สมุนไพรไทย "น้อยหน่า"


น้อยหน่า


Annona squamosa Linn. Annonaceae
ชื่อสามัญ SUGAR APPLE, SWEET SOP

ส่วนที่ใช้เป็นยา

ใบสดและเมล็ดผลแก่
ขนาดและวิธีใช้ ใบสด 8-12 ใบ หรือเนื้อในเมล็ด
ตำให้ละเอียด
3-5 ช้อนชา ผสมกับ
น้ำมันพืช
6-10 ช้อนชา ชโลมให้ทั่วเส้นผม
ใช้ผ้าคลุมทิ้งไว้
1/2  ชั่วโมง สระออกให้สะอาด
ทำวันละ
1 ครั้ง ติดต่อกัน 2-3 วัน ไข่และตัวเหาจะตาย

สรรพคุณ

กำจัดเหา

ข้อเสนอแนะ -
การใช้ขนาดของสมุนไพร ขึ้นอยู่กับผมยาวหรือผมสั้น ถ้าผมยาวเพิ่ม
ถ้าผมสั้นลดจำนวนของสมุนไพรลงเล็กน้อย สำหรับน้ำมัน พืชก็เช่นเดียวกัน
- การชโลมน้ำยาบนเส้นผม ระวังอย่าให้เข้าตา
จะทำให้ตาอักเสบ
และแสบ ถ้าเข้าตาให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาดทันที
- ห้ามชโลมยาไว้เกิน
1 ชั่วโมง
- การสระน้ำยาสมุนไพรออก ต้องสระให้สะอาดจริง ๆ
คำสำคัญ (Tags): #สมุนไพร
หมายเลขบันทึก: 61989เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท