19052017 colorful life


วันนี้วันสุดท้ายของอาทิตย์แรกของการทำงาน เป็นครูเวรต้องมาโรงเรียนก่อนเจ็ดโมง โชคดีวันนี้ฝนไม่ตก เลยพาบานเย็นผ่านทุกด่านฉลุย

เป็นครูเวรต้องยืนหน้าประตูโรงเรียน คอยรับไหว้เด็กนักเรียนและผู้ปกครอง ที่นี้ผู้ปกครองให้ความเคารพครูมาก ๆ จนเรารู้สึกว่าต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะเขาวางใจให้ลูกมาฝากไว้กับเราเเล้ว

ครูเวรบางคนส่วนใหญ่ที่เป็นผู้ชายต้องขึ้นรถม่วงขาวแก่ ๆ คันนี้ไปรับนักเรียนที่อยู่บ้านไกลจากโรงเรียน โดยจะวิ่งสามรอบรับเด็กตามจุดต่าง ๆ สามจุด

วันนี้ต้องใส่ชุดชนเผ่า สีก็จะหลากหลายสีหน่อย ชุดดูมีเอกลักษณ์แปลกตาดี เราเองก็เเอบไปซื้อมาเเล้ว 1 ตัว

ผู้หญิงจะใส่สีเข้มไม่ได้ เพราะถ้าใส่สีเข้มจะเเปลว่า เป็นหญิงที่มีสามีเเล้วนั่นเอง ดีนะที่เราซื้อสีเหลือง

วันนี้ทำความสะอาดสนาม เด็ก ๆ ก็กวาดสนามอยู่ดี ๆ หันมาหาเราแล้วถามว่า ครูครับ ต้องกวาดบนรถคันนี้ไหมครับ เราถึงกลับต้องรีบตอบเลยว่า อย่าเด็ดขาดนะลูก ไม่งั้นจะเสียหายหลายพัน 55

วันนี้วิชาภาษาไทย ให้วาดรูปเด็กผู้หญิง บางครั้งครูก็งงว่าหนูวาดครูหรือเปล่า 55 เพราะพ่อครูบอกว่าครูเหมือนผู้ชาย

แต่สิ่งที่เห็นในรูปภาพนี้คือ จินตนาการที่เพิ่มเข้ามาของเด็กที่นอกเหนือไปจากคำสั่งของคำชี้เเจงจิตนาการสำคัญกว่าความรู้ สิ่งที่ไอน์สไตน์ พูดไว้เป็นความจริงที่สุดในความคิดของเด็ก เราดีใจที่ได้มาเรียนสายวิชาชีพนี้ ดีใจที่ได้มาเป็นครูจริง ๆ


หมายเลขบันทึก: 628686เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2017 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2017 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีรถโรงเรียนไปรับเด็ก ๆ นี่ ... มันน่ารักจริง ๆ ;)...

-สวัสดีครับครู

-เห็นบรรยากาศแล้วคิดถึงสมัยเป็นเด็กๆ ครับ

-คุณครูใจดีทุกคน...


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท