วันที่ 83 ปัจฉิมนิเทศจาก ผอ. (15 กันยายน 2559)


ก่อนการปัจฉิมนิเทศในช่วงพักกลางวัน ขอเล่าถึงการเรียนการสอนในวันนี้ วิชาคณิตศาสตร์วันนี้ของนำเสนอกิจกรรม “ทายดูซิฉันหนักเท่าไร” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ใช้ในชั่วโมงการเรียนการสอน เรื่อง การคาดคะเนน้ำหนัก ยอมรับว่าช่วงแรกที่แบ่งกลุ่มนักเรียน นักเรียนจำนวน 32 คน แบ่ง 6 กลุ่ม มีความวุ่นวายเกิดขึ้นไม่เบา ใช้พลังเสียงหยุดความวุ่นวายได้ชั่วขณะ แต่สุดท้ายก็ราบรื่นไปด้วยดี นักเรียนแต่ละคนได้ประสบการณ์จากการคาดคะเนจริง และมาชั่งน้ำหนักจริงพร้อมหาค่าความคลาดเคลื่อนพร้อมกัน นักเรียนมีความกระตืนรือร้นในการทำกิจกรรมมากเท่าไร ก็ยิ่งรู้สึกประสบความสำเร็จเท่านั้น



คาดคะเนร่วมกันและชั่งจริง มีความไทยมุง 555

แล้วก็มาถึงเวลานัดประชุมในช่วงพักกลางวัน หัวข้อของวันนี้คือการปัจฉิมนิเทศ จากท่านผู้อำนวยการ การปัจฉิมนิเทศในวันนี้เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ได้มาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียน ความรู้สึกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น สิ่งที่ได้รับ สิ่งที่รู้สึกภูมิใจ และท่านผู้อำนวยการก็ได้ให้ข้อคิดเช่นเดียวกับการปฐมนิเทศในครั้งก่อน....

ข้อคิดในครั้งนี้เกี่ยวกับการเป็นครูที่ดี ต้องเอาทั้งคนและงาน ตัวอย่างครูที่เอาแต่งานคือเก่งวิชาการ เอาแต่สอน สอนเก่งแต่ไม่สนใจนักเรียนว่าจะเป็นอย่างไร จะเรียนเข้าใจไหม หรือจะรู้สึกอย่างไร ส่วนครูที่เอาใจคน เช่นครูเอาขนมเอาอะไรมาให้นักเรียน เอาใจนักเรียนให้นักเรียนรู้สึกชอบ แต่สอนไม่ดี สอนไปนักเรียนก็ไม่เกิดการเรียนรู้หรือเกิดการพัฒนา แต่นักเรียนจะชื่นชอบครูคนนี้เป็นพิเศษเพราะใจดี เป็นต้น ครูทั้ง 2 ประเภทที่กล่าวมานั้น เป็นตัวอย่างครูที่ไม่ดี ครูที่ดีต้องเข้าใจนักเรียน เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียน ไม่จำเป็นต้องสอนเก่งมากเพียงแค่สอนนักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ได้ นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ รู้จักเอาใจใส่นักเรียนของตนเอง มีการให้แรงเสริมบ้างตามความเหมาะสม แต่ไม่ให้จนนักเรียนได้ใจ

จากการรับฟังข้อคิดทำให้รู้ว่าเป็นครูก็ต้องเดินสายกลางให้เป็น

หมายเลขบันทึก: 614835เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 04:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 04:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปิดบันทึกการฝึกสอนภาคเรียนที่ 1/2559 ;)...

Ongkuleemarn ที่จริงเหลืออีก 8 บันทึกค่ะ ที่ไม่ได้อัพลง ณ ทีนี้ แต่มีอยู่ในรูปเล่มที่ทำส่งแล้วค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท