น้ำตาล


ประวัติความเป็นมาของน้ำตาลโดยย่อ

น้ำตาลเป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีรสหวาน เกิดจากการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช แล้วได้คาร์โบไฮเดรตซึ่งได้น้ำที่มีรสหวานจะเกิดจากพืชบางชนิดเท่านั้น ในประเทศเราจะใช้อ้อยเป็นพืชในการทำน้ำตาล นอกจากนั้นยังมีพืชชนิดอื่นในแถบทางยุโรปที่มีรสหวานเช่นเดียวกัน
อ้อยจากข้อมูลมีถิ่นกำเนิดจากนิวกีนี รู้จักในพืชที่ให้รสหวานและมีการขยายพันธุ์ไปประเทศต่างๆ โดยเข้ามาทางแถบอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทางอินเดียจึงได้นำน้ำอ้อยมาเคี่ยวให้เหนียวใช้เป็นเครื่องดื่มและส่วนประกอบของอาหาร ทางเปอร์เชียได้นำน้ำอ้อยมาผลิตเป็นผนึกเป็นน้ำตาลเป็นชาติแรก หลังจากนั้นขั้นตอนการทำน้ำตาลได้แพร่กระจายไปยังที่ต่างๆ เปิดโรงงานน้ำตาลในประเทศอเมริกาและเม็กซิโก
ประเทศไทยเองได้ทำน้ำตาลมานานแล้วตั้งแต่สมัยสุโขทัยแต่เป็นน้ำตาลทรายแดงเท่านั้นต่อมาในช่วงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ได้ทำน้ำตาลทรายแดงเป็นจำนวนมากเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ และได้มีโรงงานทำน้ำตาลแห่งแรงที่ลำปาก ต่อมาในปี 2530 ทั้งภาครัฐและเอกชนมีโรงงานทำน้ำตาลมากกว่า 46 โรง ผลิตน้ำตาลได้หลายชนิดเพื่อส่งออก

ประเภทของน้ำตาลlump-sugar-549096_640
เราจะเห็นได้ว่าน้ำตาลที่ขายตามท้องตลาดมีหลายชนิด ซึ่งได้จากการผลิตที่แตกต่างกัน มีทั้งสีและรสชาติที่ต่างกันออกไป มักจะบรรจุตามถุงขายถุงละ 1 กิโลกรัมจะมีการระบุประเภทของน้ำตาลเอาไว้โดยน้ำตาลที่ขายทั่วไปคือ
1.น้ำตาลทรายขาว มีทั้งเป็นแบบบริสุทธิ์และไม่บริสุทธิ์ ในน้ำตาลทรายขาวนี้จะเป็นเกล็ดสีขาวมีความชื้นอยู่น้อย ให้รสหวานมากมักจะพบเป็นในเครื่องปรุงต่างๆ ที่ใช้ประกอบอาหาร
2.น้ำตาลทรายดิบ เป็นน้ำตาลที่ยังไม่ได้ขัดให้ขาวมีความบริสุทธิ์น้อย เป็นสีเหลืองน้ำตาล และมีกากน้ำตาลผสมอยู่มักผสมกับเครื่องดื่ม
3.น้ำตาลทรายสีรำ เป็นน้ำตาลที่มีสีคล้ายรำไม่มีการขัดขาวยังเป็นสีของกากน้ำและมีกลิ่นไหม้มีรสหวานที่เป็นธรรมชาติ
4.น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลทรายแดงเป็นสีน้ำตาลแดงส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นผงมีรสหวานกลมกล่อมมีกลิ่นที่หอมมักใช้ในการทำของหวานต่างๆ เช่น ใส่ในเฉาก๊วยเป็นต้น
นอกจากนั้นน้ำตาลยังมีลักษณะอย่างอื่นตามที่ต้องการและนำไปใช้อย่างเช่นเป็นก้อนหรือเป็นผงให้รสชาติที่หวานไม่มากละลายย้ำได้ง่ายเพราะทำมาใช้ละลายกับเครื่องดื่ม หรือน้ำตาลที่ทำจากจั่นมะพร้าวทำเป็นเครื่องดื่มที่มีจำหน่ายตามท้องตลาด

คำสำคัญ (Tags): #น้ำตาล
หมายเลขบันทึก: 615416เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2016 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2016 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท