6 ข้อที่ทำให้ธุรกิจครอบครัวประสบความสำเร็จ


6 ข้อที่ทำให้ธุรกิจครอบครัวประสบความสำเร็จ

ครอบครัวที่ประสบความสำเร็จอย่างมากคือ ครอบครัว ภิรมย์ภักดี

1. การสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง

เบียร์สิงห์มีการสร้างแบรนด์มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลาประมาณ 60-70 ปี เพราะผู้บริหารมองว่าหากสินค้ามีแบรนด์แล้ว ก็สามารถเข้าถึงและยึดเหนี่ยวใจของผู้บริโภคได้ อีกทั้งเพื่อต้องการสร้างแบรนด์ให้ไปไกลถึงในระดับนานาชาติ ซึ่งในขณะนี้เบียร์สิงห์ได้ขยายฐานสินค้าไปถึงอเมริกาและยุโรปแล้วเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

2. การคงคุณภาพสินค้า

เบียร์สิงห์ใส่ใจเรื่องของคุณภาพสินค้าเป็นอย่างมาก ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าได้มีการลดแอลกอฮอล์ลงจาก 6% เป็น 5.5% และลดความขมลงเพื่อให้คนรุ่นใหม่ดื่มได้ง่ายขึ้น แต่เนื้อเบียร์ยังเท่าเดิม รสชาติความเป็นไทย ยังคงเหมือนเดิม ทำให้ลูกค้าของเบียร์สิงห์ที่เคยดื่มยังชื่นชอบในรสชาติและคุณภาพของเบียร์สิงห์ตลอดมา

3. มีเอกลักษณ์ของไทย

แบรนด์เบียร์สิงห์มีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทยแท้ๆ จึงมีการหยิบยกเอาจุดเด่นข้อนี้มาเป็นกลยุทธ์หลักในการสื่อสารไปหาผู้บริโภค ซึ่งเป็นคนไทยเช่นกัน การเชื่อมโยงประสบการณ์ต่างๆผ่านโฆษณาหรือสื่อต่างๆ รวมถึงผ่าน touch points ทั้งหมด เช่น การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความสอดคล้องกับความเป็นไทย ยกตัวอย่างเช่น รูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นลายสุริโยทัย ทำให้สะท้อนความเป็นไทยออกมา ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมต่างๆ ลายกนก ลายไทย หรือแม้กระทั่ง สแกนที่ว่า “เบียร์สิงห์ เบียร์ไทย” จึงมัดใจคนไทยและชาวต่างชาติได้ไม่ยาก

4. การมีทรัพยากรบุคลากรที่ดี

จะเห็นได้จากการทำงานที่ตกทอดกันเป็นทายาทรุ่นต่อรุ่น จึงมีการถ่ายทอดงานและประสบการณ์ในการทำงานอย่างดีเยี่ยม ผู้บริหารในแต่ละรุ่นต่างมีความสามารถและใช้ความสามารถมาพัฒนาและแก้ไขสถานการณ์ต่างๆของเบียร์สิงห์ได้เป็นอย่างดี อาทิเช่น ช่วงหนึ่งที่เบียร์ช้างเข้ามาตีตลาดและกลายเป็นเจ้าตลาดไปในที่สุด ในปี 2544 แต่ผ่านไปได้ไม่กี่ปี คุณสันติ ภิรมย์ภักดี ก็นำทีมเบียร์สิงห์ก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งอีกครั้งในพ.ศ.นี้ เป็นต้น

5. มีจุดยืนที่ชัดเจนและแตกต่าง

หากพูดถึงเบียร์ไทย เบียร์อันดับต้นๆหรืออาจจะเป็นอันดับแรกที่นึกถึง คือ เบียร์สิงห์ ด้วยชื่อเสียงของแบรนด์ที่สั่งสมมานาน และคงคอนเซปต์เบียร์สิงห์ เบียร์ไทยมาโดยตลอด ทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ได้ดี และมีลูกค้าที่ซื่อสัตย์ต่อแบรนด์อยู่เป็นจำนวนมาก การใช้โลโก้รูปสิงห์เป็นอีกเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งทั้งเบียร์ไทยและเบียร์เทศ

6. วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร

ผู้บริหารของเบียร์สิงห์แต่ละรุ่น ต่างมีวิสัยทัศน์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็น เน้นการสร้างแบรนด์ให้กับองค์กรและสินค้า การแตกย่อยบริษัทให้เล็กลงเพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจเรื่องงาน อีกทั้งยังคงคุณค่าความเป็นไทยไว้เสมอ และจะเห็นได้ว่าเบียร์สิงห์มีการส่งต่อถึงทายาทรุ่นที่ 4 แล้วซึ่งเป็นทายาทวัยหนุ่ม เหมาะที่จะมาสานต่อทำงาน เพราะปัจจุบันนี้การทำธุรกิจต้องอาศัยความคิดของคนรุ่นใหม่เพื่อให้ก้าวทันคู่แข่งและก้าวทันโลกอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นวิสัยทัศน์ของผู้บริหารจึงเป็นเป็นแรงผลักดันสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จได้

ที่มา: http://jeksingha.blogspot.com/

หมายเลขบันทึก: 622425เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2017 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2017 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท