วันที่ 41 นิเทศครั้งแรกกับวิชาภาษาไทย (23/01/2560)


สวัสดีเช้าวันจันทร์ วันที่แสนจะตื่นเต้นในรอบเทอมนี้เลยล่ะ เพราะวันนี้จะมีนิเทศครั้งแรกของวิชาภาษาไทย ซึ่งอาจารย์นิทเศรู้จักแต่ชื่อ ไม่เคยเห็นหน้า ไม่เคยเรียนด้วย แต่ต้องโดนนิเทศ ไม่รู้ว่าอาจารย์ต้องการแบบไหน ชอบการสอนอย่างไร ไม่เคยมีใครโดนนิเทศสักคน เราคงเป็นคนแรก ไม่ตื่นเต้นก็แปลกแล้วค่ะ อยู่ไม่นิ่งตั้งแต่ก้าวขามาในโรงเรียนละ ยิ่งโดนนิเทศคาบแรกด้วย

สักพักพี่เจนโทรมาบอกให้โทรติดต่ออาจารย์พงษ์ฐิติหน่อย อาจารย์มาโรงเรียนไม่ถูก แถมเอาเบอร์เราหายด้วย ดีนะที่เราบันทึกเบอร์อาจารย์ไว้ ก็เลยติดต่อหาจารย์ไป อาจารย์บอกอยู่หน้าโรงเรียนพอดี ก็เลยพาอาจารย์เข้ามา พออาจารย์ลงรถก็รู้สึกอุ่นใจ เพราะหน้าตาอาจารย์ใจดีมาก แถมอายุยังน้อย ไม่แก่เหมือนที่คิดไว้ 555 อาจารย์บอกว่าไม่ต้องตื่นเต้น เป็นธรรมชาติของเราดีที่สุด อาจารย์เหมือนปลอบใจเราให้หายตื่นเต้นน้อยลง ส่งงานทุกอย่างให้อาจารย์ดู สักพักก็พาขึ้นไปบนห้องเรียน วันนี้เด็กๆ ดูตั้งใจเป็นพิเศษ ไม่พูดมาก ดูออกเลยว่าฝืนมาก เพราะปกติห้องนี้ถือว่าเป็นห้องปราบเซียนเลยล่ะ ทั้งเด็กพิเศษ ทั้งพูดมาก มีในห้องนี้หมด

ประมาณยี่สิบนาทีแรกก็นิ่งๆอยู่นะ พอสอนไปได้สักพักก็เริ่มวุ่นละ นางสงสัยแต่ไม่ถาม เรียกชื่อเราเฉยๆ แบบนี้ก็มีนะ สงสัยกลัวโดนด่า 555 ยิ่งตอนให้เล่นเกมกลุ่ม ยิ่งไปกันใหญ่ วุ่นวายมาก ตายค่ะตาย แหลกแบบไม่มีชิ้นดี แต่ก็ยังถือว่าฟังเราบ้าง อาจารย์ก็ลุกเดินดูนักเรียนตลอด ยิ้มตลอดด้วย เราก็เลยไม่ค่อยเกร็งเท่าไหร่

สอนเสร็จก็ถึงเวลาให้คำแนะนำหลังสอน อาจารย์บอกเอาทีละงานละกันเนาะ เริ่มต้นที่โครงการ อาจารย์บอกว่าทำได้ละเอียดมาก จนบางทีละเอียดเกินไปตรงงบประมาณ เพราะถ้าไปทำจริงๆ เราจะต้องหาใบเสร็จรับเงินมาให้ครบตามรายละเอียดนี้ บางทีไม่จำเป็นต้องเขียนขนาดนี้ก็ได้ 555 มาต่อที่แฟ้มผลงาน อาจารย์บอกว่าทำได้สวย เป็นระเบียบด้วย แต่ให้เพิ่มรายละเอียดตรงภาพกิจกรรมอีกนิดหน่อยก็ดีละ แค่นี้ก็ยิ้มออกละค่ะ 555 มาต่อที่แผนการสอน อาจารยืบอกว่าเขียนได้ดี ได้ละเอียด เพราะปกติแทบจะไม่เคยเห็นการเขียนแผนแบบนี้ 555 แต่อยากให้ปรับเกณฑ์ให้ตะแนนเป็น 4 ส่วน เพราะของเราเป็น 3 ส่วน อาจารย์อยากให้เพิ่มเกณฑ์ปรับปรุงด้วย ที่เหลือดีหมดเลย และมาต่ออันสุดท้ายคือการสอน ข้อนี้เป็นเรื่องที่น่ากลัว เพราะปกติจะโดนเยอะเหมือนกัน 55 อาจารย์เขียนมาให้แค่ 3 ข้อ นี่ถึงขั้นกับตกใจ เพราะถือว่าน้อยมาก 555 มีการแยกเด็กพิเศษ การจัดสถานที่ และการเรียกชื่อนักเรียน อาจารย์แนะนำไปด้วย หัวเราะไปด้วย ก็เลยไม่ค่อยเครียดเท่าไหร่ ถือว่าประสบความสำเร็จกับการนิเทศครั้งแรก ดีกว่าที่คิดไว้นะ คราวหน้าหนูจะทำไม่ให้มีข้อผิดพลาดเลยนะคะอาจารย์

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆสำหรับการนิเทศครั้งแรกนะคะอาจารยื เจอกันต้นเดือนหน้าอีกครั้งนะคะ :)

ปล.ตื่นเต้นจนลืมถ่ายรูปเก็บไว้ :)

หมายเลขบันทึก: 621997เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2017 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2017 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท