JustOneGiRL
นางสาว อัฐภรณ์ ผ่านสำแดง

แนะนำ "เว็บเซอร์วิส"


เห็นมะ......ว่าจะตกเทรนด์ ถ้าไม่รีบทำความรู้จักกับ "เว็บเซอร์วิส"

          เว็บไซต์มีองค์ประกอบ3ส่วนได้แก่ เว็บเซิร์ฟเวอร์ เว็บเบราเซอร์ และตัวผู้ใช้งาน การจะสร้างเว็บไซต์ได้ต้องสร้าง HTMLจากภาษาใช้เขียนที่มีอยู่หลากหลาย เช่น PHP, ASP, Tomcat และ Apache โดยมาตรฐานภาษาก็แตกต่างกัน เช่น .NET, PHP หรือ Java การเข้าดูเว็บไซต์ต้องใช้โปรแกรมที่เรียกว่า เบราเซอร์ เพื่ออ่าน HTML ที่มีให้ใช้งานมากมาย เช่น Mozila, Opera, Netscape และ Microsoft Internet Explorer การทำเว็บไซต์ที่เป็นเว็บแอพลิเคชัน จุดประสงค์หลักก็คือ การอัพเดทข้อมูล และเนื้อหาบนโฮมเพจ โดยการอัพเดทด้วยคน อาจเกิดความผิดพลาด มีค่าใช้จ่ายสูง และข้อมูลไม่ทันต่อความต้องการ เพราะต้องรอให้คนดูแลเว็บไซต์ดำเนินการ จึงเกิดแนวคิดที่จะดึงข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์เครื่องอื่นได้เอง โดยที่เราไม่ต้องใช้คนอัพเดท

          เว็บเซอร์วิส จึงเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้แอพลิเคชันต่างๆ แลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ แม้ว่าแอพลิเคชันเหล่านี้จะสร้างบนสถาปัตยกรรม ภาษา,แพลตฟอร์ม,ฐานข้อมูลที่แตกต่างกัน แต่เว็บเซอร์วิสสามารถทำให้แอพลิเคชันต่างๆ สามารถติดต่อกันได้โดยใช้ XML เป็นภาษากลางในการสื่อสารผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อให้มีมาตรฐานร่วมกันในการสื่อสารด้วยภาษา XML

เรามาดูกันว่า เว็บเซอร์วิสเป็นที่น่าสนใจขนาดไหน...

อเมซอน ดอทคอม ใช้เว็บเซอร์วิส เพื่อให้ผู้ชมสามารถเรียกดูสินค้าจากเว็บเซอร์วิสได้ทันที และอเมซอนก็ไม่ต้องสต็อกสินค้าไว้ โดยจะสั่งสินค้าก็ต่อเมื่อมีการสั่งซื้อมาเท่านั้น

อี-เบย์ ทำเว็บเซอร์วิส เพื่อการหาข้อมูลราคาสินค้า ผู้ฝากของประมูลสามารถกำหนดราคาขายที่พอใจ โดยไม่ต้องนั่งเฝ้าหน้าจอ เพื่อรอการเสนอราคาจากคนอื่นๆ

เห็นมะ......ว่าจะตกเทรนด์ ถ้าไม่รีบทำความรู้จักกับ "เว็บเซอร์วิส"

คำสำคัญ (Tags): #เว็บเซอร์วิส
หมายเลขบันทึก: 61449เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ม่ายรู้เรื่อง........

"เว็บไซต์มีองค์ประกอบ3ส่วนได้แก่ เว็บเซิร์ฟเวอร์ เว็บเบราเซอร์ และตัวผู้ใช้งาน" <-- ผมว่าลองทำความเข้าใจใหม่ก็ดี นะครับ..

ตามหลักเบื้องต้นระบบคอมพิวเตอร์จะมีองค์ประกอบคือ

hardware  , software , peopleware

และตัวผู้ใช้งาน (peopleware) จะไปเป็นองค์ประกอบของเว็บไซต์ (Software) ไม่ได้นะครับ

ดังนั้นผมจึงคิดว่า เว็บไซต์ นั้นมีองค์ประกอบ 3 ส่วนคือ

- web server (apache , IIS , Tomcat etc.)
- web page (เขียนขึ้นจาก html ธรรมดา , asp ,php ,รูปภาพต่างๆ etc.)
- web browser (IE , Firefox , Mozila etc.)

ผิดถูกเช่นใดขออภัยล่วงหน้าครับแค่อยากแลกเปลี่ยนความรู้..

เอ่อ เพิ่มเติมอีกนิดนะครับ web service เป็นได้มากกว่าการแลกเปลี่ยนข้อมูลข้ามเพลทฟอร์ม ครับ..แต่ยังหมายรวมถึง.. RIA (Rich Internet Application) หรือพวก API ต่างๆ ที่ใช้งานกันทั่วไปตามเว็บไซต์ต่างๆ ครับ

โหได้ความรู้แฮะ จอบใจมาก ๆ นะทุก ๆ คน

ทักทาย ทักทาย

 งุงิ งุงิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท