คลินิกหมอครอบครัว โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก


เมื่อเดือน เมษายน 2559 ได้บันทึก "ก้าวใหม่ กับงานปฐมภูมิเขตเมือง ตอนที่ 4 say Hi ! อสม.เขตเมือง" ไว้ https://www.gotoknow.org/posts/605150 ยังไม่ทันได้บันทึก ตอนที่ 5 ก็มีการปรับระบบการทำงานของกลุ่มภารกิจปฐมภูมิ มีคำสั่งให้ กลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว รวมตัวกับกลุ่มงานเวชกรรมสังคม ได้ชื่อกลุ่มงานใหม่เป็นกลุ่มงานเวชกรรมสังคมและบริการปฐมภูมิ ยังไม่ทันได้ตั้งตัวดี นโยบายคลินิกหมอครอบครัวก็มาแรงแซงโค้ง รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก สมัครเข้าร่วมเป็นพื้นที่นำร่อง 1 ใน 16 แห่ง เปิดตัวพร้อมกัน มิถุนายน 2559

วิกฤตเป็นโอกาส จากที่รีๆรอๆ จะย้ายสถานที่หรือไม่ย้าย จากจะปรับคนจะปรับภารกิจในกลุ่มงานใหม่กันอย่างไร เป้าหมายเปลี่ยนไปทันที ทำอย่างไรกลุ่มงานจึงจะเดินหน้า รับผิดชอบภารกิจจัดตั้งคลินิกหมอครอบครัว ดูแลประชากรเขตเทศบาลนครพิษณุโลก 70000 คนให้ได้ครอบคลุม พร้อมๆกับการเตรียมการย้ายที่ทำการมาตั้งที่ใหม่ มาที่ถนนพระองค์ดำ ตำบลในเมือง ห่างจากโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ประมาณ 3 กิโลเมตร และแล้วเราก็เปิดให้บริการได้ในวันที่ 11 กรกฏาคม 2559



คลินิกหมอครอบครัว 1 ทีม ดูแลประชากร 10,000 คน ประกอบด้วย วิชาชีพหลัก คือ แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว 1 คน พยาบาล 4 คน โดย 1 คน ดูแลประชากร 2,500 คน นักวิชาการสาธารณสุข 4 คน โดย 1 คน ดูแลประชากร 2,500 คน ร่วมกับสหวิชาชีพอื่น เช่น ทันตแพทย์ ทันตาภิบาล เภสัชกร เจ้าพนักงานเภสัชกรรม และ นักกายภาพบำบัด ด้วยเกณฑ์นี้ เราจัดทีม Primary Care Cluster เขตเทศบาลนครพิษณุโลก ออกเป็น 2 cluster 7 ทีม ครอบคลุม 64 ชุมชน


กลุ่มงานเวชกรรมสังคมและบริการปฐมภูมิเรา มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว เพียงพอกับ major criteria จัดตั้งคลินิกหมอครอบครัว เป็น 7 ทีม ส่วนพยาบาลวิชาชีพ ตามเกณฑ์ ต้องมีพยาบาล 28 คน จัดทีมได้แค่ 13 คน ( ก็เกือบถึง 50% อ่ะนะ) ผู้จัดการเครือข่าย อีก 2 คน ดูแลคนละ cluster และยังมีทีมสนับสนุนหลักอื่นๆ อีก ทั้งทีมพยาบาล project manager 5 กลุ่มวัย ทีมพยาบาลส่วน OPD หน่วยบริการประจำ ทีมนักวิชาการงานระบาด ช่วงแรกเราทำงานในเขตเทศบาล ยังไม่มีนักวิชาการสาธารณสุข พยาบาลจึงต้องทำให้ได้ทุกอย่าง เมื่อเป็นคลินิกหมอครอบครัว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอนุมัติให้รับสมัครนักวิชาการสาธารณสุขเข้ามาใหม่ อีก ทีมละ 1 คน ( 25% ก็เกือบถึง 50% อ่ะนะ 555) เสริมความเข้มแข็งให้ทีม ตอนนี้ก็รอแสดงผลงาน ให้ผู้อำนวยการฯ อนุมัติบุคลากรเพิ่ม อิอิ

"บริการทุกคน ทุกอย่าง ทุกที่ ทุกเวลาด้วยเทคโนโลยี" ของคลินิกหมอครอบครัว โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก จะดำเนินไปได้อย่างไร ติดตามตอนต่อไปนะคะ


หมายเลขบันทึก: 624666เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2017 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2017 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอให้กำลังใจคุณหมอและทีมงานทุกคนครับ ;)...

ขออนุญาตนำข้อมูลนำไปใช้อ้างอิงต่อนะคะ ขอบพระคุณค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท