จิตมุ่งมั่น...รู้สติคิดน้อย - สัมปชัญญะมโนใจตื่นรู้ งาน HA Forum


ขอบพระคุณอ.อนุวัฒน์ พี่หมอนุ้ย ทีมจัดงาน HA Forum และผู้ร่วมอบรมทุกท่าน...ทำให้ผมเรียนรู้ว่ากิจกรรมเปิดใจให้เข้าถึงรับรู้สึกนึกคิดจิตมุ่งมั่นตั้งใจคิดใคร่ครวญจดจ่อเวลาคุณค่าชีวิตกับพลังงานชีวิตร่าเริง แข็งแกร่ง มีทักษะปัญญาเมตตา นั้นควรยอมรับ อดทน ไม่ตัดสิน ไม่คิดแย้ง และค่อยๆฝึกฝนอย่างน้อย 21 วันๆละอย่างน้อย 1 ครั้ง

ประสบการณ์การเรียนรู้ครั้งนี้มีคุณค่า...การเรียนรู้พลังชีวิตจิตรู้คิดในแต่ละผู้คนย่อมช้าเร็วบนฐานการรับรู้สึกของการมองเห็น การได้ยิน และการสัมผัสแตกต่างกัน

เพียงแค่ 1 ชม.ครึ่ง ทำได้แค่จุดประกายให้ทำความคุ้นเคยเกิดครุ่นคิดเครียดเชิงบวกกับ "การปล่อยวางความคิด การเปิดใจยอมรับเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ การไม่คิดย้อนแย้ง การไม่คิดทำได้ทันที การค่อยๆทดลองเรียนรู้ - ไม่มีผิดไม่มีถูก การทำใจสงบสดชื่นเบิกบาน" เพียงแค่รู้สึกกับสติสัมปชัญญะ (การรู้คิดจิตกระจ่าง) จะทำให้สัมผัสพลังงานจิตมุ่งมั่นของตนเอง ทำให้เห็นคุณค่าของพลังงานชีวิตที่ตนเองยังไม่เคยทดลองใช้สมองอารมณ์ สมองส่วนหน้า และสมองส่วนต่างๆ ที่ตื่นตัวจดจ่อในเวลาอันสั้นๆ ด้วยพลังงานอันบางเบาๆ ซึ่งจำเป็นต้องฝึกฝนจนกว่าจะจับต้องพลังงานแห่งอารมณ์ร่าเริง แข็งแกร่ง เมตตา ในแต่ละจุดเปิดของพลังงานบนร่างกายที่สื่อสารกับต่อมไร้ท่อต่างๆ ของร่างกาย ค่อยๆสื่อสารจากส่วนล่างของร่างกายจนถึงส่วนบนของร่างกาย นำพาพลังให้สื่อสารกับผู้อื่น ทำให้ทั้งเราและกัลยาณมิตรทั้งหลายรับรู้พลังงานบวกบวก เกิดความรู้สึกนึกคิดจิตมุ่งมั่นในการรับรู้คุณค่าในตัวตนที่จะร่วมพลังชีวิตจิตสื่อสารสร้างสรรค์สาธารณะให้มีความดีงาม ย้อนกลับมาสะกิดใจในความหมายอันจริงแท้ของกิจกรรมการดำเนินชีวิตของมนุษย์กับทุกสรรพสิ่งบนจักรวาลนี้ สั้นๆ คือ "เรียนรู้ Power of Occupation พลังงานที่เกิดจากภาวะการจดจ่อทำกิจกรรมใดๆที่มีเป้าหมายในเวลาสั้นๆ ของการทำงานร่วมกันระหว่างสมอง จิต กาย ใจ สังคม และจิตวิญญาณ (จิตมุ่งมั่น) เกิดความเชื่อมั่นในคุณค่าแห่งการจัดการอารมณ์ลบสู่อารมณ์บวก (ลดความล้าทางอารมณ์ คิดเหตุผลน้อยๆ รู้สึกจินตนาการมากๆ) ได้ระดับรู้สติที่มีความละเอียดแยบคายเกิดปัญญาเมตตาและปิติสงบสุขได้ Power of Mindfulness หรือ เจริญสติวิปัสสนาในระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ คลิกเรียนรู้เพิ่มจาก Map of Consciousness ที่บันทึกของผมอันนี้


หลายคนก็บ่นว่า สัมผัสพลังงานใดๆ ไม่ได้เลย เป็นเพราะอะไร

ผมก็เรียนรู้ว่า "เพราะในเวลาอันสั้น เราควรทบทวนทักษะการรับรู้สึกนึกคิดทางอารมณ์ลบให้คลายลงเป็นอารมณ์บวก โดยล้าทางความคิดน้อยๆ มิฉะนั้นจะสะสมเป็นล้าทางใจสู่กาย เกิดความเครียดเชิงลบและปิดจุดพลังงานต่างๆ"

ที่สำคัญการเปิดใจให้เรียนรู้สิ่งที่เป็นนามธรรมแห่งจิตวิญญาณครั้งนี้ "ควรอดทน ปล่อยวางความคิด และใช้ความรู้สึกช้าๆ เป็นสำคัญ" ที่น่าจะควรใส่ใจคือ ฐานความรู้สึกที่ค่อยๆเปิดพื้นที่การเรียนรู้ บางท่านอาจถนัดการจินตนาภาพผ่านการกลอกตา บางท่านอาจถนัดการส่งเสียงระลึกรู้ในแต่ละจุดพลังงาน และ/หรือบางท่านอาจถนัดการสัมผัสตนเองก่อนที่จะลองสัมผัสพลังงาน (ให้กับรับ) กับผู้อื่นที่เพิ่งรู้จักกันในห้องอบรม บางท่านอาจถนัดสื่อสารกับตนเองเงียบๆหรือไม่เงียบตามบุคลิกภาพ บางท่านไม่ถนัดวาดรูปตามจินตนาการ บางท่านคับข้องใจในการให้เวลาที่จำกัดเกิดเครียดเชิงลบมากกว่าเชิงบวก แม้จะเคาะอารมณ์แต่ก็ยังไม่คลายเพราะทำได้ไม่ครบทุกจุดและไม่ได้ทำซ้ำๆมากกว่าหนึ่งรอบ



หมายเลขบันทึก: 625990เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2017 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2017 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไม่ได้เจอกันนะคะอาจารย์ป๊อป เก็บภาพมาฝากค่ะ https://www.gotoknow.org/posts/626020

ขอบพระคุณมากครับพี่ดร.จันทวรรณ ด้วยความเคารพรักและคิดอาจารย์เสมอครับผม

ขอบพระคุณมากครับคุณแก้ว อุบล จ๋วงพานิช ด้วยความระลึกถึงเสมอครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท