ประสบการณ์ทัวร์เวียงจันทร์ (1)


ช่วงต้นเดือน ต.ค.48 ที่ผ่านมา (วันที่ 7-9 ต.ค.48) มีโอกาสได้ไปต่างประเทศ (พูดซะหรูเชียว) ครับ เมืองเวียงจันทร์ ประเทศลาวครับ ก็จะมาคุยให้ฟังครับ ออกเดินทางจากบ้านเวลา 08.40 น. พร้อมด้วยผู้ร่วมทาง 4 ชีวิต ก็มีพ่อตา แม่ยาย ภรรยา แล้วก็ที่สำคัญที่สุดลูกสาวที่น่ารักน่าชังครับ ก็เดินทางไปตามทางหลวงเส้น ทองแสนขัน - ชาติตระการ - นครไทย - ด่านซ้าย ครับ ถึงด่านซ้ายก็ประมาณ 10 โมงเช้าเห็นจะได้ จากนั้นก็วิ่งเลยไปถึง อ.ภูเรือ กะว่าจะเข้าไปเยี่ยมไร่องุ่นชาโต้เดอซ์เลยซะหน่อยเจ้ากรรมดันขับรถเลยไปซะงั้น (ภรรยางอนไปเลย อยากแวะไปเยี่ยมชาโต้เดอซ์เลย อดเลย) จากนั้นก็ขึ้นไปเยี่ยมยอดภูเรือ บอกได้เลยครับว่าสวยงามมาก บรรยากาศหนาวเหน็บ เมฆหมอกลอยต่ำสัมผัสได้ครับสวยงามมาก ก็เก็บภาพสวยๆ งามๆ ไว้เป็นที่ระลึก จากนั้นก็ออกเดินทางจากภูเรือ (เล่นเอาลูกสาวอ๊วกแตกเลย กับเส้นทางคดเคี้ยวไปมา) ก็เดินทางไปตามเส้นทาง ภูเรือ - วังสะพุง - หนองบัวลำภู - อุดรธานี - หนองคาย ถึงหนองคายเวลา 15.45 น. โดยประมาณ จากนั้นก็ไปติดต่อทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวที่ที่ว่าการอำเภอเมืองหนองคายเดิมครับ ใช้เวลาแป๊ปเดียวเอง ก็ทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวได้ เสียค่าใช้จ่ายต่อคน คนละ 40-50 บาท ก็เรียบร้อยแล้ว (การทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวมี 2 แบบ ครับ แบบแรกทำแบบไม่ออนไลน์ก็ต้องมีหลักฐาน รูปถ่าย 2 รูป ขนาด 2 นิ้ว , สำเนาทะเบียนบัตรประชาชน 1 ชุด , สำเนาทะเบียนบ้าน 1 ชุด ครับ กรณีที่ 2 ทำแบบออนไลน์ ไม่ต้องมีหลักฐานประกอบครับ เพียงแต่มีบัตรประชาชนก็ใช้ได้แล้วครับ จนท.ก็จะใช้บัตรเราออนไลน์เข้าคอมพิวเตอร์ก็พิมพ์หนังสือผ่านแดนชั่วคราวให้เราได้เลยครับ) หลังจากทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวเสร็จก็ย้อนกลับมาพักค้างคืนชั่วคราวที่จังหวัดอุดรธานี (บ้านญาติครับ) คืนนั้นล้มหัวลงนอนก็หลับเป็นตายเลยครับ หน้าที่ให้นมลูกตอนกลางคืนก็ต้องปล่อยให้เป็นงานของภรรยาไป (555 สบายเราไปเลย) รุ่งเช้าก็ออกเดินทางจากอุดรธานีเวลา 07.45 น. ไปถึงสะพานมิครภาพไทย - ลาว เวลา 09.00 น. เห็นจะได้ จากนั้นก็ฝากรถไว้ที่บริเวณที่จอดรถเชิงสะพานครับ ก็จัดการยื่นหนังสือผ่านแดนชั่วคราวที่ฝั่งไทย จากนั้นก็รอรถรับ-ส่งข้ามสะพานครับ เสียค่าเดินทางคนละ 10 บาทครับ เมื่อถึงฝั่งลาว (จำไม่ได้เหมือนกันว่าเมืองอะไร) ก็จัดการยื่นหนังสือผ่านแดนอีกครั้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่ สตม.ลาว ประทับตราให้ จากนั้นก็ไปเสียภาษีผ่านเข้าเมืองอีกคนละ 50 บาท ก็เข้าสู่เวียงจันทร์โดยสมบูรณ์ จากนนั้นก็ไปหารถเช่าเพื่อพาทัวร์ตลอดทั้งวันที่เวียงจันทร์ครับ ก็มีหลายรายครับทั้งรถตู้ รถแท๊กซี่ ตอนแรกเราก็คิดว่าเป็นรถแท๊กซี่ที่ดีเยี่ยม ราคาก็อยู่ที่ 800 บาท ส่วนรถตู้จะอยู่ที่ 1,000 - 1,200 บาทครับ (แนะนำให้เช่ารถตู้นะครับ เพราะแท๊กซี่ที่นี่โคตรเก่าเลยครับ ขับไปประตูรถจะหลุดออกซะให้ได้ครับ) โปรแกรมทัวร์ก็จะมีตามนี้ครับ พระธาตุหลวง , ซุ้มประตูชัย , ตลาดเช้าเวียงจันทร์ , หอพระแก้ว , วัดศรีเมือง และที่อื่นๆ ตามแต่ลูกค้าทัวร์ร้องขอครับ แต่ต้องอยู่ในช่วงเวลา 16.00 น. ครับ (ลืมบอกไปว่าบัตรผ่านแดนชั่วคราวนั้นสามารถอยู่ค้างคืนในลาวได้ 2 คืน 3 วัน ครับ แล้วก็ ตม. ที่นี้จะเข้มมาก หากทำผิดกฎปรับทันที 40,000 ครับ 40,000 กีบครับ) เอาเป็นว่าวันนี้พอแค่นี้ก่อนละกัน แล้วตอนต่อไปจะเล่าให้ฟังต่อเกี่ยวกับเมืองเวียงจันทร์ครับ เดี๋ยวขอเวลาทำงานก่อนละกัน

หนูจะพาไปทัวร์ลาวนะคะ

ลูกสาวพาทัวร์ลาวครั้งนี้ครับ

หนูมาถึงยอดภูเรือแล้วคะ

กับยอดภูเรือ จ.เลย

กับตาและยายที่เชิงสะพานมิตรภาพไทย-ลาวคะ

ลูกสาว ตาและยาย ที่เชิงสะพานมิตรภาพไทย - ลาว ครับ

กับคุณพ่อที่ซุ้มประตูชัยคะ

ซุ้มประตูชัย นครเวียงจันทร์

กับคุณพ่อและคุณแม่คะ

พ่อ แม่ ลูก ที่ซุ้มประตูชัย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6313เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2005 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
เข้ามาดู ทัวร์เวียงจันทร์ค่ะ ..... เอารูปมาลงไว้ไห้ดูบ้างจิ....
มาเยี่ยมมาเยือน  เพื่อเป็นกำลังใจ
ใช่ๆ อยากดูรูปบ้างจัง ไอ้ที่ว่าสวยๆ น่ะ
หลังจากที่หลายที่เรียกร้องให้นำรูปมาลงให้ดูบ้าง วันนี้ก็เลยนำมาให้ดูบางส่วนครับ แล้วติดตามต่อในตอนที่ 2 ต่อไปนะครับ
เคยไปมาเหมือนกันตฃค่ะ ถ้าไปซ้อของที่นั่นแหล่งชอปปิ้งคือที่เค้าเรียกว่าตลาดเช้า ต่อราคาเยอะนะค่ะต่อได้ประมาณ50 %

จะเดินทางไปหนองคายกลางเดือนตุลาคม 50 ขอคำแนะนำเรื่องการทำบัตรผ่านทางข้ามไปเวียงจันทร์และสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำของเวียงจันทร์ใน 1 วันด้วยค่ะ อ้อไม่ทราบว่ารถที่จะเหมาข้ามไปฝั่งโน้นสามารถหาได้ตั้งแต่ฝั่งไทยเลยหรือไม่ แล้วราคาประมาณเท่าไหร่ จะไปถึงหนองคายบ่ายมาก ๆ วันอาทิตย์ และข้ามไปเวียงจันทร์เช้าวันจันทร์ สถานที่ทำบัตรเปิดและปิดกี่โมง ใช้เวลาในการทำนานไหม คือไม่อยากใช้บริการของบริษัททัวน์ค่ะและเคยได้ยินมาว่ารูปข้าราชการหรือรูปที่สวมชุดครุยใช้ไม่ได้หรือคะ ผ่านมาเห็นข้อความที่คุณขึ้นแล้วสนใจพอดีสายงานอาชีพเดียวกันดิฉันเป็นพยาบาลวิชาชฃีพอยู่ที่จ.นครนายกเคยไปหนองคายมา ครั้งหนึ่งนานมากแล้วเป็น 10 ปี

จะรอคำแนะนำนะคะ

จะเดินทางไปหนองคายกลางเดือนตุลาคม 50 ขอคำแนะนำเรื่องการทำบัตรผ่านทางข้ามไปเวียงจันทร์และสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำของเวียงจันทร์ใน 1 วันด้วยค่ะ อ้อไม่ทราบว่ารถที่จะเหมาข้ามไปฝั่งโน้นสามารถหาได้ตั้งแต่ฝั่งไทยเลยหรือไม่ แล้วราคาประมาณเท่าไหร่ จะไปถึงหนองคายบ่ายมาก ๆ วันอาทิตย์ และข้ามไปเวียงจันทร์เช้าวันจันทร์ สถานที่ทำบัตรเปิดและปิดกี่โมง ใช้เวลาในการทำนานไหม คือไม่อยากใช้บริการของบริษัททัวน์ค่ะและเคยได้ยินมาว่ารูปข้าราชการหรือรูปที่สวมชุดครุยใช้ไม่ได้หรือคะ ผ่านมาเห็นข้อความที่คุณขึ้นแล้วสนใจพอดีสายงานอาชีพเดียวกันดิฉันเป็นพยาบาลวิชาชฃีพอยู่ที่จ.นครนายกเคยไปหนองคายมา ครั้งหนึ่งนานมากแล้วเป็น 10 ปี

จะรอคำแนะนำนะคะ

ขอโทษทีครับที่เข้ามาตอบช้า เรื่องการทำบัตรผ่านแดนข้ามไปเวียงจันทร์ ก็ตามที่ผมได้เขียนไว้ในบล๊อกละครับ ใช้เวลาก็ไม่นานครับประมาณ 30 นาที เวลาทำการของสถานที่ทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวก็เวลาราชการครับ (ผมไม่แน่ใจว่าเค้าเปิดเสาร์-อาทิตย์ด้วยหรือไม่นะครับ) ลองสอบถามไปที่อำเภอเมืองหนองคายดูก็ได้ครับ ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวในเวียงจันทร์ส่วนใหญ่ก็จะเป็นศิลปะวัฒนธรรมครับ (พระธาตุหลวง , ซุ้มประตูชัย , ตลาดเช้าเวียงจันทร์ , หอพระแก้ว , วัดศรีเมือง และที่อื่นๆ ตามแต่ลูกค้าทัวร์ร้องขอครับ) แล้วก็มีธรรมชาติอีกเล็กน้อยตามติดด้วย shopping ของติดไม้ติดมือ (ข้าวเหนียว+ไก่ย่างครับ!!!!! ติดไม้ = ไก่ย่าง ติดมือ = ข้าวเหนียว!!!!! มุขครับ.....) กลับบ้านครับ ส่วนเรื่องรถเช่าครับแนะนำให้เช่าเป็นรถตู้ 12 ที่นั่งนะครับ คันหนึ่งราคาประมาณ 1200-1500 ต่อวันครับ ก็เหมือนรถตู้บ้านเราดีๆ นี่ละครับ รายละเอียดคร่าวๆ   ก็มีแค่นี้ละครับ ลืมไปภาษาพูดของคนลาวฟังออกครับเหมือนคนอีสานพูดละครับสื่อสารกันสะดวกครับผม บ้านพี่เมืองน้องกัน

ผมนักจัดทัวร์สมัครเล่นครับกำลังจะจัดไปเวียงจันทร์รอบ2ในวันที่10-13สิงหานี้เพราะลูกค้าติดใจ อยากบอกว่าถ้ามีเวลาให้ค้างที่เวียงจันทร์สักคืนแล้วจะติดใจ

จะไปเหมือนกัน 2-3 ก.ค.50

จากการหาข้อมูลสรุปได้ดังนี้

หลักฐาน รูป 2 นิ้ว 2 รูปแต่งชุดสุภาพ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ทำแบบออนไลน์ก็ได้ยื่นเฉพาะบัตรประชาชน ถ้าระบบเสียก็ทำระบบเดิม ใช้เวลา 10 นาที ค่าทำบัตร 30 บ. เอกชนรับทำ 50 บ. ข้างๆนั่นแหละ

สถานที่ทำบัตร ที่อำเภอเมืองหนองคายที่ทำบัตรเขาเพิ่มเปิดที่ทำการใหม่เมื่อเดือน มิ.ย.50 เวลาทำ 80.30 - 17.30 น ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ด่านเปิด 06.00 น. - 22.00 น. บางข้อมูลว่า ถึง 20.00 น. แต่ล่าสุดขยายถึง 22.00 น. พักได้ 2 คืน 3 วัน

ที่ด่านมีที่รับฝากรถ 90  บ. จากนั้นยื่นที่ ตม.ไทย เสียค่าธรรมเนียม 10 บ. นั่งรถต่อไปฝั่งลาว 20 บ. ยื่น ตม.ลาว เสียค่าเหยียบ 50 บ.(เสาร์-อาทิตย์) 70 บ.

จากนั้นก็มาเช่าเพื่อท่องเที่ยว หลายชนิดและราคา รถตู้ 1,000 - 1,200 บ. แท๊กซี่ 700-800 บ. ขอให้โชคดีนะครับ

จะไปเหมือนกัน 2-3 ก.ค.50

ติดต่อโดยตรงที่นี้ก็ได้ครับ เบอร์ที่ทำการทำบัตรผ่านแดน 042-426081 ข้อมูลเพิ่มเติมตามลิงค์ครับ

http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E5529597/E5529597.html

จะไปเหมือนกัน 2-3 ส.ค.50ครับ

ขอให้โชคดีนะครับผมจะไปวันที่ 2-3 ส.ค.50 มีอะไรอยากทราบถามมาได้นะครับ พิมพ์ผิดไม่ใช่ 2-3 ก.ค.50ไปเป็นคณะ 10 คนครับ

สวัสดีค่ะพี่สุนะ

      พอดีเห็นขัอความของพี่เลยเข้ามาดูค่ะ น่าสนใจดี....พี่อยู่ที่ รพ.ทองแสนขันใช่ไหมค่ะ หนูเคยเข้าเวบไซด์ของ รพ. ได้ฝากข้อความทิ้งไว้ แต่กว่าจะติดต่อได้ยากมากเลยค่ะ พอดีรู้ข่าวมาว่าเพื่อนเก่าสมัยมัธยมต้นทำงานอยู่ที่นี่หนูเลยอยากติดต่อค่ะ ตอนนี้หนูยังติดต่อไม่ได้เลยค่ะ รบกวนพี่สุนะฝากติดต่อเพื่อนให้หน่อยได้ไหมค่ะ เพราะไม่ได้เจอเพื่อนมา  12 ปีแล้วค่ะ เพื่อนชื่อ คุณบังอร ขิงหอม รู้สึกว่าจะอยู่ฝ่ายบริหารทั่วไปค่ะ.... ส่วนหนูชื่อ วาสนา เพชรพลาย ค่ะ ชื่อเล่น เอ เป็นพยาบาลอยู่ที่รพ.บำรุงราษฎร์อินเตอร์เนชันแนล กทม. ค่ะ ....แบบว่าอยากเจอเพื่อนมากๆเลยค่ะ รบกวนพี่สุนะด้วยนะค่ะ เบอร์โทรค่ะ 089 4949511

ครับ!!!! ยินดีครับที่ได้รู้จัก ก่อนอื่นต้องขอแจ้ง link โรงพยาบาลครับ www.thongsaenkhan.com ส่วนเรื่องที่จะให้ติดต่อน้องให้ก็ต้องขอบอกว่าตอนนี้น้องบังอรได้ลาออกไปทำงานที่อื่นแล้วครับ เห็นว่าทำงานที่กรุงเทพฯ ครับ ส่วนสถานที่จะลองถามๆ เพื่อนๆ ของน้องเค้าให้นะครับ ได้ข่าวว่าน้องบังอรเค้าจะมีงานมงคลเร็วๆ นี้นะครับถ้าได้ข่าวยังงัยจะแจ้งให้ทราบนะครับ

ขอเข้ามามีส่วนร่วมด้วยคนนะคะ อยากเห็นรูปเมืองเวียงจันทร์ และแถวแม่น้ำงึมจังคะ ว่าเจริญมากน้อยแค่ไหน เพราะแฟนของดิฉันไปติด ผู้ ญ ลาวที่นั่น เพียงแค่ไปรุ้จักแค่2-3วัน ซึ่งเป็นการรุ้จักกันทางฝั่งไทย กลับมาก็ข้ามไปอยุ่กะเค้าซะแล้ว ซึ่งสร้างความเจ็บปวดให้อย่างมาก และจากที่ดิฉันได้ลองคุยกับ ผู้ ญ ลาวคนนั้นทางโทรศัพท์ (ซึ่งได้เบอร์มาตอนหลัง)น้ำเสียงไม่ได้มีมารยาทเลย ทำให้ดิฉันรุ้สึกผิดหวังกับคนลาว ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านกันกับคนไทยอย่างมาก และเท่าที่ได้พุดคุยกับคนอื่นๆมา ส่วนใหญ่จะพุดเป็นเสียงเดียวกันว่า มีหลายรายที่เจอเรื่องแบบนี้กับพวกผุ้ ญ ลาว (ประมาณหากิน) ซึ่งขาดจิตสำนึกของคน และส่งผลทำให้ชื่อเสียงของประเทศถุกมองในแง่ลบ ลาวไทยก้เพื่อนบ้านกัน ควรจะรักษาสิ่งที่ดีๆไว้ ไม่ใช่จะสร้างแต่สิ่งเสียหายหรือเสื่อมเสียให้กับประเทศของตัวเองให้คนอื่นเค้าดูถูกได้ ขอบคุณค่ะที่ได้ขอระบายความในใจ

สวัสดีครับไม่แน่ใจว่ายังจะตอบอยู่ไม๊ พอดีกำลังคิดจะไปลาวเส้นทางเวียงจันทร์-หลวงพระบาง เลยอยากถามว่าเค้ามีรถมอเตอรืไซด์พวกวิบากให้เช่าไม๊ครับ รบกวนด้วยครับ

ไม่แน่ใจว่าเค้ามีบริการรถมอเตอร์ไซค์วิบากอ่ะป่าว นะครับ ส่วนตัวผมคิดว่าเค้าน่าจะมีให้บริการนะครับ ยังงัยลองติดต่อดูอีกทีหลังข้ามฟากไปแล้วอ่ะครับ (ต้องขอโทษด้วยนะครับที่ไม่ทราบรายละเอียดในส่วนนี้จริงๆ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท