วันที่ 27 งานกองเต็มโต๊ะ (19 ธันวาคม 2559)


สวัสดีวันจันทร์.....สอนขึ้นเรื่องใหม่ / ตรวจงานนักเรียนที่กองเต็มโต๊ะ

เช้านี้ไปโรงเรียนพร้อมอากาศที่หนาว หนาวช่วงนี้ เพราะฝนตก กิจกรรมหลังเคารพธงชาติวันนี้ ครูพิมพ์ทองมามอบรางวัลให้กับนักเรียนคนเก่งที่โรงเรียน รู้สึกว่านักเรียนโรงเรียนนี้ได้รับรางวัลบ่อยอยู่นะ นักเรียนเก่ง มีความสามารถ ....ถ้ามีมารยาทอีกนิดนี่จะน่ารักมากเลย (บางคน) วันนี้มีสอน 3 ชั่วโมง คณิตและสุขศึกษา คณิตขึ้นการหารสองหลักและหนึ่งหลัก แต่ยากตรงที่ผลกหารเป็นสองหลัก นักเรียนบางคนไม่ไม่ค่อยเข้าใจ อธิบายไปบางคนก็ไม่เข้าใจ แต่บางคนเข้าใจโดยที่ไม่มาถามเลย แต่บางคนอธิบายตั้งหลายรอบก็ไม่เข้าใจ แต่เรื่องการหารนี่ยอมรับว่ายากจริง นักเรียนเคยคุ้นชินแค่กับเรื่องการคูณ แต่พอมาถึงการหารก็งงเป็นเรื่องธรรมดา ก็ค่อยๆสอนไปทีละน้อย และใช้วิธีการ เพื่อนช่วยเพื่อน ให้นักเรียนที่ทำได้สอนเพื่อนที่ทำไม่ได้ ดูจากการที่นักเรียนนำงานมาส่ง จะเสร็จก่อนเพื่อนและทำถูกด้วย ก็ให้ไปสอนเพื่อนต่อ เรื่องนี้ที่สอนปกติถ้าสอนเรื่องยากๆนักเรียนห้อง 1 จะได้เร็วกว่าห้อง2 แต่เรื่องนี้แปลก นักเรียนส่วนใหญ่ของห้อง 2 เรียนเข้าใจง่ายกว่าห้อง 1 พอนักเรียนทำงานเสร็จ หน้าที่ต่อไปก็ตรวจงานนักเรียนค่ะ งานที่กองอยู่เต็มโต๊ะ ทั้งแบบฝึกการบ้านที่สั่งให้นักเรียนไปทำในวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์มา ตรวจยังไงก็ไม่เสร็จสักที จนถึงชั่วโมงสุดท้ายที่ต้องไปสอนก็ยังไม่เสร็จ....

นักเรียนคนเก่ง

วิชาสุขศึกษาในวันนี้ให้นักเรียนทำกิจกรรม “ต่อจิ๊กซอว์” เหมือนที่ห้อง 2 ได้ทำไปแล้วเพราะโรงเรียนปิดนักเรียนห้อง 2 เลยเรียนไปก่อนห้อง 1 ให้นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่ม ฉันว่านะกิจกรรมกลุ่มนี่ใช้ไม่คอยได้ผล เพราะนักเรียนเสียงดัง และพื้นที่ในห้องไม่สะดวกต่อการนั่งพื้นทำกิจกรรม เพราะห้องแคบเต็มไปด้วยโต๊ะแล้ว นักเรียนเลยไม่มีพื้นที่เหลือพอในการนั่งทำกิจกรรม เลยใช้วิธีให้นักเรียนมายืนล้อมกันเป็นวงกลมทำกิจกรรมต่อจิ๊กซอว์ หลังจากที่นักเรียนต่อเสร็จ กลุ่มไหนเสร็จก่อนและเงียบก็จะได้รับสติ๊กเกอร์สะสม (สติ๊กเกอร์สะสมกล้ายเป็นของสะสมที่นักเรียนอยากได้ ถ้าใครอยากได้ต้องช่วยกันทำงาน และตอบคำถามบ่อย ๆ คนไหนให้ความร่วมมือก็จะได้รับไป)...หลังจากที่นักเรียนต่อเสร็จก็สุ่มนักเรียนออกมานำเสนอว่าภาพที่นักเรียนต่อได้มีความหมายว่าอย่างไร ให้นักเรียนทุกคนศึกษาก่อน และสุ่มออกมาหน้าชั้นเรียน

รวมหัวกัน

เร่งมือเข้า เร็วๆ ทำให้ถูกด้วยนะ


ออกมานำเสนอ แผ่นดินจำเป็นต้องทำหน้าแบบนี้ด้วยหรอ >_<

หลังจากสอนเสร็จก็มานั่งตรวจงานนักเรียนต่อ งานกองเต็มโต๊ะเลย จะตรวจเสร็จไหม ไม่น่าเสร็จ และแล้วก็ไม่เสร็จจริงๆ นั่งตรวจจนนักเรียน ครู กลับบ้านเกือบแล้ว ลงจากอาคารเรียนก็ไม่เห็นมีใคร ตรวจนานมาก แต่! ก็ไม่เสร็จอยู่ดี เหลือวิชาสุขศึกษา ค่อยกลับไปตรวจ ถ้าออกช้าก็มือกันพอดี อยู่โรงเรียนคุ้มมาก ไปโรงเรียนก่อนเพื่อน กลับที่หลังเพื่อน (เพื่อนฝึกสอน) ดูจากรถมอเตอร์ไซด์ ไม่มีเพื่อนน่าจะกลับกันหมดล่ะ >_< ที่ตรวจนานนี่ น่าจะเป็นการบ้านคณิตที่นักเรียนทำเสาร์ – อาทิตย์ ตรวจนาน และต้องดูละเอียด คิดเลขตามด้วย นานเลย...เสร็จสิ้นกับหน้าที่วันนี้แต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เพราะตรวจงานไม่เสร็จ....


งานเยอะจังเลย >_<


#คิดเลขตามนักเรียนทุกคน เลยตรวจงานนักเรียนช้า#

#ไปเช้า ออกช้า>>>โรงเรียน#

หมายเลขบันทึก: 620508เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2016 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2016 07:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท