วันที่ 49 ครั้งสุดท้ายไม่ได้ดีเสมอไป (7 กุมภาพันธ์ 2560)


การนิเทศครั้งสุดท้ายของวิชาคณิตศาสตร์มาถึง จากประสบการณ์การนิเทศครั้งสุดท้ายของวิชาวิทยาศาสตร์ที่ผ่านมา มันสวยงาม แต่ก็ไม่ได้เสมอไปกับคณิตศาสตร์ชั้น ป.1 ในครั้งนี้

ครั้งนี้ลองใช้เทคนิคการสอนการเรียนรู้จากสื่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์และเกมสนุก ๆ มาให้นักเรียนได้เล่น และให้มาเรียนที่ห้องสมุด หวังว่านักเรียนจะสงบ แต่ไม่เลยค่ะ เด็กคุยกัน เสียงดัง วุ่นวาย ไม่ตั้งใจเรียน สาเหตุอาจมีหลายอย่างแต่เชื่ออย่างหนึ่งตามที่เจ้าหน้าที่ห้องสมุดได้มาคุยด้วยตอนท้าย ว่า น้องตัดสินใจผิดพลาดตั้งแต่ให้นักเรียนมาเรียนนอกห้องเรียน เพราะชั้น ป. 1 เรียนได้ดีที่สุดในชั้นเรียนของตัวเองจริง ๆ ที่อื่นสมาธิไม่มีเลย ยิ่งห้องสมุดพื้นที่กว่า ยิ่งควบคุมยาก นั่นแหละค่ะ คำตอบ และอาจมีอีกหลายสาเหตุทั้งจากตัวเด็กและตัวครู ซึ่งต้องไปนึกไตร่ตรองอีกต่อไป

อย่างไรก็ตามตอนเรียนไม่สนใจ แต่ยังดีใจที่สามารถดึงนักเรียนกลับมาได้ในช่วงทำกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน นักเรียนได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาทำกิจกรรม สุดท้ายอาจารย์สะท้อนผลว่าคงมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้นักเรียนไม่มีสมาธิ และให้คำแนะนำว่าตามความเป็นจริงแล้ว ครูควรหยุดกิจกรรมและเรียกสมาธิของนักเรียนกลับมาก่อนเริ่มเรียนใหม่ โดยการให้นักเรียนนั่งสมาธิ หรือตักเตือนก่อน แต่ด้วยความที่กลัวว่าจะต้องสอนครบ ดิฉันจึงไม่ได้ทำ แต่อาจารย์ก็เข้าใจ และให้กำลังใจว่าที่ผ่านมาดิฉันทำได้ดีแล้ว ถือว่าครั้งนี้เป็นบทเรียนแล้วกัน ขอบคุณจริง ๆ ค่ะที่เข้าใจ...

ไม่ไหวจะเคลียร์จริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 623907เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท