ดอกไม้เมืองหนาว


1. กุหลาบ

มาเริ่มต้นกันด้วยดอกไม้แห่งความรักแสนโรแมนติกหวานชื่นอย่าง กุหลาบ ช่วงอากาศหนาว ๆ อย่างนี้เหมาะที่จะปลูกกุหลาบให้เจริญงอกงามมากที่สุด ด้วยวิธีการตัดชำ การตอน และการติดตา ลงในดินที่ผสมปุ๋ยหมัก เศษใบไม้ และแกลบ รดน้ำให้พอดีกับขนาดกระถางเพียง 1 ครั้งต่อวัน ไม่จำเป็นต้องวางให้โดนแดดโดยตรง ตั้งให้อยู่ในที่แดดรำไรก็พอ


2. เดซี่

เป็นหนึ่งในไม้ดอกที่สามารถเรียกรอยยิ้มของคนที่พบเห็นได้มากเลยทีเดียว นั่นอาจเป็นเพราะไม้ดอกชนิดนี้เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนแห่งความรักอันบริสุทธิ์ก็เป็นได้ หากอยากจะมีไว้ประดับบ้านนาน ๆ ควรปลูกด้วยดินร่วนปนทราย ดอกเดซี่ไม่ชอบน้ำขังดังนั้นรดน้ำเพียงหนึ่งครั้งต่อวันก็พอ นำไปตั้งให้โดนแดดจัด ๆ บ้างก็ดี


3. รักเร่

สีสันที่สวยงามของดอกรักเร่เหมาะกับการปลูกไว้ประดับบ้านในช่วงหน้าหนาวนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งวิธีการปลูกดอกรักเร่นั้นก็มีหลายวิธีอย่างเช่น เพาะเมล็ด ปักชำ ต่อกิ่ง ปลูกด้วยหัว ส่วนดินที่นำมาใช้ควรเป็นดินที่มีความชื้นมากเป็นพิเศษโดยการนำใบไม้แห้ง เปลือกถั่ว หรือฟางมาคลุมดิน เพื่อกักเก็บความชื้นให้สมดุลและตั้งให้โดนแดดจัด เพียงเท่านี้ดอกรักเร่ก็จะบานสะพรั่งท่ามกลางอากาศหนาวให้เราได้ชื่นใจแล้ว

4. บัวดิน

บัวดิน มีลักษณะคล้ายดอกลิลลี่ที่เรารู้จักเป็นอย่างดีแต่ต่างกันตรงที่ขนาดและลำต้น ซึ่งบัวดินมีอยู่ด้วยกันหลากหลายสายพันธุ์ ปลูกโดยการใช้หัวและเมล็ดลงในกระถางเพื่อช่วยให้ดินระบายน้ำ ตั้งให้โดนแดดจัดเข้าไว้ แม้ขึ้นชื่อว่าบัวแต่ไม่ชอบน้ำขังเหมือนบัวทั่ว ๆ ไป เจริญเติบโตได้ดีในช่วงหน้าฝนและหน้าหนาว


นัจรีนุช ศรีพร

หมายเลขบันทึก: 626009เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2017 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2017 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท