วันที่ 42 เยี่ยมบ้านนักเรียน (25 มกราคม 2560)


วันนี้ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ขอให้ฉันช่วยกรอกข้อมูลการเยี่ยมบ้านนักเรียน เนื่องจากครูใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น ฉันไม่ได้คิดว่ามันเป็นงานหนักหรือทำให้เสียเวลาการทำงานของตัวเอง ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่หาไม่ค่อยได้จากที่ไหน และวันนี้เองก็มีโอกาสไปเยี่ยมบ้านของนักเรียน การที่ครูไปเยี่ยมบ้านพบปะกับผู้ปกครองนักเรียนที่บ้าน ช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีซึ่งกันและกัน และทำให้ครูได้รู้ได้เห็นสภาพแท้จริงของสิ่งแวดล้อมและสภาพความเป็นอยู่ทางครอบครัวของนักเรียน การนั่งพูดคุยกับผู้ปกครองอาจได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเด็ก ถ้าเด็กมีปัญหาก็จะช่วยเหลือได้ทันเวลา

ครั้งแรกกับการกรอกข้อมูลเยี่ยมบ้านนักเรียน ตอนแรกไม่รู้ว่าต้องเข้าระบบตรงไหน ฉันจึงไปปรึกษาครูพี่เลี้ยง ครูพี่เลี้ยงของฉันกรอกข้อมูลเอง ครูไม่ค่อยให้ฉันช่วยเหลืองานเท่าไหร่ ครูสามารถทำงานได้ด้วยตนเอง มีน้อยมากที่จะขอให้ฉันไปถ่ายเอกสารที่ห้องธุรการให้ ตอนที่ฉันสอน ฉันเห็นครูกรอกข้อมูลการเยี่ยมบ้านนักเรียนอยู่หน้าห้อง ฉันก็คอยสังเกต ครูทำให้ฉันอึ้งและตกใจ ครูเก่งมาก จากการดูเหมือนไฟล์รูปภาพจะใหญ่เกินไป ครูก็เข้าไปลดขนาดรูปภาพที่โปรแกรม Paint จริง ๆ ก็ไม่ได้ยาก แต่ครูเหมือนคนรุ่นใหม่ คนทันต่อเทคโนโลยี สอนดี สอนเก่ง ทุ่มเทให้กับนักเรียนมาก สอนอ่านเขียนจนนักเรียนเกิดการพัฒนาที่ดีขึ้น ครูชอบหาแบบฝึกมาให้นักเรียนทำอยู่บ่อย ๆ และเน้นเรื่องลายมือ ครูเขียนตัวหนังสือบนกระดานสวยมาก สวยกว่าฉันอีก รู้สึกอายนิด ๆ แต่ก็จะพยายามฝึกต่อไป

ว่าด้วยการกรอกข้อมูลการเยี่ยมบ้านนักเรียนต่อ เมื่อรู้วิธีเข้าระบบก็เริ่มกรอกทีละคน เขามีให้เขียนข้อเสนอแนะเพิ่มเติม จึงไปนั่งพูดคุยกับครูประจำชั้น ป.1/1 ฉันก็พอรู้เรื่องการเรียนของนักเรียนเพราะสอนชั้น ป.1 แต่เรื่องครอบครัวจะไม่ค่อยรู้ จากการพูดคุยกับครูก็ทำให้รู้จักเด็กมากขึ้น เด็กบางคนอยู่กับพ่อแม่ เด็กบางคนอยู่กับญาติ เด็กบางคนอยู่มูลนิธิ ก็จะทำให้รู้ปัญหาและหาวิธีแก้ปัญหากันต่อไป


การเยี่ยมบ้านนักเรียนทำให้รู้สภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่แท้จริง


เด็กที่อาศัยอยู่มีมูลนิธิบ้านเด็กกำพร้ายินดี


หมายเลขบันทึก: 622235เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2017 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2017 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท