วัดสระเเก้ว จังหวัด อ่างทอง


วัดสระแก้ว ตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาด้านทิศตะวันออก ห่างจากกรุงเทพมหานครด้านทิศเหนือประมาณ ๑๐๐ กิโลเมตร ห่างจากพระนครศรีอยุธยาด้านทิศเหนือ ๑๕ กิโลเมตร ห่างจากจังหวัดอ่างทองด้านทิศเหนือ ๑๗ กิโลเมตร มีเนื้อที่ดินตั้งวัดทั้งสิ้น ๓๓ ไร่ ๒ งาน ๙๐ ตารางวา ปัจจุบันมีผู้มีจิตศรัทธาซื้อที่ดินถวายเป็นที่วัด ที่ธรณีสงฆ์ และที่ดินที่จัดผลประโยชน์โดยมูลนิธิสระแก้วมูลนิธิ

วัดสระแก้ว เดิมชื่อ วัดสะแก ตำบลบ้านปะขาว อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย หรือประมาณ ๓๐๐ ปีเศษมาแล้ว มาเปลี่ยนชื่อเป็น วัดสระแก้ว ในปีพ.ศ. ๒๔๙๕ โดยพระอธิการ ฉบับ ขันติโก (พระครูขันตยาภิวัฒน์) จึงเรียกชื่อวัดสระแก้วตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

วัดสระแก้วได้เริ่มให้การอุปการะและเลี้ยงดูเด็ก ๆ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๘๕ เป็นต้นมา เมื่อนับวันเดือนปีจวบจนถึงปัจจุบันนี้ก็ย่างเข้าปีที่ ๖๗ แล้ว ซึ่งผู้ริเริ่มในการให้ความอุปการะแก่เด็ก ๆ ก็คือ พระครูขันตยาภิวัฒน์ หรือหลวงพ่อ ฉบับ และเนื่องจากหลวงพ่อฉบับเคยเล่นลิเกมาก่อนที่จะมาอุปสมบท ท่านจึงมีดำริที่จะอบรมสั่งสอนศิลปะวิทยาด้านการแสดงลิเกให้แก่เด็ก ๆ เพื่อจะได้รักษาและสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมของไทยให้ดำรงสืบไป แล้วสิ่งนี้ก็กลายมาเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของวัดสระแก้วเมื่อหลายสิบปีก่อน จนเป็นที่ชินหูของคนทั่วไปว่า ลิเกเด็กกำพร้าวัดสระแก้ว

ภายหลังจากปี พุทธศักราช ๒๕๓๑ พระครูขันตยาภิวัฒน์ หรือหลวงพ่อ ฉบับได้มรณะภาพลงเมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๓๑ จากนั้นผู้ที่รับหน้าที่ในการบริหารให้ความช่วยเหลือเด็ก ๆ กำพร้าและยากจนก็คือ พระครูพิศาลรัตนาภิวัฒน์ หรือ หลวงพ่อไพฑูรย์ ซึ่งหลวงพ่อไพฑูรย์ของเด็ก ๆ วัดสระแก้วได้ให้ความอุปถัมภ์เด็กอยู่ได้เพียง ๑๘ ปี เท่านั้น ท่านก็ได้มรณภาพลงไปอีกรูปหนึ่ง

หลังการเสียหลวงพ่อไพฑูรย์ไป ก็ได้มีท่านเจ้าอาวาสรูปใหม่มาบริหารจัดการให้ความช่วยเหลือ ดูแล และอนุเคราะห์แก่เด็กกำพร้าและยากจนของวัดสระแก้ว ซึ่งผู้คนหรือชาวบ้านทั่วไปต่างชื่นชมในความมีเมตตากรุณา ความเอื้ออาทร ความหวังดีของท่านที่มีแก่เด็ก ๆ ทุกคน ท่านผู้นี้ก็คือ หลวงพ่อไพเราะ หรือ ดร.พระมหาไพเราะ ฐิตสีโล เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันของวัดสระแก้ว โดยท่านได้เข้ารับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส วัดสระแก้ว และ ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนวัดสระแก้ว (รุ่งโรจน์ธนกุลอุปถัมภ์) รูปปัจจุบัน ซึ่งท่านดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและบริการสังคม เทียบเท่าคณบดี ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงราชวิทยาลัย อยู่ก่อนแล้ว ความที่หลวงพ่อรูปนี้ เป็นพระนักพัฒนา พระที่มีเมตตาธรรมอย่างสูง เป็นพระนักเทศชื่อดัง จึ่งมีลูกศิษย์อย่างมากมาย

กลุ่มเป้าหมาย เป็นเด็กกำพร้า ทั้งชายและหญิง


ข้อมูลจาก

http://www.pitbullzone.com/community/discussion/27...

http://www.wadsakaew.com/%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%...

หมายเลขบันทึก: 620172เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2016 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2016 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท