ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย (วันที่ 25 สิงหาคม 2560)


เช้าการฝึกงานของวันที่ 25 เป็นการทำประชาคมหมู่บ้านของหมู่บ้านหนองขุย หมู่ 4 ตำบลหนองสาหร่าย

เวลาประมาณ 08.00 น. เริ่มลงทะเบียนหน้าศาลาทำการของหมู่บ้าน ชาวบ้านหมู่ที่ 4 หมู่บ้านหนองขุย ตำบลหนองสาหร่าย 

เวลาประมาณ 09.30 น. ประธานจุดธูปเทียนบูชา และกล่าวเปิดงาน โดย ท่าน ชนะ  สุขพรหม  นายกเทศมนตรีตำบลหนองสาหร่าย และ คุนแรม เชียงกา

ประธานศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย ตำบลหนองสาหร่าย โดยมี อาจารย์ ศิวโรฒน์ จิตนิยม  ผู้ก่อตั้งสถาบันการเงินของตำบลหนองสาหร่ายเป็นผู้ดำเนินการประชาคม




                                              จุดรับลงทะเบียน ศาลาของหมู่บ้านหนองขุย



                                                ประธานในพิธีจุดธูปเทียนที่โต๊ะหมู่บูชา


                                                                   ชาวบ้านหมู่บ้านหนองขุย

เนื้อหาที่จะพูดในการทำประชาคมมีด้วยกัน 5 ประเด็น 
ประเด็นที่ 1 อาจารย์ ศิวโรฒน์ พูดถึง สวัสดิการที่จะได้รับในการเป็นสมาชิกของสถาบันเราจะมีเงินให้ผู้ที่แต่งงานกันภายในหมู่บ้านหนองขุยจะได้รับครัวเรื่อนละ 2,000 บาท เมื่อคลอดลูกจะได้ค่านอนโรงพยาบาลคืนละ 300 บาท เพื่อเป็นสวัสดิการของผู้ที่เป็นสมาชิกของสถาบันการเงินและมีสิทธ์กู้เงินในสถาบันการเงินเพื่อมาใช้จ่ายภายในครอบครัวกู้ยืมโดยไม่มีดอกเบี้ย
 ประเด็นที่ 2 เป็นการพูดถึงเรื่องการเข้าร่วมการเป็นสมาชิก เกษตรกรชุมชน การลงชื่อและรายชื่อผู้ที่ลงทะเบียนประกันราคาข้าวไว้และรอการตอบอนุมัติจากการลงรายชื่อเพื่อขอประกันราคาข้าว
ประเด็นที่ 3 การพัฒนาศักยภาพของการใช้รถเกี่ยวของคนในชุมชนอยากให้ลูกหลานในตำบลหนองสาหร่ายหันมาช่วยและพัฒนาให้การการใช้นวัตกรรมในการทำนาก้าวไกลโดยเป็นผลงานของลุกหลานของคนในตำบลหนองสาหร่ายให้ลูกหลานของเรามาช่วยพัฒนาความเจริญของตำบลหนองสาหร่าย
ประเด็นที่4 การติดตั้งไฟภายในหมู่บ้านเพื่อเพิ่มความสว่างภายในหมู่บ้านและลดการเสี่ยงการเกิดความอันตรายภายในชุมชน การเกิดอุบัติเหตุ การเกิดจลกรรมเพื่อลักขโมย จุดไหนที่ไม่มีไฟเข้าหมู่บ้านและจุดไหนที่ไฟเสียไฟไม่สามารถใช้งานได้
และประเด็นที่ 5 เป็นการนำเสนอโครงการ และ SWOT ของชุมชน โดยนักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม จำนวน 9 คน มีการ SWOT 
โดยการ แบ่งจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค ซึ่งเราได้อธิบายให้ชาวบ้านในหมู่บ้าน หนองขุย ได้ฟังถึงจุดแข็ง คือจุดแข็งของหมูบ้านหนองขุยคือ มีผู้นำชุมชนที่ดี ชาวบ้านที่มีความสามัคคีกัน  มีปราชญ์ชาวบ้านที่หลากหลายสาขา  มีการรวมกลุ่มอาชีพต่างของคนในหมู่บ้าน  มีความผูกพันธ์ในระดับเครือญาติ  จุดอ่อน คือ ชาวบ้านขาดความเข้าใจในเรื่องการจัดการขยะ ชาวบ้านการการออกแบบผลิตภัณฑ์ของชุมชน  มีปัญหายาเสพติด  ชาวบ้านยังไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร เด็กและเยาวชนการความสนใจในการเรียนรู้เรื่องของวัมนธรรมของชุมชน  โอกาส คือ มีสถานที่ รับ - ซื้อขยะของชุมชน
เปฺิดโอกาสในคนในชุมชนได้แสดงความคิดเห็น  มีสวัสดิการจากสถาบันการเงินของชุมชน  อุปสรรค คือ ชาวบ้านไม่ค่อยมีเวลาเข้าร่วมกิจกรรม
ราคาพืชผลตกต่ำ  การเลือกตั้งสร้างปัญหาความแตกแยกของคนในหมุ่บ้าน  ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ทำให้พืชผลเสียหาย
 และสุดท้ายคือการ เสนอโครงการเพื่อให้ช้าวน้านได้ดูได้ฟังและเห็นด้วยที่จะทำโครงการนี้ไหม จากนักศึกษาฝึกงาน 9 คน
มีการนำเสนอทั้งหมด 4โครงการ โครงการที่ 1 คือการจัดการขยะ โครงการที่ 2 ออกแบบผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพร โครงการที่ 3 คู่มือทำยาสมุนไพร 
โครงการที่ 4 อนุรักษ์ประเพณีรำเหย่ย


                     SWOT หมู่บ้านหนองขุย จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ของหมู่บ้าน


                                                       อธิบายโครงการให้ชาวบ้านได้ฟัง


                                     ชาวบ้านให้ความสนใจกับการเสนอโครงการมาก


                                                    โหวดว่าชาวบ้านเห็นด้วยกับโครงการหรือไม่

เวลาประมาณ 12.00 จบการประชาคม ประธานในพิธีกล่าวปิดงาน ช่วยท้ายเป็นการเลี้ยงขนมจีน และไอศรีมไรซ์เบอรี่ให้แก่ชาวบ้านที่มาฟังการประชาคมในครั้งนี้


 
                                                  จบการประชาคมประธานกล่าวปิดงาน

จการฝึกงานของวันที่ 25 ค่ะ ขอบคุณค่ะ
หมายเลขบันทึก: 634890เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2017 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2017 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท