โครงงานคุณธรรม : พานักเรียนเข้าใจเครื่องมือในโครงงาน


เป้าหมายหรือกลุ่มตัวอย่างของโครงงาน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนยังเล็กมากที่จะเข้าใจโครงงาน  แต่ถ้านักเรียนเข้าใจก็จะเป็นประโยชน์แก่นักเรียนมหาศาล  ดังนั้น  ครูที่ปรึกษามีบทบาทมากที่จะนำกระบวนการจัดการเรียนรู้มาควบคู่กับการจัดทำโครงงานในเวลาเดียวกัน   ความพยายาม  ความอดทน  และขยันหมั่นเพียรเป็นตัวเร่งให้ความสำเร็จเกิดขึ้น  ความจริงแล้วไม่มีวิชาโครงงานในหลักสูตร  แต่มีอีกวิชาหนึ่งคือ  IS (Intependent Study) ที่สามารถนำเรื่องโครงงานมาให้นักเรียนได้เรียนรู้  ซึ่งจะกล่าวในคราวต่อไป  ส่วนบันทึกนี้  ครูอ้อย  จะกล่าวถึง เครื่องมือ  


เครื่องมือคืออะไร  นักเรียนยังไม่เข้าใจเครื่องมือ  
การสร้างเครื่องมือ  ประโยชน์และความสำคัญของเครื่องมือ ในโครงงานเป็นอย่างไร  
จะสร้างเครื่องมือให้เหมาะสมกับโครงงานได้อย่างไร

ถ้านักเรียนคิดได้เองว่า  การเข้าถึงข้อมูลที่เป็นจริงนั้น  จะนำมาได้อย่างไร  นั่นคือเครื่องมือ  เครื่องมือที่เป็นวิทยาศาสตร์  ประกอบด้วย  การสังเกต  การสอบถาม  ง่ายที่สุดสำหรับนักเรียนชั้นประถม  


กว่าจะได้มาถึงตรงนี้   ต้องใช้คำถาม  ถามนักเรียนให้คิด   คิดแล้วทำ  ทำให้ได้ข้อมูลมา


กระบวนการสอนนักเรียนใช้ระบบกลุ่ม  มีการยอมรับกันในกลุ่มทำหน้าที่ด้วยกัน  นำเสนอ  3 รูปแบบ คือ  รูปเล่มรายงาน  การนำเสนอ และสื่อที่ใช้ช่วยนำเสนอ  อาจจะทำได้ไม่ครบถ้วนเท่าไรนัก  


แต่โครงงานนี้  ก็เป็นไปโดยนักเรียน  เพื่อ นักเรียน

หมายเลขบันทึก: 631965เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2017 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2017 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท