ทำสบู่สมุนไพร (3 กุมภาพันธ์ 2560)


วันนี้ศุกร์ วันสุดท้ายของสัปดาห์แล้วค่ะ อีกฮึบเดียว พรุ่งนี้หยุดละ วันนี้มีสอนสองคาบ เป็นคณิตทั้งสองห้อง นักเรียนเรียนเรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ ระคน ค่อนข้างยากสำหรับนักเรียนเพราะว่าขนาดครูยังงงๆ เลยค่ะ 555 มันเป็นการแก้โจทย์ที่ต้องวอเคราะห์ก่อนถึงจะแก้หาคำตอบได้ อย่าว่าแต่แก้โจทย์เลยค่ะ ครูประจำชั้นบอกว่า บางคนยังอ่านหนังสือไม่แตกเลย เป็นแบบนี้ครูผู้สอนควรทำอย่างไรดีคะ ยิ่งใกล้สอบแล้วด้วย และเรื่องนี้ก็มีในข้อสอบอีกต่างหากค่ะ

กับกิจกรรมในช่วงบ่ายก่อนเลิกเรียนวันนี้ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้กันด้วยการทำสบู่สมุนไพรของเด็ก ๆ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 ห้องสเต็มค่ะ นักเรียนห้องนี้กิจกรรมเยอะเป็นพิเศษเพราะต้องจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ยึดสเต็มเป็นหลักด้วย ส่วนหน้าที่ครูก็คือการเตรียมค่ะ เตรียมให้นักเรียนทุกสิ่งอย่าง เพราะด้วยความเป็นปอหนึ่งจึงต้องจัดการให้ นักเรียนจึงมีหน้าที่เพียงลงมือทำ และเรียนรู้ที่จะสังเกตด้วยตนเอง แต่บางอย่างที่นักเรียนสามารถมามีส่วนร่วมได้เราก็ไม่ปล่อยค่ะ อย่างเช่น การเตรียมกลีเซอรีน ที่จะนำมาทำเป็นสบู่เราก็ครูประจำชั้นก็ให้นักเรียนได้ออกมามีส่วนร่วมในการชั่งด้วยตนเอง ทีละกลุ่ม และก็ลงมือเท ลงแบบพิมพ์ด้วยตนเองนะคะ ซึ่งงานนี้บอกเลยว่าเราก็พึ่งได้มาเรียนรู้การทำสบู่พร้อม ๆ กับนักเรียนนี่แหละค่ะ







และหลังจากที่ทำเสร็จแล้วครูก็ให้นักเรียนออกมานำเสนองาน โดยออกมานำเสนอเป็นกลุ่มทุกคนในกลุ่มได้มีส่วนร่วมในการพูดและการนำเสนอทุกคน โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกว่า สิ่งที่ครูพี่เลี้ยงให้นักเรียนทำในวันนี้เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เพราะนักเรียนได้ฝึกความกล้าแสดงออก และครูก็ได้รู้ถึงความสามารถของแต่ละคนมากขึ้น เพราะบางคนเวลาอยู่ในห้องไม่ค่อยพูด แต่พอออกไปนำเสนองานกลับพูดเก่งมาก จนน่าทึ่งเลยทีเดียวค่ะ...





คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 623275เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2017 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2017 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท