อันตรายและโทษ ที่ได้รับจากกินอาหารเสริมมากว่าที่คุณคิด!


ทุกวันนี้เราได้เห็นอาหารเสริมหลากประเภทหลากยี่ห้อวางขายอยู่ตามท้องตลาด ยิ่งในยุคที่เทคโนโลยี 3G (ในประเทศไทย) จนเดี๋ยวนี้ 4G ก็กำลังมาแล้ว ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเหล่านี้ ก็ยิ่งมีช่องทางทำการตลาดอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะโฆษณาถึงสรรพคุณที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายส่วนต่างๆของเรา จนบางครั้งก็อดนึกเล่นๆไม่ได้ว่าแทบจะกินแทนข้าวได้เลยทีเดียว




ซึ่งสิ่งที่เป็นประโยชน์ของอาหารเสริมก็มีอยู่มากจริงๆ สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ใส่ใจกับการกินในชิวิตประจำวันที่ไม่ได้เน้นกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่มีคุณก็ต้องมีโทษบ้างในกรณีที่กินอาหารเสริมมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ หรือพูดง่ายๆคือมากเกินความจำเป็น ก็จะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของเราได้ วันนี้มีโทษที่เกิดจากการกินอาหารเสริมมาฝากกันครับ



  • อาหารเสริมวิตามินที่ก่อให้เกิดมะเร็ง วิตามินซี (หากกินมากเกิน 1,000 มิลลิกรัม/วัน) แคลเซียม (หากกินมากเกิน 1,500 มิลลิกรัม/วัน) ธาตุเหล็ก (หากกินมากเกิน 17 มิลลิกรัม/วัน)
  • อาหารเสริมวิตามินที่ทำให้สูญเสียความรู้สึกมือและเท้า วิตามินB6 (หากกินมากเกิน 10 มิลลิกรัม/วัน)
  • อาหารเสริมวิตามินที่ทำให้เกิดพิษในร่างกาย วิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน
  • อาหารเสริมวิตามินที่ขัดขวางการดูดซึมทองแดง สังกะสี
  • อาหารเสริมที่สะสมทำให้เกิดโรคนิ่ว แคลเซียม
  • อาหารเสริมที่ทำให้เสี่ยงต่อภาวะโรคหัวใจ อาหารเสริมโปรตีน
  • อาหารเสริมที่ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเก๊าท์ สาหร่ายสไปรูไลน่า
  • อาหารเสริมที่ทำให้เลือดกำเดาไหลไม่หยุด น้ำมันปลา

จากตัวอย่างข้างต้นก็ทำให้เห็นว่าหากกินอาหารเสริมมากเกินความจำเป็น ก็จะส่งผลเสียให้กับร่างกายของเราได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นก่อนที่จะเลือกซื้อเลือกใช้อาหารเสริมในแต่ละครั้งควรศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อนทั้งเรื่องของสรรพคุณ และปริมาณที่ควรจะได้รับในแต่ละวัน ว่าเหมาะสมกับตัวเรามากน้อยแค่ไหน จะได้สามารถได้รับประโยชน์จากอาหารเสริมได้อย่างสูงสุดโดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ สุดท้ายนี้การกินอาหารครบ 5 หมู่และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพของเราได้ดีที่สุดนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #อาหารเสริม
หมายเลขบันทึก: 625806เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2017 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2017 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท