วันที่ 39 ทัศนศึกษารอบพิเศษ...(12 มกราคม 2560)


วันนี้มีคำสั่งให้ไปคุมเด็กนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ในการไปศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน ในโครงการทัศนศึกษานักเรียนเรียนร่วม ร่วมกับโรงเรียนเครือข่าย 11 โรงเรียน มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศประเทศไทย โปรแกรมแม่แตง ณ Dutch Farm และน้ำพุร้อนสันกำแพง

ในระหว่างเดินทางก็ชุ่มฉ่ำไปด้วยสายฝนที่โปรยปรายมาจากท้องฟ้าอย่างไม่ขาดสาย แต่ก็พอมีความสว่างของท้องฟ้าและแสงแดดมาให้เห็นบ้าง...

สำหรับการคุมนักเรียนขณะนั่งรถเดินทางนั้น ฉันรู้สึกว่าตัวเองมีความเป็นผู้ใหญ่ และมีความรับผิดชอบมากขึ้น ซึ่งจะหลับเหมือนอย่างทุกครั้งที่นั่งรถไม่ได้ เพราะตอนนี้ฉันต้องดูแลนักเรียนให้ที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่เหตุการณ์ในวันนี้ก็ได้สอนอะไรฉันหลาย ๆ อย่าง ซึ่งขณะที่กำลังเดินทางอยู่นั้น มีนักเรียนคนหนึ่งอาเจียนในรถ ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋าก็เลอะเทอะเต็มไปหมด ตอนนั้นฉันรู้สึกผิดกับเด็กคนนี้และเด็ก ๆ ในรถมาก อาจเป็นเพราะฉันที่ดูแลเด็กไม่ดี ไม่กำชับเด็กให้ดี และในขณะที่เด็กอาเจียน ฉันเองก็ไม่สามารถไปช่วยเหลือหรือทำอะไรได้เลย เพราะเด็กนั่งด้านใน ซึ่งฉันเองต้องคุมเด็กอยู่ด้านท้ายรถ เมื่อมาถึง Dutch Farm ฉันจึงรีบพาเด็กคนนั้นไปเข้าห้องน้ำ ล้างหน้า ล้างแขน และที่ไม่เคยทำที่ไหนมาก่อน นอกจากที่นี่ ก็คือการซักเสื้อที่เต็มไปด้วยอาเจียนของนักเรียน ความอดทนบนความรับผิดชอบของฉันที่มีอยู่ยกให้กับเหตุการณ์นี้ในวันนี้เลยแล้วกัน

หลังจากจัดการเรื่องอาเจียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาพานักเรียนไปสนุกสนานกันภายในฟาร์ม เด็ก ๆ ต่างตื่นตาตื่นใจ กับสัตว์ต่าง ๆ ที่เขานำมาแสดง



หลังจากเที่ยวชมสัตว์ต่าง ๆ จวนใกล้เวลารับประทานอาหารแล้ว ครูผู้คุมก็เรียกรวมนักเรียน แล้วเดินทางไปรับประทานอาหารกันที่น้ำพุร้อนสันกำแพง เพื่อให้ได้บรรยากาศ และอรรถรสในการรับประทานอาหาร ครูผู้คุมได้แจกไข่ไก่ให้นักเรียนคนละ 1 ฟอง เพื่อต้มกับน้ำพุร้อน แต่กว่าจะสุก ข้าวก็หมดกล่องพอดี


เมื่อได้เวลากลับครูผู้คุมแต่ละโรงเรียนก็เรียกนักเรียนมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ก่อนจะขึ้นรถแยกย้ายกันกลับโรงเรียน


เมื่อมาถึงโรงเรียน ทางโรงเรียนมีการแยกเข้าประชุมสี ซึ่งฉันเองอยู่สีฟ้า กับครูประถมปลายอีก 4 คน หลังจากประชุมเสร็จ ก็มาช่วยฝ่ายสถานที่ จัดเตรียมงานกีฬาสี และงานวันเด็กที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้

หมายเลขบันทึก: 621498เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2017 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2017 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท