หน้าที่กะทันหัน แต่สิ่งที่ได้รับนั้นไม่ธรรมดา ( 28 พ.ย. 59 )


สวัสดีวันจันทร์ที่ 28 เดือนพฤศจิกายน 2559

เข้าสู่สัปดาห์ที่ห้าของการฝึกสอนในภาคเรียนที่สองแล้วนะ วันเวลาที่ผ่านมาทำให้ตนเองได้ปรับตัว ได้เรียนรู้หลายสิ่ง หลายอย่างที่ผ่านเข้ามาในแต่ละวัน ได้เรียนรู้ ได้ประสบการณ์กันไป

วันนี้ทางโรงเรียนมีการทดสอบทักษะภาษาไทยในระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย พึ่งจะมาทราบข่าวก็ช่วงที่นักเรียนเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธง จึงได้รับหน้าที่แบบกะทันหัน นั้นคือการไปคุมสอบทักษะภาษาไทยนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 เป็นอะไรที่แบบปุ๊บปั๊บรับหน้าที่ การจัดการเรียนการสอนที่เตรียมมาในวันนี้ก็คงต้องยกเลิกไป

การทำหน้าที่คุมสอบทักษะภาษาไทยในวันนี้เป็นอะไรที่ไม่ธรรมดา เนื่องด้วยเป็นเด็กห้อง ป.4/1 เรื่องของความแสบซนนั้นไม่ธรรมดาแน่นอน แค่ไปคุมสอบเด็กก็แสดงอิทธิฤทธิ์มาท้าทายครูซะแล้ว เกิดเหตุการณ์ไม่พึงพอใจกันขึ้นมาระหว่างทำการสอบเด็กคนหนึ่งจะทำร้ายเพื่อนแต่ถูกครูห้ามไว้ ทำอะไรเพื่อนไม่ได้จึงหันไปทำร้ายข้าวของแทน ตามอารมณ์เด็กไม่ทันด้วยความที่ไม่เคยสอนเด็ก ป.4/1 ไม่รู้บริบทของเด็กว่าเป็นอย่างไร ไม่รู้ว่าถ้าเจอกรณีแบบนี้ควรจะจัดการกับเด็กคนนี้อย่างไร ในขณะนั้นทำได้เพียงใจเย็น ๆ เปิดใจให้กว้างพยายามทำความเข้าใจเด็กว่าเด็กคงมีปัญหาทางสภาพอารมณ์ การควบคุมอารมณ์ของเด็กคนนี้คงไม่เหมือนเด็กทั่วไป และก็เป็นอย่างที่คิดไว้จริงเด็กคนนี้มีความพิเศษกว่าเด็กทั่วไป การเจอเด็กในรูปแบบนี้ก็ทำให้ได้เรียนรู้ไปอีกแบบว่าต้องเข้าใจในตัวเด็ก และต้องมีเทคนิควิธีการเฉพาะที่จะนำมาใช้ในการจัดการกับเด็กในกรณีแบบนี้

ถึงแม้จะเป็นการคุมสอบที่ค่อนข้างจะวุ่นวายชวนให้ปวดหัว แต่ในความวุ่นวายชวนปวดหัวนั้นมันได้สอนเราแล้วนะ เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์สำหรับวันนี้ ไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นแล้วสูญเปล่าถึงแม้สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจะดีหรือไม่ดีก็ตาม ทุกอย่างล้วนมีเหตุผลในตัวของมัน ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันสอนเราเสมอ....





หมายเลขบันทึก: 619383เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2016 01:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2016 01:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท