วันที่ 70 แก้สถานการณ์เฉพาะหน้า (30/08/2559)


สวัสดีเช้าวันอังคาร หลังจากที่เมื่อวานลาป่วยหนึ่งวัน วันนี้มาถึงห้องเรียนก็มีแต่นักเรียนมาถามว่าเมื่อวานไปไหน 55 ครูไม่มาวันเดียวถามเหมือนเราไม่มาเป็นอาทิตย์ เช้านี้ก็มีขนมของฝากของครูแต๋งจากที่ไปราชการมา ขุนให้อ้วนไปเรื่อยๆ

เจ้าลูกตัวแสบมีรางวัลมาอวด เป็นเหรียญทองแดงจากการแข่งขันหมากรุกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ครูก็ขอถ่ายรุปไว้ก่อนะ เอ้า 1 2 3 ยิ้ม!!


ตอนรับวันแรกของอาทิตย์ด้วยเรื่องปวดหัว เพราะคาบแรกนี้มีสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคาดคะเนน้ำหนัก โดยนักเรียนจะต้องคาดคะเนน้ำหนักของสิ่งของก่อน แล้วจะต้องมาชั่งจริงทีหลัง แต่หาเครื่องชั่งไม่ได้ เพราะมีคนยืมไปค่ายวิทยาศาสตร์กันหมด แม้กระทั่งในห้องครัวก็โดนยืมไปหมด แล้วเราจะเอาที่ไหนมาสอนล่ะที่นี้ จะเอาเครื่องชั่งน้ำหนักตัวมาชั่งสิ่งของก็ไม่เหมาะสมอีก งั้นก็ขอแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าไปก่อนละกัน เปลี่ยนจากการคาดคะเนน้ำหนัก มาให้นักเรียนทบทวนการอ่านค่าน้ำหนักกันก่อน โดยให้นักเรียนวาดภาพเครื่องชั่งพร้อมกับสิ่งของตามน้ำหนักที่ครูกำหนดให้ แต่ละคนก็ตั้งหน้าตั้งตาทำ แม้จะไม่มีวงเวียน นักเรียนก็สามารถวาดเครื่องชั่งได้ มาดูอุปกรณ์ในการวาดกันค่ะ นั่นก็คือ แก้วน้ำนั่นเอง 55


แล้วผลงานที่ออกมาส่วนใหญ่ก็เป็นที่น่าพึงพอใจ เด็กๆก็วาดเก่งเหมือนกันเนาะ แต่รู้สึกว่ารูปร่างเครื่องชั่งมันจะคล้ายๆ เกมโปเกม่อนเลย ชั่งกล้าคิดกล้าทำจริงๆ


ตอนเย็นก่อนเลิกเรียนเราจะต้องได้สั่งการบ้านให้นักเรียนเพราะครูแต๋งไม่อยู่ ก็เลยบรรเลงตัวหนังสือสุดความสามารถละ ได้แค่นี้ล่ะค่ะ โปรดสังเกตการบ้านข้อที่ 2 ให้ดีนะคะ


พอเขียนปุ๊บก็ถ่ายรูปส่งให้ผู้ปกครองรับทราบทางไลน์ แต่ก็มีผู้ปกครองทักมาแซว เห็นอะไรแปลกๆมั้ยคะ แม่สูตรคุณแม่ 1 มีด้วยหรอคะ ตายๆ เราผิดเต็มๆ หัวเราะลั่นห้องเลยค่ะทีนี้ ขอโทดขอโพยกันใหญ่ หนูขออถัยในความสับเพร่าของหนูจริงๆ มันรีบก็เลยไม่ทันได้คิด ไว้โอกาสหน้าแก้ตัวใหม่ค่ะ

ปล.อาจจะงงนะคะว่าท่องสูตรคูณย้อนหลังคืออะไร ก็ท่องแม่นั้นคูณกับ 12 ก่อน ท่องขึ้นไปจนถึง 2 หรือเรียกง่ายๆว่าล่างขึ้นบนนั่นแหล่ะค่ะ อยากฝึกให้เด็กคูณเก่งๆ เพราะหน่วยต่อไปเราจะได้เรียนเรื่องคูณกันแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 70
หมายเลขบันทึก: 613182เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2016 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2016 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท