คุมสอบ... (26 สิงหาคม 2559)


วันนี้วันศุกร์ ที่โรงเรียนวันนี้มีงานเยอะมาก หนึ่งเลยคือ คณะครูจากโรงเรียนอนุบาลไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร จะมาดูงานโรงเรียนพระราชทาน ระดับก่อนประถมศึกษา ที่โรงเรียนของเรา สองคือ คุณหมอจาก รพสต.บวกหมื้อจะมาฉีดยาให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และมาเคลือบฟันให้กับนักเรียนด้วย สามคือวันนี้โรงเรียนของเรามีการสอบอ่านและเขียนภาษาไทยของนักเรียนทั้งโรงเรียน หน้าที่หลักของครูอนุบาลก็คือต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมชมโรงเรียน และหหน้าที่หลักของครูประถมศึกษาวันนี้ก็คือ คุมสอบนักเรียนทุกห้องทั้งสอบอ่านและเขียนซึ่งการสอบในครั้งนี้เป็นการสอบในครั้งที่สอง แต่ละชั้นมีข้อสอบที่นักเรียนต้องทำหลายชุดมาก ทั้งอ่านและเขียน แอบหวั่นว่าวันนี้ทั้งวันจะทันมั้ย


ตอนเช้าๆเลยก็เลยทำหน้าที่ประจำก่อนคือการพานักเรียนชั้นปอสามทับสองไปกวาดขยะที่บริเวณถนนหน้าโรงเรียน ยิ่งวันนี้นี่คือต้องเน้นย้ำเป็นพิเศษ เพราะเป็นหน้าเป็นตาของโรงเรียน....พอแปดโมงปุ๊ปก็ได้เวลาเข้าแถวเคารพธงชาติ กลางสนามแฉะมาก น้ำท่วมขังเต็มสนาม นักเรียนก็เลยต้องเข้าแถวหน้าชั้นเรียนของตนเอง แอบวุ่นวายนิดๆ เพราะนักเรียนจะเล่นกันและแอบนั่งตรงระเบียงหน้าห้อง...กว่าสถานการณ์ความวุ่นวายนี่จะผ่านไปได้ก็นานอยู่ เล่นเอาครูเหนื่อยกันเลยทีเดียว



หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จครูปรียานุช หัวหน้าฝ่ายวิชาการประกาศให้คณะครูทุกท่านไปรับข้อสอบและฟังคำชี้แจงกันที่ห้องวิชาการครูทุกท่านก็ไปปล่อยให้นักเรียนอยู่ในห้อง อ่านหนังสือรอ ..เราก็รีบวิ่งตามไป เข้าห้องประชุม ครูกลับบอกว่า ให้ไปช่วยต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมโรงเรียนก่อน เราก็วิ่งไป ยืนต้อนรับคณะครูที่มาดูงานที่โรงเรียน ผ่านไปสักพัก คณะครูก็ทยอยกันไปดูงานที่อาคารอนุบาล เราก็เก็บรวบรวมเอาแก้วน้ำ ถ้วย และเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ไปล้าง เก็บเสร็จเรียบร้อยกำลังจะยกไปที่โรงอาหาร ครูปรียานุชมาเรียกให้ไปช่วยคุมสอบก่อน เพราะนักเรียนเริ่มวุ่นวายล่ะ เราก็รีบวิ่งขึ้นไปที่อาคารไปถึงห้องวุ่นวายมากจริงๆ โดยเฉพาะปอหนึ่ง ครูนวลจันทร์คุมสอบอ่านอยู่ นักเรียนที่ยังไม่ถึงเลขที่ตนเอง ก็เล่นกันให้วุ่นเต็มห้องเลยค่ะ เราก็เลยเข้าไปยับยั้งสถานการณ์ไว้ ให้นักเรียนอยู่ในอาการที่สงบลง เสร็จแล้วก็แบ่งกันกับครูนวลจันทร์ เรารับหน้าที่คุมสอบเขียนและอ่านชุดที่เหลือ แล้วให้ครูคุมนักเรียนในห้อง สรุปว่าวันนี้ทั้งวัน ก็อยู่กับนักเรียนชั้นปอหนึ่งทับหนึ่งนั่นแหล่ค่ะ คุมสอบทั้งวันนักเรียนอ่านได้บ้าง ไม่ได้บ้าง จนถึงเย็นโรงเรียนเลิกก็เอาข้อสอบกลับมาตรวจต่อที่ห้องวิชาการ ...









คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 612941เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2016 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2016 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท