R2R Education'59 ; AAR เก็บเกี่ยวสิ่งที่ได้เรียนรู้ในตนเอง


R2R Education'59 ; AAR เก็บเกี่ยวสิ่งที่ได้เรียนรู้ในตนเอง

การไปร่วมงาน R2R Education สัญจรครั้งแรกนี้ เป็นความตั้งใจและวางแผนในตนเองมาหลายเดือนมาก ล็อกวันไว้สำหรับตนเอง โดยอุปนิสัยถ้าการไปเป็นหมู่คณะมากขนาดนี้มักจะไม่ไปร่วม และยิ่งไม่มีความคุ้นเคยก็ไม่ไปเสียเลย ...

การเริ่มต้นของความตั้งใจ คือ ใจที่เต็มใจจะไป การเดินทางจึงเต็มไปด้วยคุณค่าและความหมายของการเรียนรู้(Value & Meaningful Learning) นับตั้งแต่การวางแผนการเดินทาง การจองตั๋วแบบตรงจากสนามบินอุบลราชธานีไปจนถึงแพร่ การออกแบบการเดินทางที่ต้องใช้เวลาในหนึ่งวัน ทุกอย่างดูราบรื่นและได้รับการสนับสนุนที่ดีจากหน่วยงานและเพื่อนร่วมงาน ...

การได้เจอกัลยาณมิตรมากมายจากอาจารย์ที่มาจากมุมต่างๆ ของประเทศไทย มาด้วยใจ มาด้วยการปราศจากการได้รับค่าตอบแทน มาเพื่อมาร่วมกันทำงานนี้โดยเฉพาะ ทุกท่านจึงเต็มไปด้วยความสดชื่นและเบิกบาน และพร้อมเรียนรู้ไปด้วยกัน

สามถึงสี่วัน ...ที่อยู่แพร่ได้มีความประทับใจมากมาย

  • คณะทำงานในพื้นที่คณาจารย์และบุคลากรจากวิทยาลัยพยาบาลพระบรมราชชนนีแพร่ ... ผู้นำคือท่านผู้อำนวยการ(อ.ดร.ปิ่น) มีคุณธรรมสูงมาก มีความนิ่งและสงบ อาจารย์ ดร.แก้วและอ.ตุ๊ก ...พ่องานแม่งาน มีกระบวนการทำงานที่เป็นระบบ การเคลื่อนไปของการประสานงานลื่นไหล แม้บางเรื่องมีติดขัดแต่ก็ไม่ได้ทำให้อาคันตุกะทั้งหลายรู้สึก สะท้อนถึงคำว่าทีมอย่างแท้จริง ไม่สัมผัสถึงความขุ่นมัวใดใด เห็นแต่ความเต็มที่ของบุคลากรทุกระดับ นำมาซึ่งความประทับใจมาก ... และมาเกิดการตกผลึกในตนเองเมื่อได้ฟังเรื่องเล่าจากท่าน ผอ.วพบ.แพร่ ...ยิ่งชื่นชมในการเกิดปรากฏการณ์ของการแปรเปลี่ยนผสานกับคุณธรรมที่ท่านมี (เกิด Transformation) จึงถือว่าเป็นความโชคดีที่การจัดงานครั้งแรกผ่านไปด้วยความเย็นและเบิกบานใจ
  • คณะทำงานที่มาจากหลายส่วน ส่วนใหญ่เป็นอาจารย์จาก วพบ.ในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก ไม่ว่าจะเป็น อ.ดร.นฤมล ...อ.ดร.อ้อ (พี่ใหญ่-ดร.นุศรา) อ.ดร.อ้อ(อภิรดี) อ.ตุ๋ม อ.ดร.จุ๋ม อ.ดร.ปู ...และที่สำคัญ อ.ดร.นพ.สุธีร์ อ.ดร.วรรณดี อ.หมอไพโรจน์ อ.หมอน้อย และอีกหลายๆ ท่านที่ไม่สามารถเอื้อนเอ่ยถึงได้หมด ต่างมาร่วมกันด้วยใจที่มีอุดมการณ์เดียวกันเดินทางมาด้วยกัน มาเจอกันที่สนามบินเกือบครึ่งลำเป็นคณะ R2R Education จากนั้น อ.หมอทวีศักดิ์ อ.หมอสตางค์ และ อ.หมอเทิดศักดิ์ มาสบทมรวมถึง อ.หมอวิม และอ.หมออัครินทร์มาร่วมสบทบ และมีการเชื่อมต่อกัลยาณมิตรในพื้นที่ อย่าง อ.ดร.ปุย และ อ.ดร.ภญ.นันทวรรณ ...มีความต่างจากที่มาหากแต่มีความเป็นหนึ่งเดียวจากใจเดียวกัน
  • ผู้เข้าร่วม ...มีทั้งมาจากภาคการศึกษาและภาคบริการ ทุกท่านมาด้วยใจอย่างแท้จริง แววตาเต็มเปี่ยมด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะมาเรียนรู้ร่วมกัน และอยู่ร่วมงานจนถึงพิธีปิด มีมิติของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างเต็มใจ และเต็มที่

อะไรคือ...สิ่งเหนี่ยวนำให้ผู้คนกว่าเกือบสองร้อยมาร่วมกันทำสิ่งดีดีเช่นนี้ ... เป็นคำถามที่ได้ถามแก่ตนเอง หากใช้ฐานทางธรรมมาตอบ ก็คงจะเป็นเรื่องของการมีสัมมาทิฐิ คือ ความเห็นชอบที่มีต่อการทำ R2R และเป็นการทำ R2R ในภาคการศึกษาที่เชื่อมไปถึงภาคบริการ ทำให้มองเห็นสายธารของการเรียนรู้แบบไม่แยกส่วน

R2R Education ครั้งนี้ทำให้ภาพสามส่วนชัดในความรู้สึก คือ การศึกษา(1) ...การศึกษา+ การบริการ(2) และการบริการ(3) ตรงกลางเป็นการ intersection กันระหว่างการศึกษากับการบริการ ...การศึกษาที่แท้จริงต้องนำมาสู่การปฏิบัติได้

ความไร้รอยต่อ ... จากผลงาน R2R ที่ อ.ดร.ภญ.นันทวรรณนำทีมมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ การทำ R2R ของเภสัชกรและนักศึกษาเภสัชฝึกงาน เป็นการเรียนรู้ที่ทำให้นักศึกษามีความตื่นรู้และเบิกบาน มองวิชาชีพที่ตนเองเรียนแบบบูรณาการมากขึ้น พี่เภสัชก็มีิทิศทางและมีความชัดเจนในการเป็นพี่เลี้ยงนักศึกษาฝึกงานมากขึ้น

การเกิดความปิติและอิ่มใจจากการไปร่วมครั้งนี้ทำให้เกิดการปิ๊งแว้ปในหลายเรื่องและมองเห็นเป็นโอกาสของการขับเคลื่อน R2R ในวงการศึกษา และที่ฝันไปไกลมากกว่านั้น ถ้าสามารถกระตุ้นนำให้เกิดขึ้นแผ่วงกว้างในหมู่คณะครูอาจารย์ทุกระดับทั้งแต่อนุบาล ประถม มัธยมได้ ...ทุกคนจะทำงานกันอย่างมีความสุขและมีเป้าหมายในวิถีแห่งการงานชัดเจนขึ้น...เพราะการทำงานคือ การปฏิบัติธรรม และวิจัยเป็นหนึ่งในโพชฌงค์อันเป็นธรรมะที่นำพาผู้คนไปสู่ความบรรลุธรรม คือ เข้าใจความจริงของธรรมชาติ

เชียร์และให้กำลังใจ อ.ดร.นพ.สุธีร์ รัตนะมงคลกุลและคณาจารย์ทุกท่านสานฝันต่อด้วยใจที่เบิกบาน...

...

16-18 พฤศจิกายน พ.ศ.2559


คำสำคัญ (Tags): #r2r education#r2r#km
หมายเลขบันทึก: 618901เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2016 07:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2016 07:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท