ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

บทความ นักการตลาดกับการพัฒนาตนเอง


นักการตลาดกับการพัฒนาตนเอง

โดย....ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

            ปัจจัยที่ทำให้นักการตลาดประสบความสำเร็จในการทำงานด้านการตลาดมีหลายปัจจัยแต่มีปัจจัยที่สำคัญปัจจัยหนึ่งก็คือ นักการตลาดจะต้องเป็นบุคคลที่ต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ในบทความนี้ เราจะมาพูดเรื่องนี้กัน การพัฒนาตนเองของนักการตลาดมีดังนี้

            1.มีอิทธิบาท 4 ในการทำงานด้านการตลาด  หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา มีมากมาย ไม่ว่าจะเกี่ยวกับ การดำรงชีวิต  การทำสมาธิ การรักษาศีล และหลักธรรมสำหรับใช้ในการทำงาน ซึ่งหลักธรรมในการทำงานที่สำคัญที่นักการตลาดสามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้ได้ก็คือ หลักอิทธิบาท 4 คือ

ฉันทะ วิริยะ จิตตะ และวิมังสา

1.1.ฉันทะคือ ความรัก ความพอใจ ความชอบ ในสิ่งที่เราต้องการอยากเป็นหรือต้องการประสบความสำเร็จ เช่น ถ้าเราต้องการเป็นนักการตลาดที่ประสบความสำเร็จ  เราจะต้องมีความรักในการทำงานทางด้านการตลาดเสียก่อน  เพราะถ้าเรามีความรักความชอบหรือมีพอใจ ในงานด้านการตลาด เราก็จะทำงานทางด้านการตลาดได้ดี

1.2.วิริยะ คือ ความเพียรพยายาม ความขยันขันแข็ง ถ้าเรามีความรักอย่างเดียว ความชอบอย่างเดียวหรือมีฉันทะอย่างเดียวคงไม่พอ  นักการตลาดที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีวิริยะตามมา เช่น ถ้าเราอยากเป็นนักการตลาดที่ดี  เราต้องมีความเพียรพยายาม มีความขยันขันแข็งในการศึกษา หาความรู้และขยันในการเรียนรู้งานด้านการตลาด 

1.3.จิตตะ คือ การเอาใจใส่ ใจ จดจ่อกับสิ่งที่เราอยากประสบความสำเร็จ เช่น ถ้าเราอยากเป็นนักการตลาดที่ประสบความสำเร็จ  เราต้องมีใจที่จดจ่อ คิดถึงงานด้านการตลาดทุกวัน  มีการศึกษาหาความรู้ตลอดเวลา เรียนรู้ว่าทำไมนักการตลาดระดับโลกถึงประสบความสำเร็จ  เมื่อมีใจจดจ่อ เราก็จะหาวิธีการเพื่อไปถึงเป้าหมายที่เราต้องการ

 

1.4.วิมังสา คือ รู้จักคิดพิจารณา ใคร่ครวญ วิเคราะห์ว่าทำไม เราถึงไม่ประสบความสำเร็จในการทำงานทางด้านการตลาด หรือ เกิดปัญหาอะไรขึ้นภายในงานด้านการตลาดที่เราได้ทำ  เมื่อมีการวิเคราะห์ ใคร่ครวญ พิจารณา เราก็จะเกิดการแก้ไขสิ่งเหล่านี้  

ดังนั้น หากเราต้องการประสบความสำเร็จในการทำงานด้านการตลาด เราต้องมีหลักอิทธิบาท 4 ในการทำงาน ได้แก่ 1.ฉันทะคือ มีความรัก ความชอบ ในสิ่งนั้น แต่ถ้าต้องการประสบความสำเร็จในระดับสูง  นักการตลาดคนนั้นจะต้องมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าเสียก่อน  2.วิริยะ คือ มีความเพียรพยายาม ความขยันขันแข็งในงานด้านการตลาด 3.จิตตะ คือ จดจ่อกับงานด้านตลาด  4.วิมังสา คือ มีความคิดใคร่ครวญ พิจารณา แก้ไขปัญหาสิ่งต่างๆ  ในการทำงานด้านการตลาด หลักอิทธิบาท 4 ถึงแม้จะเป็นหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งมีมา 2560 ปีแล้ว แต่ก็ยังมีความทันสมัย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานด้านการตลาดได้

            2.ความสำเร็จเริ่มต้นที่ความกล้า

คนที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาด  เขามักเริ่มต้นจากความกล้าก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งความกล้าในที่นี้มีหลายประการที่คนประสบความสำเร็จในด้านการตลาดจะต้องกล้าเริ่มต้น ดังนี้คือ

2.1.Idea กล้าคิด คนที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาดส่วนใหญ่จะเป็นคนที่กล้าคิด และคนที่ประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในการตลาด มักจะคิดอะไรไม่เหมือนคนอื่น เขาเหล่านั้นจะกล้าคิดต่าง คิดแปลก จากคนทั่วไป เช่น

สตีฟ จอบส์ ได้ก่อตั้งบริษัท apple  และมีความกล้าในการเสนอไอเดียต่างๆ จนก่อให้เกิดสินค้าตระกูล I ขึ้น เช่น ipod iphone ipad iMac iMat iBoard  เป็นต้น

2.2.Imagine กล้าจินตนาการ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กล่าวไว้ว่า “ จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ” คนปกติธรรมดาในยุคปัจจุบันได้เรียนหนังสือกันเกือบทุกคน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ว่าการทำงาน หน้าที่ สาเหตุหนึ่งเกิดจาก การขาดจินตนาการ คนปกติธรรมดา มักจะทำอะไรเหมือนคนอื่นๆ ไม่กล้าที่จะลองจินตนาการ ไม่กล้าที่จะคิดสร้างสรรค์สิ่งแปลกๆใหม่ๆขึ้นมาในชีวิต นักการตลาดที่ต้องการประสบความสำเร็จก็เช่นกัน ท่านจำเป็นจะต้องพัฒนาตนเองเรื่องของ จินตนาการ

2.3.Action กล้าลงมือทำ เมื่อมีความคิดแล้ว มีจินตนาการแล้ว แต่ขาดซึ่งการลงมือทำ สิ่งต่างๆที่คิด ที่จินตนาการก็ไม่สามารถเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้ ดังนั้นจงกล้าที่จะลงมือทำ ลงมือปฏิบัติ สิ่งต่างๆจึงจะเกิดขึ้น เหมือนดังที่เราคิดและเราจินตนาการ

2.4.Develop กล้าพัฒนา เมื่อลงมือทำไปแล้ว แน่นอนว่าจะต้องเกิดการผิดพลาด บกพร่องในสิ่งที่เราทำ บุคคลที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาดมักกล้าที่จะพัฒนา กล้าเปลี่ยนแปลง แผนต่างๆที่คิดไว้ ที่จินตนาการไว้ เพื่อให้การทำงานทางด้านการตลาดนั้นเกิดความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

2.5.Control กล้าที่จะควบคุม คนที่ประสบความสำเร็จทางด้านการตลาดส่วนมากแล้ว มักจะเป็นคนที่ควบคุมอารมณ์ ควบคุมตนเอง อยู่เสมอ เขาจะเป็นคนที่มีวินัยในการทำสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะวินัยในการทำงาน เช่น นักการตลาดที่ประสบความสำเร็จเขาจะจัดสรรเวลาในการทำงานอย่างเป็นระบบ แล้วเขาก็จะลงมือเขียนตามแผนการที่เขาวางไว้ โดยที่ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง

2.6.Change กล้าเปลี่ยนแปลง คนเราโดยมากมักไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง แต่คนเราจะเจริญก้าวหน้าก็ด้วยเพราะการเปลี่ยนแปลง หากท่านเป็นผู้หนึ่งที่ต้องการประสบความสำเร็จทางด้านการทำงานด้านการตลาด ท่านต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง แล้วท่านจะประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางความคิด เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน

หากว่าท่านมีความกล้าตามข้อความข้างต้น กระผมเชื่อว่า ท่านจะประสบความสำเร็จในการทำงานด้านการตลาดอย่างแน่นอน จงเดินทางเข้าไปหาความสำเร็จ แทนการที่จะนั่งรอความสำเร็จมาหาท่าน หากว่าท่านต้องการไปเที่ยวภูเขาที่สวยงามสักลูก ขอให้ท่านจงเริ่มต้นออกเดินทาง แทนที่ท่านจะนั่งรอ นอนรอ ให้ภูเขาลูกนั้น เคลื่อนตัวมาหาท่าน จงกล้าที่จะเริ่มต้นแล้วท่านจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

3.มีเป้าหมายในชีวิต เป้าหมายมีความสำคัญมากต่อการดำรงชีวิตของบุคคลที่ต้องการประสบความสำเร็จไม่เว้นแม้บุคคลที่ต้องการประสบความสำเร็จทางด้านการตลาด  คนที่มีเป้าหมายเปรียบเสมือนเรือที่มีหางเสือ เมื่อลอยอยู่กลางทะเลแต่เรือสามารถลอยและเคลื่อนไปอีกฝั่งหนึ่งได้ หากเรือนั้นมีการกำหนดทิศทาง กำหนดเป้าหมาย แต่หากเรือลำใดไม่มีการกำหนดทิศทาง กำหนดเป้าหมายแล้ว เรือลำนั้นก็จะลอยอยู่กลางทะเล ไม่สามารถไปถึงฝั่งได้

4.รู้จักบริหารเวลา คนที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาด มักสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นกับชีวิต ดังนั้นเขาจึงเป็นคนที่รู้จักบริหารเวลา เขาจะมีการจัดสรรเวลา และทำงานอย่างเป็นระบบ เขาจะไม่เสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ แต่เขาจะรู้จัก พัฒนาตนเอง ปรับปรุงตนเอง แก้ไขตนเองเสมอ

5.เต็มที่กับทุกเรื่อง คนที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาด เขามักเป็นคนที่มีสมาธิจดจ่อ เมื่อเขาทำงาน เขาจะทำงานนั้นด้วยจิตใจที่ จดจ่อ เขาจะมีความตั้งใจสูงกับงานที่เขาทำ และเขาจะมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เมื่อกำหนดส่งงาน เขาก็จะทำเสร็จตรงตามกำหนดเวลาดังกล่าว

6.ทำทุกอย่างที่มีโอกาส คนที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาดเขามักจะทำงานต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายให้ทำ ถึงแม้งานนั้นจะยากเย็นแสนเข็ญและเป็นสิ่งใหม่สำหรับเขา แต่เขาคิดว่านี่คือโอกาสในการที่จะได้เรียนรู้ อีกทั้งได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ จากงานที่เขาได้รับมอบหมายแทนที่จะพร่ำบ่น แต่ตรงกันข้ามเขาจะทำด้วยความเต็มใจ

7.กล้าที่จะล้มเหลว คนที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาด เขามักเป็นคนที่กล้าที่จะล้มเหลว เพราะเขารู้ดีว่า คนที่ประสบความสำเร็จมากมายในอดีต เป็นบุคคลที่ล้มเหลวในการทำสิ่งต่างๆ แต่พวกเขาเหล่านั้นไม่เคยยอมที่จะล้มเลิกต่างหาก จงกล้าที่จะล้มเหลว แล้วท่านจะเป็นอีกผู้หนึ่งที่ประสบความสำเร็จ ยิ่งท่านล้มเหลวมาก ท่านก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้เรียนรู้งานมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้ท่านเดินทางเข้าใกล้ความสำเร็จยิ่งขึ้นอีก

ท้ายนี้อยากฝากแง่คิดสำหรับนักการตลาดที่ต้องการพัฒนาตนเองทุกคน เป็น คำคม ของสตีฟ จ๊อบส์ ซึ่งได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่ผลงานของเขายังคงเป็นประโยชน์ต่อโลกอีกมากมาย “ ถ้าคุณใช้ชีวิตในแต่ละวันเหมือนมันเป็นวันสุดท้ายของคุณแล้วล่ะก็ วันหนึ่งคุณจะพบว่าสิ่งที่ทำไปนั้นถูกต้อง”



หมายเลขบันทึก: 634172เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2017 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2017 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท