ทำไมเราจำเป็นต้องมีจังหวะชีวิตที่สมดุล?


ทำไมเราจำเป็นต้องมีจังหวะชีวิตที่สมดุล?

มนุษย์เรามีจังหวะการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน จังหวะการใช้ชีวิตก็คือ กิจวัตรการดำเนินชีวิตประจำวัน/สัปดาห์/เดือน/ปี จังหวะชีวิตที่สมดุลนั้น ไม่มีกฎตายตัวว่าจะต้องทำแบบไหน แต่มันขึ้นอยู่กับผู้ที่จะนำมันไปใช้ต่างหาก ว่าจะเนรมิตจังหวะการใช้ชีวิตของตัวเองให้เป็นไปรูปแบบไหน

เมื่อก่อนเราเองเคยใช้ชีวิตในแต่ละวัน แบบที่วางแผนเป็นรายชั่วโมง ประมาณว่า ชั่วโมงต่อไปเราจะทำอะไร จะเรียนวิชาอะไร กินข้าวเที่ยงกับอะไร ตอนพักเที่ยงจะไปทำอะไรซึ่งการวางแผนแบบนั้น มันทำให้ชีวิตเราผกผันมาก ประมาณว่า ทำงานแต่และอย่างผสมปนเปกันไปหมด ซึ่งนอกจากมันจะสร้างความสับสน ยุ่งเหยิงในชีวิตแล้ว มันยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เราละเลยเป้าหมายสูงสุดในชีวิตไปเสียด้วยซ้ำไป

จนเราได้มาศึกษาเกี่ยวกับศาสตร์ Wealth Dynamic ในเรื่องของ FLOW ENERGY ก็คือพลังงานของมนุษย์ในแต่ละรูปแบบ ซึ่งจะได้นำมาอธิบายถ่ายทอดสู่กันฟังในครั้งต่อไป

จังหวะในการใช้ชีวิต เปรียบเสมือนว่า ชีวิตคือเครื่องบิน จังหวะของชีวิตก็คือจังหวะในการปรับเพดานบิน ถ้าเราปรับขึ้นปรับลงอย่างรวดเร็ว คิดดูเถอะว่า เครื่องบินของเรามันจะวุ่นวายแค่ไหน มันจะพังได้ง่ายๆในเวลาอันสั้น

แล้วเราควรจะทำอย่างไร? ขั้นแรกก็คือการเขียนชีวิตประจำวันของเราออกมาก่อน แล้วลองวิเคราะห์ดูว่า ในแต่ละวัน เราใช้เวลาคุ้มค่าหรือเปล่า จังหวะในการใช้ชีวิตของเราสมดุลหรือยัง? มีคำแนะนำจากศาสตร์นี้อธิบายว่า เราควรจะจัดลำดับของงานแต่ละอย่างไว้ให้ใกล้เคียงกันของแต่ละระดับพลังงาน เช่น เวลาของการอ่านหนังสือ ก็จัดเวลาของการอ่านให้ถี่ๆกัน อาจจะเอาการผ่อนคลายเบาๆเข้ามาแทรกนิดหน่อย แต่ไม่ควรที่จะเอางานที่ตรงกันข้ามแบบสุดขั้วมาไว้ใกล้กัน เช่น เวลาของการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เอามาใกล้กันกับการคำนวณคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน สมองของเราจะทำงานหนักมากจนเกินไปนั่นเอง

นี่คือคำแนะนำดีๆที่เราได้ไปศึกษามา และกำลังจะเริ่มทำ ได้ผลลัพธ์ออกมาแบบไหนมาแชร์กัน :D

หมายเลขบันทึก: 619269เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท