ครูดีในดวงใจฉัน


20161126155146.pdfครูดีในดวงใจฉัน

ไม่ว่าเวลาจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัยเราทุกคนคงต้องยอมรับว่าโรงเรียนเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง ซึ่งจะมีผู้ที่คอยดูแลลูกๆ ในบ้านนั่นคือ “ครู” ดังที่กล่าวว่า โรงเรียนเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของเหล่านักเรียนทั้งหลายซึ่งใช้ชีวิตส่วนใหญ่ อยู่ภายใต้หลังคาบ้านหลังนี้สถานที่ที่คอยสร้างเสริมประสบการณ์ต่างๆ ให้แก่ผู้เรียน ชีวิตของคนเรานั้นเริ่มตั้งแต่ในวัยเด็กจะได้รับความรู้เบื้องต้นในการดำรงชีวิต จากพ่อแม่ ผู้ปกครอง เมื่อเติบใหญ่ถึงวัยเรียนก็จะต้องเข้าโรงเรียนเพื่อเข้ารับการศึกษา บรรยากาศความอบอุ่นในการดำรงชีวิตจากครอบครัวเปลี่ยนแปลงไป ต้องห่างจากครอบครัวในช่วงเวลาหนึ่งเพื่อเข้ารับการเรียนรู้จากครูในโรงเรียน และแน่นอนผู้ที่มีบทบาทและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนกลไกเหล่านี้ก็คือ “ครู” (มาสเตอร์ อนุชา จำปามณี)

“ครูในดวงใจ” ทุกคนล้วนมีครูที่ดี ที่รัก อยู่ในใจเสมอ เมื่อเรียกว่าครูในดวงใจแล้วสำหรับฉันก็คงไม่สามารถที่จะลืมคุณครูสองท่านนี้ได้ นั่นคือ คุณครูนงนุช มธุรส คุณครูโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา ตอนแรกที่ฉับพบ ฉันคิดว่าครูดุมากและฉันกลัว แต่พอผ่านไปสักพักครูนงนุชทำให้ครูว่าครูเป็นแบบอย่างที่ดีของฉันในทุกๆ ด้าน ครูเก่งด้านกีฬา ด้านวิชาการ และในอีกหลายๆด้าน ครูนงนุชมีงานและหน้าที่มากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่ครูทุ่มเทไม่เคยบอกว่าเหนื่อย ไม่เคยยบอกว่าเบื่อ นั่นคือ การทุ่มเทในลูกศิษย์ของครูทุกคน ในบางครั้งนักเรียนทุกคนมองครูนงนุชเห็นว่าครูเหนื่อยมาก ครูผอมลง แต่ครูจะพยายามยิ้มให้ลูกศิษย์เสมอ และบอกว่ามันคือหน้าที่ นอกจากบทบาทของการเป็นครูสิ่งที่ฉันเห็นนอกจากการสอนในเนื้อหาวิชาความรู้ ครูยังสอนการใช้ชีวิต ถามไถ่นักเรียนเสมอว่าเป็นอย่างไร แม้นักเรียนจะจบจากโรงเรียนนั้นเรียนครูนงนุชก็ยังคงถามและจำนักเรียนทุกคนได้ สำหรับตัวฉันแล้วคิดว่าครูนงนุชให้หลายอย่างหลายสิ่งกับฉัน อันได้แก่
1. ให้ความรู้ ให้ความรู้ตามเนื้อหาวิชาที่ครูสอน
2. ให้โอกาส ครูจะให้โอกาสเด็กที่ทำผิดเริ่มใหม่ ปรัยบปรุงตัวเพื่อเป็นคนดีต่อไปเสมอ
3. ให้ความคิด ครูไม่เคยปิดบังในเนื้อหาความรู้ ความคิดที่มี ครูทุ่มเทมอบให้นักเรียนเสมอ
4. ให้กำลังใจ ครูจะคอยให้กำลังใจนักเรียนเสมอ ไม่ว่านักเรียนจะเจอเรื่องอะไรในชีวิตมาครูก็จะคอยพูดให้กำลังใจ ( ดร.อับดุลเลาะหนุ่มสุข)


คุณครูนงนุช มธุรส (คุณครูโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา
ขอบคุณภาพจาก : https://www.facebook.com/profile.php?id=1000115375...

สำหรับฉันแล้วครูที่ดีในดวงใจไม่ต้องมีอะไรมากมาย แค่รัก ดูแล ห่วงใย ให้ความรู้ ดังคำกลอนที่ว่า

ครูคือผู้เสริมสร้างทางชีวิตเพื่อลูกศิษย์มากมายหลากหลายรุ่น
ครูพากเพียรมีมานะและพระคุณจิตการุญต่อทุกคนมิจนใจ
ครูเป็นจิตร-กรเอก เสกแต้มสีให้ศิษย์มีอนาคตงามสดใส
ครูคือผู้รู้เห็นความเป็นไปช่วยแก้ไข พฤติการพาลเกเร
ครูนั้นมีจรรยารู้หน้าที่ร่างกายดีจิตคงมั่นมิหันเห
ความรู้มีเท่าใดครูถ่ายเทมิแสร้งเสวิชาการงานที่ทำ
คารวะคุณครูผู้ประเสริฐแสนเลอเลิศคุณความดีที่ดื่มด่ำ
มีความสุขความเยือกเย็นเป็นประจำเป็นผู้นำของมวลศิษย์นิจนิรันดร์

(ศุภิสรา วงษา.2555)

หมายเลขบันทึก: 619208เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2016 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2016 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท