​วิจารณ์ละคร : ไทบ้านเดอะซีรีย์


วิจารณ์ละคร : ไทบ้านเดอะซีรีย์

หลังจากภาพยนตร์เรื่องไทบ้านเดอะซีรีย์ ผมได้รับแง่มุมที่แฝงเอาไว้ในภาพอย่างหลายอย่าง ผมกับเพื่อนได้พุดคุยกันถึงปมของการผูกเรื่องและการเชื่อมโยงถึงความเป็นโลกาภิวัฒน์และสิ่งต่างๆที่ถ่ายทอดผ่านเข้ามาในตัวละครแต่ละตัวแล้วผูกโยงความเป็นปัจจุบันเข้าไปหลากหลายอย่าง

ผมจึงคิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะนำมาวิจารณ์เพื่อเปิดประเด็นแนวคิดที่แฝงอยู่ในเรื่องราวของภาพยนต์ รวมถึงเป็นการรีวิวภาพยนตร์สำหรับท่านผู้ชมที่สนใจ โดยใช้แนวคิดการวิจารณ์ตามทฤษฎีการเล่าเรื่อง (Narrative Theory) เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์และวิจารณ์ภาพยนต์ดังกล่าว

<code><p>วิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง ผู้บ่าวไทบ้านเดอะซีรีย์
</p>
<p>โดยใช้แนวคิดการวิจารณ์ตามทฤษฎีการเล่าเรื่อง (Narrative Theory)
</p>
<ul>
    <li>1)โครงเรื่อง (plot) </li>
</ul>
<p>       การเปิดเรื่อง  เป็นการแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งในท้องถิ่นภาคอีสานเขาชื่อ “จาลอด”    จาลอดมีวิถีการดำเนินชีวิตตามแบบของวัยรุ่นพื้นบ้านในภาคอีสานธรรมดา หลังจากฤดูทำนาเสร็จเขาก็ไม่มีอะไรทำใช้ชีวิตไปตามท้องไร่ท้องนาธรรมดาตามวิถีชุมชน ซึ่งเขาก็รู้สึกสนุกไปกับมันโดยมีเด็ก ๆ ในหมู่บ้านเดียวกันเป็นเพื่อน  แต่สิ่งที่ก่อกำเนิดและพัฒนาเหตุการณ์ของภาพยนตร์คือความรู้สึกที่เขามีเริ่มเปลี่ยนไป     จากภายในจิตใจของตนเอง
</p>
<p>           การพัฒนาเหตุการณ์   เมื่อเวลาเริ่มผ่านไป  จาลอดเริ่มรู้สึกไม่สนุกเหมือนเดิมเพราะเหมือนกับการชีวิตในแต่ละวันล้วนไม่มีความหมายกับตนเองเลย  จาลอดได้ปรึกษากับเพื่อนสนิทของเขาคือ "บักเซียง”    เซียงได้ให้ข้อแนะนำว่าเป็นอาการของคนที่อยากมีความรัก  จาลอดจะต้องเริ่มจีบสาวและปรับปรุงตนเองเพื่อเสริมเสนห์ในการจีบสาว
</p>
<p>                จาลอดได้รับคำแนะนำจากเซียงในช่วงแรกก็ยังกล้าๆกลัว  แต่ก็ทำตามที่เซียงแนะนำ   จนสามารถจีบผู้หญิงได้หลายคน  หนึ่งในนั้นคือ  "หมอปลาวาฬ" ซึ่งจาลอดชอบมากที่สุดในบรรดาผู้หญิงที่เขาติดต่อด้วย  หมอปลาวาฬกับจาลอดเริ่มพัฒนาความผูกพันธ์ไปตามลำดับ และดูเหมือนความสัมพันธ์ของสองคนนี้กำลังจะไปกันได้ดี
</p>
<p>                วันหนึ่งเซียงได้นำเฟซบุ๊กของครูใหม่   ที่มาฝึกสอนในโรงเรียนของหมู่บ้านมาให้จาลอดดู เซียงแนะนำให้จาลอดจีบครู แต่จาลอดก้ยังไม่กล้าเพราะคิดว่าตัเองคงไม่เหมาะกับเขา  จนวันหนึ่งครูผู้มาใหม่ได้หาคนไปทำความสะอาดบ้านดดยมีค่าจ้าง 500 บาท  จาลอดอาสาไปทำความสะอาด
</p>
<p>                หลังจากนั้นครุสาวและจาลอดก็เริ่มไปมาหาสู่และช่วยเหลือครูสาวจนจารลอดรู้ตัว   ว่าเขาได้หลงรักครูแก้วไปแล้วจากนั้นเรื่องราวของพวกเขาจะทำอย่าไรติดตามในภาพยนตร์ได้นะครับ
</p>
<p>1.โครงสร้าง (Plot)<br>         - โครงเรื่องแบบ Classical Design เป็นโครงเรื่องที่พบบ่อยที่สุดสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชม ผู้ฟังในวงกว้างได้อย่างมากตัวละครเอกของเรื่องราวของวัยรุ่น   จาลอดมีความคิดว่าจะจีบสาวประมาณหนึ่งร้อยคน และเชื่อว่าต้องมีสักคนที่ตอบรับคําขอเป็นแฟน
</p>
<p>                การเปิดเรื่อง  เป็นการแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งในท้องถิ่นภาคอีสานเขาชื่อ “จาลอด”    จาลอดมีวิถีการดำเนินชีวิตตามแบบของวัยรุ่นพื้นบ้านในภาคอีสานธรรมดา หลังจากฤดูทำนาเสร็จเขาก็ไม่มีอะไรทำใช้ชีวิตไปตามท้องไร่ท้องนาธรรมดาตามวิถีชุมชน ซึ่งเขาก็รู้สึกสนุกไปกับมันโดยมีเด็ก ๆ ในหมู่บ้านเดียวกันเป็นเพื่อน  แต่สิ่งที่ก่อกำเนิดและพัฒนาเหตุการณ์ของภาพยนตร์คือความรู้สึกที่เขามีเริ่มเปลี่ยนไป     จากภายในจิตใจของตนเอง
</p>
<p>           การพัฒนาเหตุการณ์   เมื่อเวลาเริ่มผ่านไป  จาลอดเริ่มรู้สึกไม่สนุกเหมือนเดิมเพราะเหมือนกับการชีวิตในแต่ละวันล้วนไม่มีความหมายกับตนเองเลย  จาลอดได้ปรึกษากับเพื่อนสนิทของเขาคือ "บักเซียง”    เซียงได้ให้ข้อแนะนำว่าเป็นอาการของคนที่อยากมีความรัก  จาลอดจะต้องเริ่มจีบสาวและปรับปรุงตนเองเพื่อเสริมเสนห์ในการจีบสาว
</p>
<p>                จาลอดได้รับคำแนะนำจากเซียงในช่วงแรกก็ยังกล้าๆกลัว  แต่ก็ทำตามที่เซียงแนะนำ   จนสามารถจีบผู้หญิงได้หลายคน  หนึ่งในนั้นคือ  "หมอปลาวาฬ" ซึ่งจาลอดชอบมากที่สุดในบรรดาผู้หญิงที่เขาติดต่อด้วย  หมอปลาวาฬกับจาลอดเริ่มพัฒนาความผูกพันไปตามลำดับ และดูเหมือนความสัมพันธ์ของสองคนนี้กำลังจะไปกันได้ดี
</p>
<p>                วันหนึ่งเซียงได้นำเฟซบุ๊กของครูใหม่   ที่มาฝึกสอนในโรงเรียนของหมู่บ้านมาให้จาลอดดู เซียงแนะนำให้จาลอดจีบครู แต่จาลอด ก็ยังไม่กล้าเพราะคิดว่าตัวเองคงไม่เหมาะกับเขา  จนวันหนึ่งครูผู้มาใหม่ได้หาคนไปทำความสะอาดบ้านโดยมีค่าจ้าง 500 บาท  จาลอดอาสาไปทำความสะอาด
</p>
<p>                หลังจากนั้นครุสาวและจาลอดก็เริ่มไปมาหาสู่และช่วยเหลือครูสาวจนจารลอดรู้ตัว   ว่าเขาได้หลงรักครูแก้วไปแล้วจากนั้นเรื่องราวของพวกเขาจะทำอย่าไรติดตามในภาพยนตร์ได้นะครับ
</p>
<p><br> 2.ความขัดแย้ง ( Conflict )                                                         <br> -  ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์ด้วยกันเอง  เป็นปมปัญหาที่เกิดขึ้นจากพระเอกของเรื่อง  เป็นปมปัญหาสะสมของพระเอกที่ไปมีแฟนหลายคนในช่วงเวลาเดียวกัน     ตามคำแนะนำของเพื่อนจน   วันหนึ่งพระเอกได้เจอกับคนที่ตนเองรักทำให้เขาเขาปรับปรุงตัวเอง   บอกเลิกคนที่เคยคบทุกคน   แต่แล้วพระเอกก็ต้องผิดหวังเพราะคนที่ชอบเขามีแฟนอยู่แล้ว
</p>
<p>3.ตัวละคร ( Character )<br> - ตัวละครมีบุคลิกกลม ( Round Character ) เป็นตัวละครที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัว มีความลึกซึ้งและเข้าใจได้ยากกว่าตัวละครที่มีบุคลิกแบน    มีลักษณะคล้ายชีวิตจริงของคนในสังคมอีสาน  ความใสซื่อ  รูปแบบการดำเนินชีวิตและสะท้อนค่านิยมของชุมชนในท้องถิ่นที่ยอมรับเอากระแสโลกาภิวัตน์เข้าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอีสาน
</p>
<p> 4.แก่นเรื่อง ( Theme )<br>   -      นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องจริงของชีวิต ประสบการณ์การณ์ธรรมชาติ ของมนุษย์ ความผิดหวัง  ความสมหวัง การลงเอยของความรักสำหรับคนที่ชอบคบใครหลายคนในเวลาเดียวกัน
</p>
<ul>
    <li>นำเสนอวิถีชีวิตของชาวอีสานในปัจจุบัน   เป็นอีกมุมหนึ่งที่ชัดเจนของภาพยนตร์เรื่องนี้  เพราะภาพยนตร์ส่วนมากจะนำเสนอเฉพาะภาคอีสานที่ยังไม่เจริญและไม่พัฒนาแต่ภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนอีสานในภาพของชุมชนและภาพของเมืองที่เจริญขึ้นเป็นอย่างมาก</li>
    <li>สามารถถ่ายทอดเอกลักษณ์ความเป็นอีสานผ่านภาพยนตร์ได้อย่างชัดเจน  เช่น ภาพูด สภาพสังคม  วัฒนธรรมประเพณีและปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม</li>
    <li>
    <li>5.ฉาก ( setting )<br> - บรรยากาศของชุมชนภาคอีสาน   ที่เปลี่ยนแปลงตามกระแสโลกาภิวัตน์และโลกปัจจุบัน    </li>
</ul>
<p>6. ข้อติชมในฐานะของผู้ชม
</p>
<p>                ภาพยนตร์เรื่องไทบ้านเดอะซีรีย์ ถือได้ว่าเป็นอีกก้าวของการพัฒนาวงการภาพยนตร์อีสาน   ซึ่งสะท้อนความเป็นไทบ้านออกมาได้เป็นอย่างดี  เช่น การเลือกนักแสดงที่สามารถพูดภาษาอีสานและสื่อความเป็นอีสานออกมาอย่างยอดเยี่ยม  ทั้งนี้ยังสะท้อนสภาพปัญหาของสังคมที่เกิดขึ้นจริง   ทำให้ผู้ชมฉุกคิดถึงประเด็นต่างๆเหล่านั้น  โดยภาพรวมถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่น่าติดตามเลยทีเดียว
</p>
<p>                ทั้งนี้รูปแบบของภาพยนตร์ได้สะท้อนออกมา   มีหลายมิติที่เป็นปมปัญหาและไม่ต่อเนื่องอาจทำให้ผู้ชมไม่เข้าเรื่องราวที่ชัดเจนภาพยนตร์ต้องการสื่อถึงสิ่งใด เช่น  ปมปัญหาความรักที่เกิดขึ้นของเซียง    หรือฝรั่งที่หลงเข้ามาในหมู่บ้านแล้วมาเป็นแฟนกับเจ๊สวย   ซึ่งเป็นประเด็นที่คลุมเครือในการนำเสนอ   เป็นต้น
</p>
<p> --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
</p>
<p>แหล่งข้อมูล
</p>
<p>                กรุงเทพธุรกิจ .'<i>ไทบ้านเดอะซีรีส์' </i><i>ต้องพิสูจน์มุมมอง '</i><i>คนรุ่นใหม่' </i><i>ทำหนัง</i>.[ออนไลน์].2560.
</p>
<p>                        แหล่งที่มา: <a href="http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/741031">http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/741031</a>    [1กุมพาพันธ์ 2560]
</p>
<p>                ไทบ้าน เดอะซีรีส์.<i>เนื้อเรื่องย่อ</i>.[ออนไลน์]. 2560 .
</p>
<p>                          แหล่งที่มา : <a href="http://www.thibaantheseries.com/">http://www.thibaantheseries.com/</a> [1กุมพาพันธ์ 2560]
</p>
<p><br>
</p>
</code>
หมายเลขบันทึก: 625143เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2017 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2017 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท