วันที่ 19 เด็กหญิงกระปุก (6 มิถุนายน 2559)




วันจันทร์เปิดมาด้วยความเหน็ดเหนื่อย แน่นอนว่าเช้านี้โรงเรียนเราต้องมีการซ้อมใหญ่อยู่แล้วเนื่องจากพรุ่งนี้มีการประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร เพราะงั้นทุกคนในโรงเรียนจึงอยู่เฉยๆมิได้ เช้าๆก็ซ้อมตั้งแถว นำเสนองาน บ่ายๆ ก็ทำความสะอาดกันทั้งโรงเรียน และเนื่องจากการซ้อมใหญ่ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพี่ ป.5 ขึ้นไป นอกนั้นยังพอมีเวลาให้ได้เรียนตามปกติ เราในฐานะครูประจำชั้น ป.4 จึงต้องคุมพวกลิงน้อยทั้งหลาย ตอนแรกตั้งใจจะให้อยู่บนห้อง แต่เหล่าเด็กๆก็ขยันขอไปเข้าห้องน้ำ ดื่มน้ำบ่อยเหลือเกิน

ตอนบ่ายๆหลังทำความสะอาดจึงให้เด็กๆไปเรียนห้องสมุด ซึ่งก็จัดให้ได้เห็นพิธีซ้อมใกล้ๆไปเลย แต่ให้อยู่ในเขตห้องสมุดเท่านั้น ดีกว่าให้อยู่บนห้องละเดินไปมา ละเมื่อเช้าตอนชั่วโมงแรกเด็กๆติดไปซ้อมตั้งแถวเราเลยไม่ได้สอน จึงยกมาเรียนตอนบ่าย 1 ชั่วโมง วันนี้สอนภาษาไทย เรื่องอักษร นำ เนื่องจากเราย้ายมาเรียนห้องสมุดอุปกรณ์อะไรจึงไม่พร้อมเท่าในห้องเรียน จึงอาศัยการอธิบาย และกระดาษความรู้เพิ่มเติมนิดหน่อย ตอนแรกก็สอนอยู่ดีๆ แต่ไปๆมาๆเริ่มมีปัญหา เด็กๆเดียวนี้ติดนิสัยชอบต่อล้อต่อเถียง ยิ่งเห็นเราเป็นครูนักศึกษา ยิ่งไม่เกรงใจไปใหญ่ จึงดัดนิสัยอบรมไปนิดหน่อย โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง “กระปุก” ความจริงน้องเป็นเด็กน่ารัก ใช่การใช้งานได้ แต่ติดตรงบางครั้งเพราะเป็นเด็กที่ครูส่วนใหญ่ชื่นชอบ จึงอาจทำให้รู้สึกเหลิงเหนือกว่าคนอื่น เอาแต่ใจและพูดอะไรไม่คิด เลยตำหนิไปตรงๆ ก็หงอยไปสิงานนี้ แต่ก็ดีแล้วนะ เชื่อว่าเด็กจะได้ปรับนิสัย ให้โตไปละรู้จักพูดและคิดเยอะๆกว่านี้

"เชื่อว่าถ้าน้องทำได้จะโตมาเป็นเด็กน่ารักและเป็นที่รักของทุกคนมากกว่านี้ไปอีก"


คำสำคัญ (Tags): #ฝึกประสบการณ์
หมายเลขบันทึก: 614631เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท