"จ่ายอย่างไรให้ value มันเกิด"


"จ่ายอย่างไรให้ value มันเกิด"
R2R เป็นส่วนหนึ่งของการหาคำตอบเรื่อง payment ...

Value Base Health Care:
ยังเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าศึกษา เรื่องการของการจ่าย (payment) ที่สัมพันธ์กับเรื่องคุณค่าที่เกิดขึ้นจากการให้บริการทางด้านสุขภาพ

ขอบพระคุณ อ.เต้ย Akarin Toey ที่เป็นแรงบันดาลใจในการศึกษาเรื่องนี้ค่ะ 

สนใจสองประเด็นตามที่ อ.นพ.จเด็ด ได้พูดถึงไว้ใน https://www.facebook.com/nipap...

มีการจ่ายสองแบบ
▪️free for service 
▪️capitation

#Noteความคิด ไว้ก่อนยังคงต้อง Review เรื่องนี้อีกเยอะเพื่อทำความเข้าใจในตนเอง
แต่เชื่อว่า R2R สามารถกระเพื่อมโลกได้

11-07-60

#KMUC

เพิ่มเติม:
.“การมีส่วนร่วมด้านวิชาการ” ที่สําคัญในระบบสาธารณสุข ที่หน่วยบริการและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องใน วงการ ให้ความสนใจและมีบทบาทสําคัญในการพัฒนางานในระบบมาก ก็คือ งาน R2R ซึ่งย่อมาจาก Routine to Research ซึ่งเป็นเครื่องมือสําคัญของการพัฒนา การยกระดับความรู้ความสามารถของบุคลากร 

ดังนั้น กระทรวง สาธารณสุข สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(สรพ.) คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และ สปสช. จึงได้สนับสนุนการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากงานประจําสู่ งานวิจัย (R2R) มาอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้เป็น ครั้งที่ ๑๐ แล้วภายใต้หัวข้อ “ทศวรรษ R2R พัฒนาคนไทยสู่สังคม ๔.๐” ระหว่างวันที่ ๕ – ๗ ก.ค. ณ อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานีก็มีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ สปสช. เข้าร่วมงานเช่นเคย ทั้งร่วมเป็นวิทยาการถ่ายทอดประสบการณ์และร่วมเรียนรู้

ปีนี้สปสช. เราก็ร่วมจัด นิทรรศการ ภายใต้ชื่อ UHC 4.0: Leave no one behind “ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้าง หลัง” ซึ่งก็ได้รับความสนใจ ที่ผ่านมา สปสช. เขต หลาขเขตของเราก็ร่วมกับหน่วยบริการในพื้นที่ทํา R2R กันจนได้รับ รางวัลกันอย่างต่อเนื่อง ในส่วนกลางเองก็มีการทํา R2R ภายในกันบ้าง 

แต่ในยุค สปสช. ๔.๐ นี้คงต้องช่วยกันนํา เครื่องมือ R2R มาใช้ประโยชน์กันอย่างจริงจังมากขึ้น โดยเฉพาะเกี่ยวกับประเด็นการปฏิรูปเพื่อความยั่งยืนในระบบ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทย เช่น การร่วมจ่าย ซึ่งผมได้มอบหมายให้ C2 และ C1 ร่วมกันพัฒนา ข้อเสนอ “รูปแบบอนาคตของระบบหลักประกันสุขภาพ” โดยอาจจะใช้แนวคิด R2R มาประยุกต์ทําก็ได้ .............................เลขาธิการ สปสช.กล่าวไว้


คำสำคัญ (Tags): #km#r2r#KMUC#Value base health care
หมายเลขบันทึก: 630953เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2017 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2017 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท