ฮักเฮา.....Hug House...


"ความสุข"ก่อเกิดขึ้นได้จากคนใกล้ตัวของเราเสมอครับ....สังคมและวิถีชีวิตแบบนี้ผมพยาพยามที่จะซึมซับเอาไว้ให้มากที่สุด เพราะได้ช่วยเสริมสร้างพลังกาย พลังใจ ให้กับเราได้อย่างมากมายเลยล่ะครับ ยินดีที่ได้ต้อนรับวงศาคณาญาติของผม ยินดีที่ได้แบ่งปันความสุขแบบนี้ไปยังผู้คนบนโลกกว้าง ขอบคุณ G2K ที่ช่วยเก็บเอาไว้ความทรงจำดี ดี นี้เอาไว้ด้วยนะคร้าบ........

                                                                       -ขอแวะมาเพิ่มพลังใจกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ หลังจากที่ปฏิบัติภารกิจตามที่ได้มอบหมายสำเร็จไปขั้นตอนหนึ่งแล้ว มาวันนี้เพื่อเป็นการ"เคลียร์สมอง"จึงขอนำเอาเรืื่องราวที่เกิดขึ้นในวันหยุดที่ผ่านมา มาบันทึกเอาไว้เพื่อเป็นพลังใจในการต่อสู้กับปัญหาต่างๆ ครับ พลังกาย พลังใจ ของผมก่อเกิดขึ้นได้อย่างมากมายเพราะที่นี่มี  "ฮักเฮา...Hug House"คร้าบ...

                                       1.เช้าของวันเสาร์ ที่ 1 กรกรฎาคม 2560 ถือเป็นวันหยุดที่ครอบครัวเล็กๆ ของเรารู้สึกยินดีกับการมาเยี่ยมเยียนของวงศาคณาญาติของเราครับ คราวนี้วงศาคณาญาติเดินทางมาจาก"บ้านสุขสวัสดิ์/เถิน/ลำปาง/เหนือ"ครับ ความจริงแล้วระยะทางก็ไม่ได้ห่างกันมากนัก ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ ก็ถึงจุดหมายปลายทางแล้วล่ะครับ แต่ด้วยภารกิจต่างๆ ที่เราต่างก็ทำเพื่อหาเลี้ยงชีพ ดังนั้นการเดินทางมาเยี่ยมเยียนกันโดยไม่มีกิจกรรมอันใดก็คงจะดูยากไปสักหน่อย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ไม่ได้ถือเอามาเป็นความหมองใจอันใด เพราะวิถีแห่งการเป็นอยู่ของสังคมแบบนี้ผมก็คุ้นชินเป็นอย่างดีอยู่แล้วครับ..แต่เมื่อใดก็ตามที่เราต่างมีเวลาว่างและมีกิจกรรมที่ต้องทำร่วมกัน ครอบครัวของเราก็จะรวมตัวและพร้อมจะแบ่งปันความอบอุ่นและเพิ่มพลังใจให้แก่กันอยู่เสมอครับ...และความเป็น"สิริมงคล"ที่เกิดขึ้น ณ บ้านไร่ ของผม ก็ได้เกิดขึ้น เมื่อ"หลวงพี่จันทร์ฺติ๊บ ขันติโก"พระพี่ชายของผมได้มาเทศน์ตามธรรมเนียมของ"ชาวล้านนา" ค่ำคืนนี้(01/07/60)เพื่อนบ้านพี่น้องบ้านหนองราง ตำบลพรานกระต่าย ที่ผมได้อาศัยอยู่ก็ได้มีโอกาสร่วม"ฟังเทศน์"พร้อมกับร่วมทำบุญไปกับครอบครัวเล็กๆ ของเราด้วยล่ะครับ....งานนี้อบอุ่นใจมากๆ เลยครับ...

3.การมาเยี่ยมเยียนในคราวนี้ บรรดาวงศาคณาญาติของผมก็ได้ช่วยกันซ่อมแซมศาลาพักผ่อนที่ได้รับความเสียหายจากภาวะน้ำท่วมเมื่อคราวก่อนด้วยครับ งานนี้ได้ตกลงกันว่าจะย้ายศาลาแห่งนี้ไปตั้งเอาไว้บนลานข้างสระน้ำ เพราะว่าจะมีดินที่ไม่ทรุดตัว และสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อีกมาก เมื่อตกลงกันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาปฏิบัติงาน ด้วยประสบการณ์ของแรงงานที่มาในวันนี้ จึงทำให้ผมได้ศาลาพักผ่อนที่มั่นคงแข็งแรงและต่อไปคงได้ทำกิจกรรมการเกษตรต่างๆ ได้อย่างสบายใจหายห่วงเลยล่ะครับ 555

4.การมาเยือนในคราวนี้ อาหารการกินก็สามารถหาได้จากบริเวณบ้านครับ ไม่ว่าจะเป็นผักหรือปลา ก็มีให้ได้เก็บเอามาเลี้ยงดูต้อนรับกันได้ครับ....งานนี้น้ำในสระมีปริมาณค่อนข้างมาก ทำให้การหาปลาต้องใช้ผู้มีประสบการณ์ ดังนั้น"พี่ธงชัย"เพื่อนบ้านชาวอำเภอพรานกระต่าย ก็ได้รับหน้าที่ในการหาปลาครับ...สำหรับผลงานนั้นไม่ต้องบรรยายให้มากความ เพราะว่ามันฟ้องด้วยภาพอยู่แล้วคร้าบ.....

5.วงศาคณาญาติของผม แต่ละคนล้วนแล้วแต่ชอบทำอาหารครับ ดังนั้นเมื่อเจอกันคราวใด เราก็มักจะทำอาหารกินกันเอง โดยเฉาะอาหารพื้นบ้านที่เลี้ยงเรามาตั้งแต่เด็ก เราก็จะชื่นชอบเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเมนู "น้ำพริกโอ่กบ/แกงบอน/ขนาบปลา/ต้มยำปลา/ผักสดๆ และอีกเมนูที่ผมอยากจะนำเสนอนั้นก็คือ"ปลาทูเค็มหมกใบผักสาบ"ครับ....อ้อ..ทริปนี้"พี่สาวกอหญ้า"ก็เดินทางมาทำกิจกรรมด้วยนะครับ...ถือว่าเป็นการมาเยือนแบบที่ผมรู้สึกเซอร์ไพร้ มากๆ เลยล่ะครับ....และเมนูอาหารต่างๆ ก็ปรุงเสร็จเรียบร้อย พร้อมที่จะ"ล้อมวง"ด้วยกันแล้วล่ะครับ....

6.เรารับประทานอาหารร่วมกันหลายมื้่อ เพราะว่าวงศาคณาญาติของผมได้พักค้างกับครอบครัวเล็กๆ ของผม 1 คืน ครับ ดังนั้นผมจึงได้ลิ้มรสอาหารจากฝีมือพี่สาวและวาศาคณาญาติของผมอย่างอิ่มท้องในทุกๆ มื้อเลยล่ะครับ....ที่สำคัญเราได้"ปั้นข้าวเหนียว"กินกับเมนูอาหารพื้นบ้านที่ได้หล่อเลี้ยงชีพพวกเรามาแบบนี้ สำหรับผมแล้วรู้สึกมี"ความสุข"มากๆ เลยล่ะครับ....

7.ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างพื้นที่บ้านไร่ของผมแห่งนี้ เป็นพื้นที่แห่งการ "เรียนรู้"และ"แบ่งปัน" ดังนั้นครอบครัวเล็กๆ ของผมจึงรู้สึกยินดีในทุกครั้งที่ได้ต้อนรับผู้มาเยือนครับ ไม่ว่าจะเป็นผู้คนที่ผ่านเข้ามาหรือตั้งใจที่เข้ามาเยี่ยมเยียนเรา สิ่งต่าง ๆ ในชีวิตได้ก่อเกิดและเริ่มต้นจากที่แห่งนี้มากมาย โอกาสของชีวิตดี ดี ก็ได้เกิดขึ้นจากที่แห่งนี้ครับ...สิ่งที่หวังใจเอาไว้ได้เริ่มเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น 3 ปีของการสรรสร้างสิ่งต่างๆ บนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ถือว่าคุ้มค่าและครอบครัวเล็กๆ ของเราก็รู้สึกภูมิใจ เพราะที่นี่คือบ้านของเรา บ้านที่เราพร้อมจะ"รับ"และ"มอบ"ความรักให้กับทุก ๆ คนครับ...

             อบอุ่นใจ ณ ฮักเฮา...Hug House....

                                                                                                            เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                                12/07/2560

                                                                                                                                            Hi Hug House

หมายเลขบันทึก: 631001เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2017 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2017 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาหารน่ากินมาก

นิมนต์หลวงพี่มาเองเลยนะครับ

ขอบคุณมากๆครับ

-สวัสดีครับครูขจิต

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมของวงศาคณาญาติของผมนะครับ 55

-หน้าตาของเราล้วนแล้วแต่เหมือนกัน...เพราะว่าพิมพ์นี้พิมพ์นิยมครับ 55

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวออกไปให้ผู้คนได้ร่วมรับ"ความสุข"ไปพร้อมๆ กันครับ

-ขอบคุณคร้าบ..

-รอต้อนรับครูขจิต  ฝอยทอง...ขอรับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท