​ชีวิตที่พอเพียง : 2913. ควงสาวเที่ยวฮานอย 6. เดินออกกำลังชมชีวิตชาวบ้านในนครหลวงของเวียดนาม



เป็นเวลาถึง ๔ เช้า ที่ผมได้เดินออกกำลังริมถนนรอบๆ โรงแรม La Thanh คือเช้าวันที่ ๑๗ - ๒๐ เมษายน ๒๕๖๐ ได้สังเกตและถ่ายรูปวิถีชีวิตชาวบ้านเวียดนามในนครฮานอย ไปพร้อมๆ กันกับการออกกำลังยามเช้า


ผมเลือกไปเดินตามถนนเล็กๆ หรือถนนซอย เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน ซึ่งก็ได้เห็นสมใจ ข้อสังเกตคือ


  • คนเวียดนามส่วนใหญ่ยังใช้ชีวิตแบบยากจน ขายของแบกะดินริมถนนหรือริมซอย ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ และอาหาร ผมเดินไปพบร้านขายปลาบนทางเท้า และร้านขายหมูบนทางเท้า
  • ร้านสะดวกซื้อแบบเซเว่นยังมีไม่มาก ที่เห็นมีร้าน Vinmart ขายของราคาค่อนข้างสูง และของไม่หลากหลายอย่างในเซเว่นบ้านเรา
  • ไม่เห็นรถพุ่มพวง แต่มีรถจักรยานเร่ขายของ บรรทุกของได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ ที่เห็นบ่อยที่สุด ขายดอกไม้ รองลงมาขายผัก
  • แม้บนถนนจะมีรถจักรยานยนต์ และรถยนต์เต็มไปหมด แต่ก็ยังมีรถจักรยานส่งของ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์เกษตร คงจะเป็นรถของเกษตรกร
  • ที่อยู่ค่อนข้างแออัดและไม่ค่อยสะอาด ทางร้านยังสาดน้ำล้างชามไปที่ทางเท้าหรือถนน
  • น่าชื่นชมที่เขารักษาต้นไม้ใหญ่โบราณ (อายุอาจถึงร้อยปี) ริมถนนไว้อย่างดี อันนี้ได้จากการนั่งรถ ถนนบางสายแคบและฝั่งหนึ่งมีต้นไม้ใหญ่เอนเข้าไปหาถนน รถบัสต้องเลี่ยงไปวิ่งกลางถนนไม่ให้หลังคารถโดนกิ่งไม้ใหญ่
  • เช้าวันที่ ๑๙ อุณห๓มิ ๒๒ องศา มีหมอก ฝนเพิ่งหยุดปรอย ผมเดินผ่านถนน Van Bao ซึ่งด้านหนึ่งเป็นสนามเทนนิส อีกด้านหนึ่งมีสถานทูต โรงเรียน Singapore International School และโรงเรียนอนุบาล ไปทางถนนคิมมา (Pho Kim Ma) ซึ่งเป็นถนนใหญ่ มีถนนคู่ขนานสองข้าง ผมขึ้นไปวิ่งบนทางเท้าของถนนใหญ่ ชื่นชมต้นไม้ใหญ่ริมถนน แล้ววิ่งกลับบนทางเท้าของถนนคู่ขนาน มีคนมาเดินออกกำลังหลายคน บนถนนคู่ขนานมีสถานทูตหลายประเทศ บริเวณนี้เรียกว่า Van Phuc Diplomatic Compound
  • เช้าวันที่ ๒๐ วันสุดท้าย ผมออกไปวิ่งเหมือนเมื่อวาน แต่พอไปถึงถนนคิมมาก็เลี้ยวขวา ผ่าน Singapore International School จากการวิ่งซอกแซกตามซอย จึงรู้ว่าบริเวณนี้เป็นย่านไฮโซ คือเป็นบริเวณที่อยู่ของทูตประเทศต่างๆ แต่ในซอยก็มีคนมาเดินออกกำลังหลายคน
  • แถมประสบการณ์กินอาหารร้านอาหารพื้นเมือง เย็นวันที่ ๑๙ เราเดินไปทางด้านหลังโรงแรม เลี้ยวขวาดูลาดเลาไปเรื่อยๆ โดยที่ทางเท้าแคบและโดนรถจักรยานยนต์จอดขวาง เราต้องลงไปเดินริมถนนเป็นครั้งคราว ในท่ามกลางรถจักรยานยนต์และรถยนต์ขวักไขว่ ซึ่งเขาจะขับอย่างระมัดระวังเอื้อเฟื้อต่อกัน ริมถนนมีร้านแผงลอยขายหมูย่าง และมีร้านอาหารเรียงราย เราไปเจอร้านที่มีไก่ย่างน่ากิน กำลังย่างอยู่หน้าร้าน เดินเข้าไปข้างในมีก๋วยเตี๋ยวเป็ด สาวน้อยปิ๊งจึงสั่งมาหนึ่งชาม ขนาดใหญ่กินคนเดียวไม่หมด ผมจึงสั่งเครื่องในเป็ดมากินแกล้มเบียร์ไซ่ง่อน พร้อมกับแบ่งก๋วยเตี๋ยวมากิน สาวน้อยชอบ แต่ผมว่าเหม็นสาบ คงจะเป็นเพราะเป็ดต้มมาตั้งแต่เช้า แต่เมื่อกินกับเบียร์กลิ่นเบียร์ ช่วยกลบ

ขากลับที่ทางเท้าใกล้โรงแรม ผมถ่ายรูปทางเท้าที่เพิ่งปูกระเบื้องด้วยความชื่นชมฝีมือ ปูกระเบื้องที่แสนจะปราณีต ท่าทางช่างที่ปูทำงานช้าๆ อย่างจริงจังที่ผมแอบดูเวลาเดินผ่าน น่าจะเป็นช่างพื้นเมืองชั้นดี



วิจารณ์ พานิช

๒๐ เม.ย. ๖๐

ห้อง ๗๐๑ โรงแรม La Thanh ฮานอย



1 สภาพซอยเดินออกกำลัง พอสายหน่อยรถเต็ม



2 ซอยย่อย



3 รถจักรยานยนต์ส่งสินค้า


4 ถนนใหญ่



5 ขายของในซอยย่อย



6 ถนนซอย



7 ร้านอาหาร



8 แผงลอยอาหาร



9 แผงลอยผักสด



10 แผงลอยปลาสด ยังดิ้นอยู่



11 แผงลอยเนื้อหมู



12 ร้านขนมปังฝรั่งเศส



13 ลู่เดินของผมบนถนนดอยคาน



14 รถเมล์และป้ายรถเมล์



15 ลู่เดินกลับบนถนนคู่ขนาน


16 ฝีมือปูกระเบื้องทางเท้าขั้นเทพ



17 ไก่ย่างน่ากิน แต่ไม่ได้สั่ง



18 ร้านก๋วยเตี๋ยว



19 กินก๋ยวเตี๋ยว



20 ปรงงามหน้าโรงแรม


หมายเลขบันทึก: 628383เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2017 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2017 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท