธ์ระดับ เป้าหมายรายทางเท่านั้น    ยังไม่ใช่ผลลัพธ์ในระดับเป้าหมายปลายทาง

ผลลัพธ์ในระดับเป้าหมายปลายทางคืองานและคน    ซึ่งต้องวัดที่ผลงาน  และวัดที่พฤติกรรมของคน รวมทั้งปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน ที่เปลี่ยนไป   

ทีมดำเนินการ KM ขององค์กร    ต้องจัดกระบวนการร่วมกับภาคีแกนนำในองค์กร ในการร่วมกัน กำหนดเป้าหมายผลลัพธ์ดังกล่าว    แล้วทีมดำเนินการ KM ขององค์กรร่วมกับทีมที่ปรึกษา KM ร่วมกันคิด วิธีวัดผล  

การกำหนดผลลัพธ์ KM ยังไม่เพียงพอ    ต้องกำหนดวิธีวัด   และวิธีสื่อสารผลการวัดดังกล่าวด้วย

วิจารณ์ พานิช

๒๗ ก.ค. ๖๐


 

หมายเลขบันทึก: 635487เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2017 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2017 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท