กิจกรรมยามว่าง สร้างความสุข


เมื่อวันพุธที่ 25 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา ดิฉันได้มีโอกาสลองทำกิจกรรมยามว่างใหม่ๆภายในช่วงเวลาที่กำหนด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอนรายวิชา PTOT334 การปรับกิจกรรมการดำเนินชีวิต โดยอาจารย์ได้กำหนดกิจกรรมยามว่างทั้งหมด 8 กิจกรรม ให้นักศึกษาแยกย้ายกันไปทำกิจกรรมยามว่างเหล่านี้ภายในเวลา 1 ชั่วโมง

กิจกรรมยามว่าง 9 กิจกรรมที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ไปทำประกอบด้วย เขียน Mind Map, แต่งกลอน, ร้องเพลง, เขียนหรือพูดคำคม, ท่าฝึก Mindfulness 1 ท่า, เล่นเกมสร้างสรรค์, วาดรูปหรือถ่ายภาพขณะฟังเสียงจากต้นไม้, และ ท่าออกกำลังกายสมองและร่างกาย 1 ท่า



จากกิจกรรมยามว่างทั้งหมด 8 กิจกรรม ดิฉันทำไปได้เพียง 4 กิจกรรมดังนี้

  1. กิจกรรมการแต่งกลอน
  2. ร้องเพลง
  3. เขียนหรือพูดคำคม
  4. วาดรูปหรือถ่ายภาพขณะฟังเสียงจากต้นไม้
  • กิจกรรมการแต่งกลอน ดิฉันเลือกแต่งกลอนสี่จำนวน 2 บท เพราะเป็นกลอนที่ใช้พยางค์ไม่มากและสัมผัสสระไม่ซับซ้อน จึงได้กลอนออกมาสั้นๆง่ายๆ ดังนี้

แต่งกลอนกันไหม ให้ใจเป็นสุข

แต่งให้ลืมทุกข์ สนุกกายใจ

แต่งไม่เก่งมาก แต่งยากไม่ได้

แต่งให้ผ่อนคลาย สบายอารมณ์

ขณะที่แต่งกลอนดิฉันรู้สึกผ่อนคลายและท้าทายไปในตัว เพราะดิฉันต้องหาสัมผัสที่คล้องจองกันเพื่อให้บทกลอนลื่นไหล ในขณะเดียวกันการได้อ่านทวนบทกลอนที่เราแต่งขึ้นและพบว่ามันลื่นไหลไปด้วยกันก็เป็นความสวยงามอย่างหนึ่ง ดิฉันไม่ได้แต่งกลอนมานานมาก ครั้งสุดท้ายที่ดิฉันได้แต่งกลอนคือเมื่อตอนที่ดิฉันอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กิจกรรมยามว่างนี้จึงทำให้ดิฉันได้ย้อนกลับไปทบทวนความรู้สึกและความรู้ในช่วงเวลาเหล่านั้นอีกครั้ง

  • กิจกรรมการร้องเพลง เพลงที่ดิฉันเลือกร้องมีด้วยกัน 3 เพลงค่ะ ซึ่งทั้ง 3 เพลงเป็นเพลงที่ดิฉันชอบฟังมากในช่วงนี้ ประกอบด้วยเพลง I don’t wanna live forever, Falling slowly, และ Unsteady ปกติดิฉันชอบร้องเพลงอยู่แล้วค่ะ กิจกรรมนี้จึงเป็นกิจกรรมที่ดิฉันชอบมาก ตอนแรกตั้งใจว่าจะร้องแค่ 1 เพลงเพราะมีเวลาจำกัด แต่เผลอไปครู่เดียวก็พบว่าตนเองร้องจนจะจบเพลงที่ 3 แล้วค่ะ
  • เขียนหรือพูดคำคม ดิฉันเลือกเขียนคำสอนหนึ่งที่ดิฉันอ่านแล้วรู้สึกประทับใจค่ะ เป็นคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุ กล่าวว่า “ทุกข์นี้มีเหตุผล มีต้นเหตุ แล้วเราก็จะต้องดูว่าเราระงับทุกข์ได้ตรงไหน”

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ทำให้ดิฉันเข้าไปอ่านคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุมากมาย เพราะการที่เราต้องการจะหานั่นหมายถึงเราต้องอ่านสิ่งที่เราต้องการจะหาไปเรื่อยๆ กลายเป็นว่าดิฉันใช้เวลาตรงกิจกรรมนี้นานมากเลยค่ะ เพราะอ่านแล้วเพลินมาก ทำให้ได้ขบคิดและได้ทบทวนตนเองในเวลาเดียวกัน

  • วาดรูปหรือถ่ายภาพขณะฟังเสียงจากต้นไม้ ดิฉันได้ถ่ายภาพขณะฟังเสียงจากต้นไม้ เป็นครั้งแรกเลยค่ะที่ได้ลองเอาหูแนบฟังเสียงต้นไม้พร้อมกับถ่ายรูป

จาก 8 กิจกรรมดิฉันทำได้สำเร็จเพียง 4 กิจกรรมเท่านั้น ซึ่งจะขอชี้แจงเหตุและผลดังนี้

  • กิจกรรมทำ Mind map ไม่ได้ทำเพราะในช่วงเวลานั้นมองภาพไม่ออกและยังไม่เกิดจินตนาการในการทำ Mind map ค่ะ จึงยังไม่ได้ลงมือทำ
  • กิจกรรมคิดท่าฝึก Mindfulness 1 ท่า ไม่ได้ทำเพราะหมดเวลาก่อนค่ะ
  • เล่นเกมสร้างสรรค์ ไม่ได้ทำ เพราะปกติเป็นคนที่ไม่ค่อยเล่นเกมค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเกมที่เป็น application ในโทรศัพท์มือถือ หรือเกมการละเล่นทั่วไป จึงทำให้ไม่มีไอเดียในการเล่นเกมค่ะ
  • ท่าออกกำลังกายสมองและร่างกาย 1 ท่า ไม่ได้ทำเพราะหมดเวลาก่อนค่ะ

จากการที่ได้ลองทำกิจกรรมยามว่างตามที่อาจารย์กำหนดพบว่า ดิฉันจะเลือกทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจก่อนเป็นอันดับแรก และบางกิจกรรมที่ไม่เคยทำพอได้ลองทำแล้วพบว่าเป็นกิจกรรมที่ตนเองได้ใช้เวลาไปกับกิจกรรมนั้นมากที่สุด ทำให้ดิฉันได้กลับมาทบทวนตนเองว่าที่เราบอกว่าเราไม่มีเวลาจริงๆแล้วเรามีเวลา กิจกรรมยามว่างบางกิจกรรมเราทำอยู่ทุกวันจนเราลืมไปแล้วว่ามันเป็นกิจกรรมยามว่างของเรา เช่น การร้องเพลง นั่นทำให้ดิฉันได้ทบทวนดูว่าทุกครั้งที่ดิฉันได้ทำกิจกรรมยามว่างดิฉันรู้สึกผ่อนคลาย สงบ และเป็นสุข ซึ่งมันเป็นสิ่งสำคัญมากในการดำเนินชีวิต ต้องขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่ทำให้ดิฉันตระหนักถึงความสำคัญในข้อนี้ค่ะ



หมายเลขบันทึก: 622282เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2017 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2017 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท