แบ่งปัน สร้างสุข


ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ป.๔ เมื่อวานนี้ หัวข้อทักษะการเขียน เขียนเป็นประโยค เขียนเล่าเรื่อง ประสบการณ์จากการไปทัศนศึกษา ความยาว ๗ บรรทัด พร้อมวาดภาพระบายสี

เสียงโทรศัพท์มือถือผมดังเป็นสัญญาณบอกว่ามีสายเข้าโปรดรับสายด้วย การสนทนาระหว่างผมกับปลายสายพอสรุปใจความได้ว่า ต้องการซื้อน้ำหมักหอยเชอร์รี่จากผม ขายไหม ขายราคาเท่าไร เพราะเห็นการเปลี่ยนแปลงของต้นไม้ภายในสวนที่ทดลองใช้น้ำหมัก ผมเองจึงตอบไปว่าไม่ขายครับเพราะไม่ได้ตั้งราคาขายและไม่คาดคิดว่าจะมีผู้สนใจ แต่ผมยินดีแบ่งปันให้ เพราะผมมีประมาณ ๒๐๐ ลิตร

ที่มาของเรื่องราวนี้ขอย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคม ๒๕๖๐ มีโอกาสได้เข้าพบผู้ใหญ่ใจดี (ผู้บริหารระดับเขตพื้นที่) ขอรับพรเนื่องในวาระขึ้นปีใหม่ ผมได้นำน้ำหมักหอยเชอร์รี่จำนวน ๑ ลิตร มอบให้ท่านเพราะทราบว่าท่านทำกิจกรรมด้านการเกษตร ปลูกพืชผักผลไม้หลากหลายชนิด เข้าใจว่าท่านคงทดลองใช้แล้วได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

ช่วงเย็นเลิกเรียนแล้วผมเข้าสวน กรอกน้ำหมักหอยเชอร์รี่ลงแกลลอนขนาด ๖ ลิตร ผสมน้ำหมักที่เหลือราดรดที่ต้นไม้ในสวนของผมเอง จนเรียบร้อยทุกต้น ขับรถออกจากสวนนำน้ำหมักไปส่งให้ท่านผู้ใหญ่ถึงในสวนเลย พร้อมกับอธิบายให้คำแนะนำการขยายเชื้อ ให้ท่านและคนดูแลสวน ให้สามารถขยายเชื้อเพิ่มปริมาณน้ำหมัก ส่วนผสมอัตรา ๑:๑:๑๐

คือ น้ำหมัก ๑ ส่วน กากน้ำตาล ๑ ส่วน น้ำ ๑๐ ส่วน หมักจนครบ ๒ เดือน สามารถนำมาใช้และขยายเชื้อต่อได้อีก เราจะมีน้ำหมักใช้ในสวนเป็นปีๆเลยทีเดียว

ก่อนออกจากสวน ผมได้ท่อนพันธุ์แก้วมังกร ๑ มัดใหญ่พร้อมกับคำขอบคุณ ผมรู้สึกเป็นสุขและดีใจที่มีโอกาสได้เป็นผู้ให้ ได้แบ่งปัน และยังได้เป็นผู้รับอีกด้วย

ผักหวานป่า

๘ มีนาคม ๒๕๖๐



หมายเลขบันทึก: 625404เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2017 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2017 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-ยินดีกับการแบ่งปัน..สร้างสุข..นะครับ

-เป็นกำลังใจให้นะคร้าบ...

-เอาไว้มีโอกาสคงได้ปรึกษาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการเกษตรด้วยกันบ้างนะขอรับ..


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท