The Fox Without a Tail


It so happened that a Fox caught its tail in atrap, and in struggling to release himself lost all of it but the stump.At first he was ashamed to show himself among his fellow foxes. But at last he determined to put a bolder face upon hismisfortune, and summoned all the foxes to a general meeting to consider a proposal which he had to place before themWhen they had assembled together the Fox proposed that they should all do away with their tails.He pointed out how inconvenient a tail was when they were pursued by their enemies, the dogs; how much it was in the way when they desired to sit down and hold a friendly conversation with one another.His friends failed to see any advantage in carrying about such a useless encumbrance.That is all very well, said one of the older foxes; but I do not think you would haverecommended us to dispense with our chief ornament if you had not happened to lose it yourself.

Moral of the story: Distrust interested advice.

มีสุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งหางของมันติดอยู่ที่กับดักล่าสัตว์มันจึงพยายามดิ้นเพื่อให้หางของมันหลุดจากกับดักแต่หางของมันก็ต้องขาดไปในตอนแรกมันอับอายที่จะให้เพื่อนสุนัขจิ้งจอกด้วยกันเห็นว่ามันไม่มีหาง แต่สุดท้ายมันก็ตัดสินใจที่จะยอมรับกับความโชคร้ายในครั้งนี้มันจึงเรียกสุนัขจิ้งจอกทุกตัวมาประชุมเพื่อยื่นข้อเสนออะไรบางอย่างเมื่อสุนัขจิ้งจอกมาอยู่ร่วมกันในที่ประชุม เจ้าสุนัขจิ้งจอกหางด้วนจึงพยายามพูดชักจูงสุนัขจิ้งจอกตัวอื่น ๆ ให้เห็นว่าการมีหางจะทำให้พวกมันลำบาก และมันยังชี้ให้เห็นว่าการมีหางนั้นเป็นสิ่งที่เกะกะ และเสียเปรียบเมื่อถูกพวกศัตรู เช่นเวลาถูกสุนัขตามล่า หรือและเกะกะเวลาเรานั่งคุยกับใครมันล้มเหลวกับการชักจูงสุนัขจิ้งจอกตัวอื่นให้เห็นถึงข้อดีของการไม่มีหางมันล้มเหลวกับการชักจูงสุนัขจิ้งจอกตัวอื่นให้เห็นถึงข้อดีของการไม่มีหาง จนกระทั่งสุนัขจิ้งจอกเฒ่าตัวหนึ่งจึงพูดขึ้นมาว่า ที่เจ้าพูดมามันก็ถูก แต่ข้าไม่คิดเช่นนั้น เจ้าพยายามจะแนะนำให้พวกเราเป็นเหมือนเจ้าที่ต้องสูญเสียหางไปก็เท่านั้นเอง

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า คำแนะนำที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์นั้นไม่น่าไว้ใจ เจ้าหมาจิ้งจอกที่หางถูกตัดขาด ต้องการให้หมาป่าตัวอื่นๆเป็นแบบมัน จึงพยายามโน้มน้าวให้ทุกตัวตัดหางให้ดูแย่เหมือนมันนั่นเอง

fox3

คำสำคัญ (Tags): #นิทาน
หมายเลขบันทึก: 623770เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท