วันที่ 42 นิเทศครั้งที่ 2 "วิชาคณิตศาสตร์" (12 มกราคม 2560)


สวัสดีวันพฤหัสบดี.....นิเทศวิชาคณิตศาสตร์ครั้งที่ 2 / จัดสถานที่เตรียมงานวันเด็ก

วันนี้อาจารย์มานิเทศวิชาคณิตศาสตร์ ครั้งที่ 2 ในชั่วโมงที่ 2 อาจารย์มาวันนี้ก็เป็นเรื่องขอโจทย์ปัญหาอีกแล้ว ครั้งที่ 1 เป็นเรื่องการสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ แต่มารอบนี้เป็นการหาคำตอบจากโจทย์ปัญหาการหาร สอนชั้น ป.3/1 ให้นักเรียนทำ กิจกรรมกลุ่ม ตามกลุ่มที่นักเรียนนั่ง ไม่ให้จับใหม่เพราะต้องเกิดความวุ่นวายแน่ๆ (จากที่เคยเรียนมาว่าใช้การจัดกลุ่มที่แปลก และน่าสนใจ เช่น ออกมาจับรูปภาพ แล้วแบ่งตามภาพที่นักเรียนจับได้ ถ้าให้นักเรียนทำหมดชั่วโมงพอดี เพราะนักเรียนทำช้า และเข้าใจยาก จึงต้องใช้การนั่งที่ประจำไปเลย >> บางอย่างที่เรียนมาก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้จริง) กิจกรรมในวันนี้ก่อนเริ่มเรียน ขั้นนำให้นักเรียนแข่งขันกันตอบคำถามที่ครูถาม นักเรียนต่างยกมือกันใหญ่ บางคนรีบยกก่อนเพื่อน แต่สุดท้ายจอบไม่ได้ซะงั้น เกมทีนักเรียนเล่นคือเกม “แข่งขันชิงสติ๊กเกอร์” นักเรียนอยากได้สติ๊กเกอร์จนไม่รู้ว่าจะตอบได้หรือเปล่า แต่ขอให้ยกมือไว้ก่อน กิจกรรมกลุ่ม “ร่วมด้วย ช่วยกัน” เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบจากโจทย์ปัญหาการหารที่กำหนดให้ แต่ละกลุ่มจะได้ทำอยู่ 4 ข้อ กลุ่มไหนทำเสร็จก่อน ให้ออกมาเป็นผู้เฉลยคำตอบให้เพื่อนฟัง การตรวจคือ ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาตรวจคำตอบหน้าชั้นเรียน กลุ่มไหนได้เต็มก็จะได้สติ๊กเกอร์คนละ 2 ดวง กิจกรรมนี้ค่อยข้างเสียงดัง ตอนนั่งทำงานไม่ดังหรอก แต่ตอนที่ออกมาตรวจคำตอบนี่ซิ เสียงดังมาก เวลาเกือบไม่ทัน นักเรียนทำแบบฝึกหัดไม่เสร็จ กลัวอาจารย์ว่า แต่ไม่เลย อาจารย์บอกไม่เป็นไร ยืดหยุ่นได้ กิจกรรมกลุ่มใช้เวลานานเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งใช้เวลานาน ทั้งวุ่นวาย >_<.....
อาจารย์ให้คำแนะนำเพิ่มเติม พอก่อนพูดอาจารย์บอกว่า วันนี้นักเรียนเสียงดังกันทุกห้องเลยนะ >_< แสดงว่ากุ้ง ฝ้าย นักเรียนก็เสียงดัง แต่อาจารย์บอกว่าเข้าใจ ไม่ได้ว่าอะไร เพราะนักเรียนก็เป็นเด็ก ตามประสาเด็กที่จะดื้อบ้าง เสียงดังบ้าง ขอบคุณอาจารย์มากที่ให้คำแนะนำดี ๆ จะนำกลับมาแก้ไขข้อที่ผิดพลาดในการทำแผน และการสอนครั้งต่อ ๆ ไป


สื่อพร้อมแล้ว นักเรียนพร้อมหรือยังนะ?


ตั้งใจเรียนนะค่ะนักเรียน


ใครยกก่อนได้ตอบค่ะ ^^


ใจเย็น ๆ ลูก ครูมองไม่ทัน >_<


เดี่ยวนะ! สองคนหลังครูเล่นอะไรกัน ?


ช่วยกัน ๆ


ตรวจคำตอบพร้อมกันค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ค่ะ ^^

วันนี้พวกเราทุกคน ปิ๋ม แนน กุ้ง ฝ้าย อาจารย์มานิเทศหมดทุกคน “นิเทศยกทีม” หลังจากที่สอนนักเรียนในช่วงบ่ายเสร็จ ก็มาช่วยครูเขาจัดเตรียมสถานที่ในการทำกิจกรรมวันเด็กวันพรุ่งนี้ เริ่มแรกกับการทำดอกไม้ลูกโป่ง เป่าลูกโป่งโดยใช้เครื่อง แขนกล้ามขึ้นพอดี ช่วงแรกดีอยู่ หลังๆเริ่มทำช้า เพราะอ่อนแรงแล้ว ต่อด้วยการทำสายรุ้ง และก่อนกลับคิดว่าเสร็จหมดแล้ว แต่ยัง ได้ช่วยครูแม่ติ๋มต่อ ทำสอยดาว กลับหอเกือบสองทุ่ม เสร็จสิ้นภารกิจในวันนี้


ดอกไม้ลูกโป่ง


ช่วยกันทำสายรุ้ง


สอยดาวก็มา กลับสองทุ่ม >_<


#ผ่านพ้นไปด้วยดี กับการนิเทศครั้งที่ 2#
#สถานที่พร้อม นักเรียนพร้อมหรือยัง#

หมายเลขบันทึก: 621447เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2017 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท