วันที่ 46 เพราะคำว่าเคารพเป็นเหตุ (14 ก.ค. 59)


เมื่อวานคาบที่ 6 ทางโรงเรียนมีโครงการรณรงค์การลงประชามติ กับผู้ปกครอง โดยการให้นักเรียนเขียนจดหมายถึงผู้ปกครองเรื่องการลงประชามติ แล้วให้ผู้ปกครองเขียนจดหมายตอบกลับแล้วนำมาส่งครูประจำชั้น ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อ ผู้ปกครองโทรมาต่อว่าครูพี่เลี้ยงเราว่า ฉันสอนลูกเขาเขียนคำว่าเคารพผิด เนื่องจากเมื่อวานฉันเป็นคนเขียนจดหมายบนกระดานแล้วให้นักเรียนเขียนตาม นักเรียนคนนี้เขียนเสร็จก็นำจดหมายไปให้ผู้ปกครองอ่าน เมื่ออ่านเสร็จเขาสังเกตเห็นคำว่า เคารพ เขียนผิด เป็น เครพ เด็กหญิงคนนี้จึงบอกว่า ครูแลคเขียนแบบนี้ นักเรียนทั้งห้องก็เขียนผิดกันหมดทุกคนเลยค่ะ ความซวยมาบังเกิดสิคะ เรื่องนี้จึงถูกสอบสวนโดยครูพี่เลี้ยง โดยการถามนักเรียนคนอื่นๆ ว่าครูแลคเขียนคำว่า เคารพผิดไหม นักเรียนทั้งห้องพร้อมใจกันตอบว่า ไม่ผิดค่ะ พอเอาจดหมายของนักเรียนคนอื่นมาดู พบว่า ไม่ผิด แต่จะมีเขียนผิดเป็นส่วนน้อย คือไม่ได้เขียนเป็น เครพ นะคะ แต่เขียน เป็น เคารบ แบบนี้ก็มีค่ะ ซึ่งเป็นปกติของนักเรียนประถมที่เขียนผิดบ้างเป็นธรรมดา

เด็ดที่สุดคือ ผู้ปกครองมีหลักฐานตรงไหนคะที่บอกว่าทุกคนในห้องเขียนผิด ถ้าไม่เชื่อมาดูหลักฐานที่ห้องได้เลยค่ะ ครูพี่เลี้ยงฉันยุติธรรมและเป็นกลางที่สุดค่ะ ขอบคุณพี่แก้มที่ให้ความช่วยเหลือและคำสอนที่ดีมาโดยตลอด ถ้าไม่ได้พี่แก้มป่านนี้ฉันคงโดนผู้ปกครองนักเรียนต่อว่าถึงห้องไปแล้ว

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ครูจะทำอะไรต้องมีหลักฐาน มีความรอบคอบค่ะสมัยนี้ เพราะผู้ปกครองเขาไม่กลัวและไม่ยอมครูง่ายๆ เช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #เคารพ
หมายเลขบันทึก: 614603เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท