วันที่ 51 นิเทศคณิตศาสตร์ (8 กุมภาพันธ์ 2560)


" สวัสดีวันพุุธ ... นิเทศคณิตศาสตร์ครั้งสุดท้ายแล้ว เย้! "

ในช่วงเช้า ... วันนี้มีนิเทศวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นการนิเทศครั้งสุดท้ายของเดือนนี้ โดยเรานิเทศในช่วงโมงที่ 2 ตื่นเต้นมาก เพราะเรื่องที่สอนเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก และจะทำให้นักเรียนเข้าใจได้ยาก บางคนที่เก่งหน่อยก็ตอบได้ บางคนปานกลางก็ยังทำไม่ค่อยได้ เรานำเข้าสู่บนเรียนด้วยกิจกรรมไปตลาด เราพานักเรียนไปซื้อของที่ big c แล้วให้โจทย์ในการคิดหาคำตอบ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือดี แต่พอเป็นโจทย์ปัญหาที่ไม่ใช่ผลไม้นักเรียนเริ่ม งง ว่าจะทำยังไงกับโจทย์ บวก ลบ คูณ หารดี โดยนักเรียนลืมหลักการสำคัญในการทำโจทย์ปัญหา คือ โจทย์ถามอะไร โจทย์กำหนดอะไรให้บ้าง และจะหาคำตอบได้โดยวิธีการใด จึงทำให้นักเรียนส่วนมากไม่สามารถวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำเกี่ยวกับโจทย์ปัญหานี้ได้

หลังจากชั่วโมงนิเทศเสร็จ ... เราก็มาฟังคำแนะนำจากอาจารย์นิเทศ ซึ่ง อ.ดร.สงกรานต์ ใจดีมาก ส่วนใหญ่จะชมมากกว่าจะให้แก้ไขในเรื่องอื่น ๆ เราโชคดีจริง ๆ ที่ได้ อ.นิเทศก์ดีมาก ๆ ทั้งสองคน

หมายเลขบันทึก: 622978เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2017 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2017 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท