ฝันแบบมีกติกา


ติ๊กต๊อก..ติ๊กต๊อก!!

 25 พ.ย.49

เคยอ่านเรื่องเล่าเรื่องนึง..เป็นเรื่องครูกับนักเรียน..แล้วก็ให้อดอมยิ้มกับความฉลาดและน่ารักของเด็กไม่ได้...เรื่องมีอยู่ว่า...

ครูภาษาไทยในโรงเรียนสาธิตแห่งหนึ่งให้นักเรียนชั้น ป.3 แต่งเรียงความเป็นการบ้าน  ครูกำหนดตัวละคร 5 คนและตั้งชื่อ  นักเรียนแค่นำตัวละครเหล่านี้ไปแต่งเรื่องมา..อะไรก็ได้   เด็กคนนึงยกมือค้านบอกว่าไม่ชอบชื่อตัวละคร และขอเปลี่ยนชื่อใหม่ โดยเสนอชื่อตามสมัยนิยมมา 5 ชื่อ  ครูแกล้งไม่ยอม ยืนยันให้ใช้ชื่อเดิม คุณครูอยากรู้ว่าเด็กน้อยจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร?

เด็กหน้ามุ่ยแสดงชัดว่าไม่เห็นด้วย  แต่ก็ไม่ได้โต้เถียงอะไร..

  วันรุ่งขึ้นเด็กคนนั้นก็ส่งการบ้านเหมือนกับเพื่อนๆ  แต่ใบหน้าของเขายิ้มแย้มแบบมีเลศนัย  รู้ไหมคะว่าเรื่องที่แต่งมาเป็นอย่างไร??

         ติ๊กต๊อก..ติ๊กต๊อก..ติ๊กต๊อก..ลองเดาดูสิคะ? 

          ...แล้วจะกลับมาเฉลยให้อ่านทีหลังนะ... ^^

26 พ.ย.49

  เฉลยค่ะ...นักเรียนคนนี้ทำตามกติกาของคุณครู คือให้ตัวละครทั้ง 5 คน ใช้ชื่อตามที่ครูกำหนด   แต่พอเริ่มเรื่องปั๊บ..ตัวละครทั้งหมดก็ไม่พูดพร่ำทำเพลง เดินขึ้นอำเภอทันที..ขึ้นไปขอเปลี่ยนชื่อใหม่..

ก็ชื่อที่เด็กน้อยคนนี้เสนอในห้องเรียนนั่นแหละค่ะ..ภารกิจการเปลี่ยนชื่อเสร็จสิ้น จึงค่อยเดินเรื่องต่อไปตามจินตนาการของตนเอง..

  ครูอ่านเรืองจบก็ยิ้มและหัวเราะ  ไม่ได้ว่าอะไร  แถมมาเล่าต่อด้วยความเอ็นดู...

  เด็กน้อยคนนี้มีกระบวนการยืนยันเจตนารมณ์ของตนเองที่ฉลาดมาก  สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตนเองต้องการโดยไม่ขัดแย้งกับกติกาที่ผู้ใหญ่กำหนด..

 แต่โตขึ้น..คงต้องพัฒนาให้แนบเนี่ยนกว่านี้นะจ๊ะ..หุหุ ^^

คำสำคัญ (Tags): #วิเศษสมุทคุณ
หมายเลขบันทึก: 63215เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2006 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
กำหนดเงื่อนไขได้น่าสนใจ สดใสและสร้างสรรค์ครับ

พี่จอยเขียนดีจังเลย คงได้อ่านเรื่องราว อื่น ๆ อีกนะ

ปกติจะเขียนเมื่อเวลาที่กลับมาอยู่ที่ทำงาน เนื่องจากงานที่ทำอยู่ต้องลงพื้นที่บ่อยมากแทบไม่ได้กลับมาอยู่ที่ทำงานเลยครับ หวังว่าจะได้แลกกันอ่านบันทึกนะครับ

เข้าใจหาเรื่องแปลก ๆ มาเล่าดีนะ อ่านจบแล้ว จี้ มาก ๆ เลยขอชม  วันนี้ก็เลยถือโอกาสมาแอบดูสักหน่อยว่าใครเขาทำอะไรกันบ้าง วันหลังจะแอบมาใหม่ ถ้าพบหน้ากันแล้วแซวเรื่องนี้ก็แสดงว่าอ่านแล้ว บ๊าย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท