อบรมครูภาษาอังกฤษกลุ่มดอนตูม จังหวัดนครปฐม


การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับครู

วันที่ 21 มิถุนายน 2560 ผู้เขียนกลับมาที่นครปฐม ได้รับเชิญจากผู้อำนวยการ ณรงค์ เทียนพิทักษ์ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแจงงาม ประธานกลุ่มดอนตูม ให้มาช่วยจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษให้คุณครูที่ไม่ใช่วิชาเอกภาษาอังกฤษที่ชวาลัน รีสอร์ท จังหวัดนครปฐม มีคุณครูประมาณ 120 กว่าท่านมาร่วมกิจกรรม กิจกรรมแรกเลยคือให้ครูเรียนรู้เกม ASEAN แล้วให้ครูที่ทำผิดแนะนำตัวเองเป้นภาษาอังกฤษ



มีเกม ละลายพฤติกรรมคือเกม bird in the nest และเกมสำหรับการฟัง ก่อนที่จะเชื่อมโยงไปถึงเรื่อง Phonics สำหรับการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ พยายามให้ครูบูรณาการภาษาอังกฤษเข้าไปในชั้นเรียนของตนให้ได้มากที่สุด


มีเกมใบ้คำเป็นภาษาอังกฤษ แต่ใบ้คำให้คนไทยไม่ยากเลยให้ใบ้คำวิทยากรชาวต่างประเทศที่ชอบกิจกรรมภาษาอังกฤษ ได้ผลครูต่างประเทศชอบใจ ดีใจที่คุณครูสื่อกันรู้เรื่องถึงแม้นว่า วัฒนธรรมจะต่างกัน


มีกิจกรรมการสัมภาษณ์เป้นภาษาอังกฤษ แล้วตามด้วยเกมสำหรับ Phonics ให้คุณครูแข่งกันและนำมาสรุปกิจกรรมด้วย


สิ่งสำคัญคือคุณครูวันนี้ได้ออกแบบบทเรียนออกแบบแผนการสอนในวิชาอื่นแล้วบูรณาการกับภาษาอังกฤษคุณครูออกแบบโดยผู้เขียนกำหนดหัวข้อกว้างคือ

1.Title 2.Objective 3.Process 4.Evaluation และ 5. Material and media


ครูแต่ละกลุมออกแบบแผนการสอนและได้เตรียมสื่อสำหรับการสอนวิชาอื่นๆเป็นภาษาอังกฤษด้วย

กลุ่มแรกสอนเรื่องอวัยวะในร่างกายแล้วผู้เขียนเพิ่มกิจกรรมแบบในภาพ คือให้เอาคำศัพท์ไปติดที่ชาวต่างประเทศ และฟังประโยคสำหรับการเรียนประโยคแทนการเขียน

มีหนึ่งกลุ่มสอนคณิตศาสตร์ บูรณาการกับภาษาอังกฤษ อีกกลุ่มสอนภาษาไทยเรื่องคำนามทั่วไปและคำนามชี้เฉพาะ


กลุ่มครูธีให้ชาวต่างประเทศมาช่วยแสดงท่าทาง ครูธีสอนเรื่องคำกริยา ในภาษาไทย

กลุ่มข้างบนนำเสนอแผนการสอนดนตรี โดยบูรณาการกับภาษาอังกฤษ

กลุ่มข้างบนสอนเรื่องส่วนประกอบของต้นไม้บูรณาการกับวิทยาศาสตร์ ใช้ผลไม้จริงๆเลย

กลุ่มท้ายใช้การสอนตัวเลข และจับคู่คำตัวเลขกับข้อความและรูปภาพ กลุ่มนี้น่าสนใจมาก


กิจกรรมเลิกค่อนข้างเย็นมาก ท่านศน.วิไล และท่าน ผอ.ณรงค์ เทียนพิทักษ์ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแจงงาม ประธานกลุ่มดอนตูมมอบของที่ระลึกและกล่าวขอบคุณคุณครูที่มาร่วมกิจกรรม ผู้เขียนต้องขอบคุณคุณครูที่โต้ตอบและร่วมทำกิจกรรมได้ดีมาก ขอบคุณท่านผอ.ณรงค์ เทียนพิทักษ์ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแจงงาม ประธานกลุ่มดอนตูมที่ช่วยประสานงานเป้นอย่างดี ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านด้วยครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 630119เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2017 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2017 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สำหรับ ครูที่ไม่ใช่วิชาเอกภาษาอังกฤษ ได้ครบทั้งกระบวนการเลย ฟัง พูดออกเสียง อ่าน เขียน ออกแบบแผนการเรียนรู้ สาธิตการสอน รับการเรียนรู้จากกลุ่มอื่นๆ จากวิทยากร ในรูปแบบของ Pattern Basked Learning ลักษณะกิจกรรม Active Learning ขอบคุณครับที่มีตัวอย่างเด่นให้เห็นเป็นแนวทา

-สวัสดีครับ

-ผมชอบภาพนี้ 55

-ดูทุกคนมีความสุขมากๆ นะครับ..


ขอบคุณท่านหัวหน้าปรีชามากครับ

ได้บทเรียนจากครูด้วยครับ

ขอบคุณคุณเพชร

ครูขำกันเอง 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท