วันที่ 51 วันครูแห่งชาติ (16 มกราคม 2560)


“ชาติพัฒนา ด้วยครูดี มีคุณภาพ

ศิษย์ซาบซึ้ง ในพระคุณครู”

คำขวัญวันครูแห่งชาติ 16 มกราคม 2560

โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ทำไมถึงมาเป็นครู ?

คำถามระหว่างการไปร่วมงานวันครูเชียงใหม่ครั้งที่ 61 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา เนื่องในวันครูแห่งชาติ ที่ตรงกับวันที่ 16 มกราคม ที่ทุกปีทางจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดงานวันครูเชียงใหม่ ที่ได้รวบรวมคณะครูทั้งเขต สพฐ. สพม. ภาครัฐ ภาคเอกชน อาชีวะ การศึกษานอกระบบมารวมตัวกัน ณ ที่แห่งเพื่อเป็นเกียรติ เป็นสักขีพยานในการรับรางวัลครูมีคุณภาพ ครูดีเด่นประจำปี เป็นรางวัลที่ทรงคุณค่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นพิธีการในวันครู รู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ของคำว่า “ครู” จริง ๆ

วันนี้มากับทางโรงเรียนเพราะเป็นทางการหน่อยมาตั้งแต่เช้ายังไม่ถึง 7 โมง และเมื่อพร้อมแล้วก็มุ่งตรงมายังสถานที่จัดงานวันครูเชียงใหม่ รถติดมากทุกคันทุกคนมีจุดหมายเดียวกันนั่นคืองานวันครูเชียงใหม่60 นั่นเอง กิจกรรมเช้านี้เริ่มต้นด้วยการตักบาตรพระจำนวน 99 รูป เพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต ก่อนที่จะเข้าไปด้านในที่เต็มไปด้วยคณะครูจากโรงเรียนต่าง ๆ เต็มห้องประชุม




มาวันนี้จะมาชิมลางก่อน เพราะในอนาคตแน่นอนเราจะต้องเป็นหนึ่งในนั้นเช้านี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้รับเกียรติจากหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล มาเป็นประธานกล่าวเปิดงาน มีการทำพิธีสงฆ์ และสวดคำฉันท์บูรพาคณาจารย์นั้น ขนลุกรู้สึกศักดิ์อย่างมาก ฟังแล้วเข้าใจคนที่เป็นครูจริง ๆ และก็มีในส่วนของการมอบรางวัลครูดีมีคุณภาพ ก่อนที่ในภาคบ่ายจะเข้ารับฟังบรรยายจาก ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษาที่มาพูดถึงเรื่อง “Thailand 4.00” ก่อนที่จะมีการรับรางวัลครูดีเด่นต่อ ทางโรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ ช้างคลาน เองก็มีครูที่ได้รับรางวัลอยู่ถึง 2 คนนั่นคือ ครูอาร์ต(ครูทศพล แดงดง) และครูนุ้ย(ครูหฤทัย ทองเลิศ) ครูพี่เลี้ยงวิทยาศาสตร์ของเรานั่นเอง ครูเขาเก่งจริง ๆ ยอมรับเลย





ทำไมถึงมาเป็นครู ?

คำถามที่ได้เขียนไว้ตอนต้นของบันทึก เป็นคำถามสุดท้ายที่ ดร.กมล รอดคล้าย เล่าเรื่องเกี่ยวกับครูคนหนึ่งที่ได้คริสตา แม็คออลิฟฟ์ (Christa McAuliffe) ครูคนแรกที่ได้มีโอกาสขึ้นไปสอนอยู่บนอวกาศที่ยานชาเลนเจอร์ (Challenger) แต่แล้วก็ต้องเกิดโศกนาฏกรรมขึ้น เมื่อยานทะยานขึ้นฟ้าได้เพียงไม่นานก็ระเบิด ทำให้องค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ต้องสูญเสียลูกเรือทั้ง 7 นายไปพร้อมกับตัวยานรวมทั้งครูคนแรกอย่างคริสตา แม็คออลิฟฟ์ ไปด้วย มีคำถามหนึ่งที่มีคนเคยถามกับคริสตาว่า “ทำไมมาจึงเป็นครู” เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัยว่าทำไมจึงมาเป็น เพราะชอบ เพราะรัก หรือ ? แต่ครูคริสตากลับบอกว่า “เหตุผลที่มาเป็นครูเพราะฉันได้สัมผัสกับอนาคต ได้มองเห็น ได้ใกล้ชิดกับอนาคตของเด็ก ๆ แต่ละคนก่อนใคร” เป็นคำตอบที่ฟังแล้วมันคือใช่เลย เป็นเรื่องราวที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจได้จริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 621700เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2017 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2017 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท