ปลาไหล


ปลาไหล

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

ปลาไหลนา หรือ ปลาไหลบึง เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีรูปร่างคล้ายงู ตามีขนาดเล็ก คอป่องออก มีอวัยวะช่วยหายใจ อยู่ในคอหอยเป็นเส้นเลือดฝอย ซึ่งช่วยให้หายใจได้โดยไม่ต้องผ่านซีกรองเหงือก เหมือนปลาทั่วไป และยังสามารถขุดรู เพื่อจำศีลในช่วงฤดูร้อนได้ด้วย ไม่มีครีบใดๆยกเว้นบริเวณปลายหางแบนยาวคล้ายใบพาย ยังเล็กมีครีบอก แต่โตขึ้นจะหายไป กระดูกเหงือกทั้งหมดสามคู่ ลำตัวลื่นมาก สีลำตัวปกติเป็นสีเหลืองทอง ใต้ท้องสีขาว ในบางตัวอาจมีจุกระสีน้ำตาล แต่ก็มีพบมากที่สีจะกลายไป เป็นสีเผือก สีทองทั้งตัว หรือสีด่าง ตามลักษณะสภาพภูมิประเทศ มีความยาวประมาณ 60 เซนติเมตร ถึง 1.01 เซนติเมตร

ปลาไหลนา พบทุกภาคของประเทศไทย ทุกแหล่งน้ำพบชุกชุมทั่วไป เป็นปลาที่ชอบกินเนื้อสัตว์เป็นอาหาร โดยกินแม้กระทั่งซากสัตว์ที่เน่าเปื่อย มีพฤติกรรมชอบรวมตัวกันหาอาหาร

เมื่อยังเล็กจะเป็นตัวเมีย และจะกลายเป็นตัวผู้เมื่อโตขึ้น ผสมพันธุ์ได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึง เดือนกันยายน และมีความสมบูรณ์สูงสุดในการวางไข่ คือ เดือนสิงหาคม โดยไข่จะมี 1 ฝัก เป็นลักษณะไข่จม ไม่สัมผัสกับวัสดุใดๆ ได้น้ำเมื่อสัมผัสจะมีความยืดหยุ่นมาก มีลักษณะเหลืองสดใสขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.3 เซนติเมตร ไข่ที่ได้รับการผสมพันธุ์ จะมีสีขาว ไข่จะใช้เวลาในการฟักประมาณ 3 วัน ลูกปลาเมื่ออกใหม่ๆมีความยาว 2.5 เซนติเมตร มีถุงไข่แดง 2 ใน 3 ส่วน และมีครีบอก เมื่ออายุได้ 5 – 6 วัน ถุงไข่แดงยุบ ครีบหายไป และเริ่มกินอาหาร

สรรพคุณ ปลาไหลนา ใช้เป็นยาบำรุงกำลังของร่างกายแก้อ่อนเพลีย อ่อนล้า ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเพิ่มสมรรถนะทางเพศ ช่วยเจริญอาหาร ทำให้อายุยืนยาว การปรุงอาหารหากหลายเมนู แล้วแต่ผู้ที่ชอบรับประทานจะประกอบอาหารเมนูไหน เช่น ต้มยำ(ต้มเปรต ต้มทะลึ่ง) แกงเผ็ด ผัดฉ่า อ่อม หลาม ย่าง รวน ลาบ และอีกหลากหลายเมนู

คำสำคัญ (Tags): #ปลา#ปลาไหล
หมายเลขบันทึก: 621521เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2017 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2017 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท