The Best Budget (งบประมาณที่ดี)


งบประมาณที่ดี

งบประมาณ ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 ได้ให้ความหมายไว้ว่า งบประมาณ หมายถึง การประมาณการรายรับรายจ่าย

ความสำคัญของงบประมาณ เป็นเครื่องมือที่หน่วยงานต่างๆ สามารถนำไปใช้และพัฒนาในด้านการบริหารขององค์กรให้มีความเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ตลอดจนในการจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ตลอดจนทำให้เรารู้ว่าองค์กรของเราควรจัดสรรเงินไว้เท่าไร และเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ที่ดีในการเผยแพร่ให้กับประชาชนได้รับรู้

ลักษณะงบประมาณที่ดี

1. มีการจัดสรรเงินได้อย่างถูกต้อง การที่เราจะจัดสรรเงินนั้นเราต้องดูว่าเราจะมีรายรับมาเท่าไรแล้วเราต้องประมาณการว่าเราควรมีรายจ่ายเท่าไร เพื่อที่จะไม่ทำให้เราประสบปัญหาการขาดเงิน

2. ต้องมีความชัดเจนและถูกต้อง การที่จะมีงบประมาณที่ดีนั้นจะต้องมีความชัดเจน เน้นให้ผู้ที่มาอ่านงบปประมาณนั้นสามารถเข้าใจได้ง่าย และต้องมีความถูกต้องของตัวเลขและรายละเอียดของโครงการที่เราทำ

3. สามารถเปิดเผยข้อมูลให้แก่ประชาชนได้ เพื่อที่จะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รู้ถึงการใช้จ่ายภายในองค์กรของเรา โดยไม่ถือว่าเป็นความลับ และจะทำให้องค์กรของเรามีความน่าเชื่อเพิ่มมากขึ้น

4. สามารถตรวจสอบได้ และสามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบในด้านการบริหารขององค์กร

5. กำหนดระยะเวลา โดยปกติแล้วส่วนมาจะตั้งระยะเวลาไว้ 1 ปี ไม่มากหรือไม่น้อยกว่านี้ และต้องมีความยืดหยุ่นในการตั้งงบประมาณไว้ด้วยไม่ความตั้งไว้อย่างเคร่งขัด และต้องตั้งไวเกินกว่าที่เราจะใช้ เพราะอาจจะมีผลกระทบอย่างอื่นที่เข้ามา ซึ่งเราสามารถนำเงินที่ตั้งไว้เกินมาใช้ในองค์กรของเราได้

แหล่งที่มา : http://www.plan.rbru.ac.th/download/know.pdf

คำสำคัญ (Tags): #งบประมาณ
หมายเลขบันทึก: 621695เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2017 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2017 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท