การปฐมนิเทศก่อนฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน(19-21ก.ค.60)


 จากการที่ได้เข้าเข้ารับการอบรมก่อนฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน ทำให้ดิฉันได้รับการทบทวนเนื้อหาต่างๆและได้รับความรู้จากท่านวิทยากรได้ให้ทำแผนที่เดินดินโดยลองวาดแผนที่คือมหาวิทยาลัยราชภัฏนครฐมทำให้เป็นการทบทวนการวาดแผนที่ และทำให้รู้สัญลักษณ์ของแผนที่ว่าสัญลักษณ์นี้ควรใช้แทนอะไรได้บ้างทำให้ได้ความสามัคคีกันกับเพื่อนๆในกลุ่มที่ได้ช่วยกันวาดแผนที่ และท่านวิทยากรก็ได้บอกถึงการเตรียมตัวก่อนออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพว่าควรเตรียมตัวก่อนออกฝึกอย่างไรบ้างเราต้องเตรียมอะไรบ้างโดยให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิด และได้ให้ลองจัดเวทีประชาคมชาวบ้านโดยให้เพื่อนๆในห้องจำลองเป็นชาาวบ้าน แล้วแต่ละกลุ่มออกไปนำเสอนการจัดเวทีประชาคมทำให้รู้ว่าการจะจัดเวทีประชาคมเราต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง อันดับแรกต้องทำอะไรเริ่มจากอะไรมีขั้นตอนและวิธีการอะไรบ้างโดนมีพี่ๆที่เรียนจบแล้วคอยให้คำปรึกษาอยู่ตลอด และได้ทบทวนการทำSwotเป็นการทบทวนจากที่ได้เคยเรียนมาแล้วท่านวิทยากรก็บันยายให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการขั้นตอนต่างๆของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ทำให้เราได้รับความอดทน ได้ความสามัคคีกันภายในกลุ่มจากการช่วยเหลือกันภายในกลุ่ม


 และได้รับความรู้จากอาจารย์ในสาขาการพัฒนาชุมชนมาให้ความรู้การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน และอาจารย์ได้มีการนิเทศพูดคุยกับนักศึกษาก่อนออกไปฝึกกงานจริงและอาจารย์ก็ให้คำปรึกษาและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเกิดปัญหา ทำให้เรารู้ถึงขั้นตอนระหว่างฝึกงาน รู้ถึงว่าเราออกไปฝึกงานเราต้องทำอะไรบ้าง ต้องมีการเตรียมตัวอะไร  ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างๆและเราจะต้องมีความอดทน มีความสามัคคคีกันภายในกลุ่ม อาจารย์ก็ได้ให้คู่มือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนมาเป็นแนวทางในการออกไปฝึกงานเพื่อเป็นตัวตัวอย่างทำให้เราได้ใช้เป็นแนวทางไว้ศึกษาต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 631485เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2017 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2017 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท